Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ giúp cuộc gặp gỡ Trump - Tập nhẹ nhàng hơn?

Quý phái, nổi tiếng và rất tích cực trong cuộc chiến chống căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS, Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện được xem là vũ khí ngoại giao “không mấy bí mật”, góp phần phân tán quyền lực mềm của Bắc Kinh đến khắp thế giới.

Theo Strait Times, cựu ca sĩ nổi tiếng trong quân đội Trung Quốc, hay còn có biệt danh là “mẹ Bành” nhờ sự yêu mến của người dân dành cho bà, phu nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ góp mặt trong cuộc gặp quan trọng giữa lãnh đạo hai cường quốc hàng đầu thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Mặc dù cho đến nay, chi tiết lịch trình của bà tại Mỹ vẫn chưa được tiết lộ, song bà Bành và ông Tập chắc chắn sẽ dùng bữa tối với Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump vào ngày thứ Năm (6/4) tới.

Với những vấn đề “nóng bỏng” bao gồm Triều Tiên và thương mại song phương cũng như việc trước đó ông Trump từng nói “đây sẽ là cuộc đối thoại hết sức khó khăn”, Trung Quốc hy vọng bà Bành có thể giúp cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này trở nên nhẹ nhàng và suôn sẻ hơn.

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ giúp cuộc gặp gỡ Trump - Tập nhẹ nhàng hơn? - ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện sẽ tới Mỹ trong tuần này. Nguồn: Quint

Shi Yinhong, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại ĐH Nhân dân Bắc Kinh và là cố vấn về đối ngoại cho chính phủ Trung Quốc, nhận định: “Nếu hai Đệ nhất phu nhân gặp nhau, không khí chắc chắn sẽ rất tốt, và sau đó ít nhất thì sẽ giúp cho toàn bộ không khí của buổi gặp gỡ giữa ông Trump và ông Tập trở nên dễ chịu hơn”.

Bà Bành Lệ Viện được coi là Đệ nhất phu nhân quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ sau người tiền nhiệm Giang Thanh, vợ của Mao Trạch Đông. Bà Bành đã trở thành một nhân vật nổi tiếng, đóng vai trò quan trọng trong việc Bắc Kinh vươn ra tầm thế giới kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức năm 2013.

Với nụ cười luôn nở trên môi, xuất hiện trong trang phục áo khoác đơn giản màu đen cùng một chiếc túi xách không phải là hàng hiệu nhưng rất thanh lịch, bà Bành lần đầu bước ra trước ánh đèn của sân khấu quốc tế tại Nga vào tháng 3/2013 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc của ông Tập Cận Bình. Từ đó đến nay, bà Bành đã trở thành người của công chúng và là biểu tượng về phong cách tại quê nhà.

Bà Bành Lệ Viên cũng được đặt tên cho gấu trúc cùng cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, làm bạn với những trẻ em mồ côi ở Zimbabwe và bế những đứa trẻ Costa Rica ngồi trên những bộ quần áo sang trọng của mình.

Trong một thập kỷ qua, phu nhân ông Tập Cận Bình đã hoạt động vì bệnh nhân AIDS và bệnh lao. Bà được trao tặng giải thưởng của Liên Hiệp Quốc vì vai trò của mình trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ.

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ giúp cuộc gặp gỡ Trump - Tập nhẹ nhàng hơn? - ảnh 2

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc được coi là vũ khí giúp lan tỏa sức mạnh mềm của nước này. Nguồn: ST

“Kể từ năm 2006, tôi đã tới những nơi có nguy cơ (mắc bệnh AIDS và lao) cao, những ngôi làng, bệnh viện, nhà của bệnh nhân, các trung tâm cộng đồng, trường học và các trường đại học. Tôi đã nhìn thấy những nỗi đau và sự sợ hãi trong mắt của bọn trẻ”, bà Bành phát biểu bằng tiếng Anh, thứ ngôn ngữ mà bà đã rất chăm chỉ theo đuổi kể từ khi trở thành Đệ nhất phu nhân Trung Quốc.

Sức mạnh của một ngôi sao

Sự nghiệp làm ca sĩ trong quân đội Trung Quốc của Bành Lệ Viện đã giúp bà trở nên nổi tiếng tại Trung Quốc. Bà thậm chí còn được biết đến trước cả ông Tập khi thường xuyên xuất hiện trên Gala chào năm mới của đài truyền hình quốc gia cũng như các show truyền hình phổ biến khác trong giai đoạn từ những năm 1980 đến 1990.

Bà Bành đã được phong hàm Thiếu tướng trong quân đội Trung Quốc và là Chủ nhiệm khoa của Học viện Nghệ thuật Quân đội. Trong mắt rất nhiều người dân Trung Quốc, bà Bành tượng trưng cho sự yêu nước với những đức tính truyền thống của người Trung Hoa nhờ sự nghiệp trong quân đội cũng như quá trình rèn luyện thanh nhạc bài bản của bà.

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ giúp cuộc gặp gỡ Trump - Tập nhẹ nhàng hơn? - ảnh 3

Bà Bành Lệ Viện rất nổi tiếng ở Trung Quốc với vai trò là một ca sĩ trong quân đội. Nguồn: Telegraph

Bà Bành đã sát cánh cùng ông Tập trong rất nhiều các sự kiện ngoại giao kể từ mùa hè năm ngoái, bao gồm chuyến đi tới Ba Lan, Serbia và Uzbekistan.

Trong khi đó, hình ảnh của Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump lại khá đối lập khi bà gần như vắng mặt kể từ khi chồng nhậm chức ngày 20/1 và dành phần lớn thời gian ở thành phố New York cùng con trai 11 tuổi.

Trong các chuyến thăm của các nguyên thủ quốc gia tới nước mình, bà Bành đóng một vai trò làm đại sứ văn hóa Trung Quốc, hướng dẫn những người nước ngoài về nghệ thuật, thư pháp, nghề thêu hoặc cách làm bánh bao của người Trung Quốc.

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ giúp cuộc gặp gỡ Trump - Tập nhẹ nhàng hơn? - ảnh 4

Bà Bành Lệ Viên tiếp đón cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại Bắc Kinh. Nguồn: SCMP

Cuộc sống trước công chúng của Đệ nhất phu nhân Trung Quốc cho đến nay chưa vấp phải một bê bối nào. Song trong một Hội nghị thượng đỉnh năm 2014, một video đã ghi lại hình ảnh bà Bành đang trao cho ông Tập một cái liếc mắt đầy ẩn ý, ngầm nhắc nhở ông vẫy tay đám đông cùng các nhà lãnh đạo thế giới khác, đã làm dấy lên suy đoán về khả năng gây ảnh hưởng lên chồng của bà Bành, đặc biệt là khi xuất hiện trước công chúng.

Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump trong chương trình “60 phút” của kênh CBS hồi tháng 11/2016 đã tiết lộ: “Đôi lúc chồng tôi cũng lắng nghe lời khuyên của tôi, và đôi lúc thì ông ấy không nghe. Tôi nghĩ rằng ông ấy có nghe mình nhưng cuối cùng thì ông ấy vẫn sẽ làm những gì mình muốn”.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !