Dậy thì sớm: Khách quen bệnh viện từ khi 1 tuổi

Đã 7 năm nay từ khi cháu mới 1 tuổi anh chị đã trở thành "khách" quen của Bệnh viện Nhi Trung ương vì chứng dậy thì sớm ở cậu con trai 8 tuổi.
Bỏ học vì chứng bệnh dậy thì sớm

Gặp vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Tuấn, Chương Mỹ, Hà Nội đang dẫn bé Nguyễn Hoàng T. đi khám dậy thì sớm tại Bệnh viện Nhi Trung ương chúng tôi mới thấy hết được cái cơ cực của các bậc cha mẹ có con bị bệnh này.
Dậy thì sớm: Khách quen bệnh viện từ khi 1 tuổi - ảnh 1
Một bệnh nhi chưa bệnh dậy thì sớm (ảnh Phương Thúy)

Anh Tuấn nhìn đứa con đang cái tuổi ăn, tuổi chơi của mình nước mắt ứa ra. Anh kể, bé T. sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh. Khi bé được 14 tháng đi ngủ anh phát hiện dương vật của cháu bé hay cương cứng như của người trưởng thành. Anh chị kiên trì theo dõi cháu bé và qua nhiều đêm thấy hiện tượng này không dứt.

Anh đưa con đến Bệnh viện Nhi trung ương khám. Ở thời điểm năm 2007, căn bệnh dậy thì sớm vẫn còn rất mơ hồ và nhiều người không hiểu gì về bệnh này nhiều lắm. Thậm chí, cái từ dậy thì sớm nhiều người còn chưa biết đến. Biết con mắc bệnh lý này, anh chị kiên trì chữa chạy.

Qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phạt hiện trong não bé có u. Vậy là từ ngày đó, bé T. thường xuyên được đưa vào viện điều trị bệnh. Khối u ở não phát triển, trải qua 4 lần làm gamma đến nay bệnh vẫn chưa thể khỏi. Vừa rời khoa Thần Kinh bệnh viện Bạch Mai anh chị lại đưa con sang bệnh viện Nhi Trung ương để khám về biểu hiện của dậy thì sớm.

Nói đến chữa bệnh cho con, anh Tuấn kể cháu T. điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai 6 năm và các bác sĩ cho biết cháu phải trị bệnh cả đời. Ở Bệnh viện Nhi Trung ương cũng thế, các bác sĩ bảo chữa bệnh cả đời. 
Vì bệnh mãn tính nên T. đến nay vẫn chưa được đến lớp như bao trẻ em khác. Ở nhà, các bạn trong xóm cũng ngại chơi với cháu vì cháu lớn hơn các bạn và có biểu hiện thích làm gì thì làm. Sợ con không kiềm chế được nên anh chị cũng chẳng rời xa con lâu.

Đã 7 năm qua, biết bao tiền của anh chị dồn vào chữa bệnh đặc biệt cho con. Mặc dù gia đình nghèo, bệnh khó điều trị tốn kém nhưng bé không được hưởng bảo hiểm y tế. Mỗi tháng chỉ tính riêng tiền lọ thuốc tiêm ức chế dậy thì sớm đã là 3 triệu đồng/ống. Hơn một năm nay mỗi năm BHYT trả cho bé T. được 2 lọ, còn lại 10 lọ gia đình tự chi trả.

Cầm hóa đơn tiền thuốc do bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai kê cho bé T. sử dụng 20 ngày, anh Tuấn buồn bã: "Tháng nào cũng thế, chỉ riêng tiền thuốc là mất gần 5 triệu rồi. Tại cháu bị khối u não nên dẫn đến bệnh dậy thì sớm. Điều trị khối u đã tốn kém, chữa dậy thì sớm cũng tốn chẳng kém gì".

3 tuổi xuất hiện kinh nguyệt

Còn trường hợp của bé Nguyễn Vũ Gia H. (Lục Nam, Bắc Giang) cũng gần giống với bé T., tuy nhiên bé H. bị dậy thì sớm không rõ nguyên do. Theo mẹ của cháu, gần đây chị thấy con có biểu hiện lạ như vùng kín phát triển, xuất hiện lông đen ở mu và đặc biệt chị thấy con có dấu hiệu có kinh nguyệt.
Dậy thì sớm: Khách quen bệnh viện từ khi 1 tuổi - ảnh 2
Những hóa đơn tiền triệu luôn ghé thăm hàng tháng

Quá hoảng loạn, chị đưa con đến Bệnh viện Nhi trung ương khám. Các bác sĩ cho biết cháu có khả năng bị dậy thì sớm. Qua các xét nghiệm lâm sàng phát hiện H. bị chứng này.

Các bác sĩ tại Bệnh viện này đã phải tiêm thuốc ức chế dậy thì sớm cho cháu. Nhờ phát hiện kịp thời mà đến nay bé H. đã 9 tuổi nhưng về chiều cao cân nặng bé hoàn toàn bình thường. 

Chị Hường mẹ của cháu H. cho biết "6 năm nay hàng tháng anh chị lại đưa con vào bệnh viện khám lại. Việc điều trị dậy thì sớm là gian nan nên anh chị đành kiên trì "cháu sinh ra đã kém may mắn như thế rồi thì phải cố gắng thôi" - chị Hường nói. Là người mẹ, chị xót xa khi thấy con của mình 9 tuổi mà ra vào bệnh viện đến 6 năm nay. 

Hôm nay, đưa bé đi khám bệnh người mẹ này tự dặn lòng mình "có khi tôi không tiêm thuốc ức chế dậy thì sớm cho cháu nữa. Cháu học lớp 4 rồi có khả năng tự vệ sinh cá nhân được. Hai vợ chồng tôi định nhờ bác sĩ tư vấn bỏ thuốc ức chế để cháu có kinh nguyệt trở lại bình thường".

Điều chị Hường cũng như bao bà mẹ khác lo lắng là sức khỏe của con về lâu dài. Chị sợ tiêm nhiều thuốc cho bé sau này bé bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Mặc dù thuốc điều trị hoàn toàn không có tác dụng phụ về khả năng sinh sản nhưng làm bố, làm mẹ đôi mắt của họ vẫn ánh lên lo sợ.


Phương Thúy

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !