Dạy con làm việc nhà bắt đầu từ việc dọn giường

Đôi khi cha mẹ phải tốn nhiều công sức để dạy trẻ làm việc nhà mà trẻ vẫn làm rất miễn cưỡng. Phải làm sao để trẻ tự giác?

Mặc dù hầu hết trẻ em không thích làm việc nhà nhưng việc tạo ra thói quen tốt là điều cần thiết cho sự trưởng thành. Nhà trị liệu tâm lý Amy Morin, giải thích: “Việc nhà dạy trẻ rất nhiều bài học quan trọng về tình cảm và xã hội. Trẻ có thể học cách trở thành những người có trách nhiệm, hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia và thực hiện phần việc của mình”.

Một trong những công việc đầu tiên tốt nhất cho con bạn là để chúng dọn giường vào buổi sáng. Morin nói: “Nó đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Tất nhiên, bạn phải uốn nắn và chỉ bảo từng bước cho con”.

Lợi ích của việc trẻ em làm việc nhà

Hóa ra, một việc vặt đơn giản như dọn giường có thể có tác động đáng kể đến trẻ em! Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người được giao việc nhà khi lớn lên sẽ trở thành những người trưởng thành hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và độc lập hơn. Công việc nhà cải thiện lòng tự trọng của trẻ vì nó giúp trẻ nhận ra mình có thể tạo ra sự khác biệt.

Dạy con dọn giường

Morin đề nghị cha mẹ bắt đầu dạy con dọn giường càng cụ thể càng tốt, hướng dẫn con từng bước. Bà nói: “Điều đó có thể bao gồm mọi thứ từ việc kéo ga trải giường đến sắp xếp gối, tùy thuộc vào việc giường ngủ của con bạn lộn xộn như thế nào qua đêm”. 

Bạn có thể làm mẫu rồi yêu cầu trẻ làm theo. Cho trẻ thấy chiếc giường gọn gàng đẹp như thế nào sau khi hoàn thành.

Lời khuyên từ cha mẹ

Đối với Trisha, một bà mẹ có ba cậu con trai (2, 4 và 5 tuổi), cô bắt đầu dạy cho đứa con lớn nhất thói quen dọn giường vào khoảng 3 tuổi.

“Tôi nói với con rằng giờ con đã lớn nên việc dọn giường là một phần trách nhiệm của con”, Trisha nói và khuyên cha mẹ cần kiên trì với con hằng ngày để hình thành thói quen.

Đối với đứa trẻ không chịu dọn dẹp

Nếu bạn có một đứa trẻ bướng bỉnh, Morin khuyên rằng, thay vì cằn nhằn, bạn chỉ cho phép một số đặc quyền sau khi con hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ, con không được phép sử dụng thiết bị điện tử hoặc xem tivi cho đến khi thực hiện dọn giường.

Việc dọn giường cũng như làm việc nhà là cơ hội để tăng cường sự tự tin của con bạn, nâng cao lòng tự trọng của chúng và giúp chúng nhận ra rằng những đóng góp của chúng dù rất nhỏ cũng quan trọng. Các công việc nhà có thể nuôi dưỡng khả năng độc lập và tinh thần làm việc mạnh mẽ ở trẻ em, giúp trẻ thành công trong cuộc sống tương lai.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !