David Cameron - Vị Thủ tướng 'vô tư' nhất nước Anh

Không chỉ trở thành vị Thủ tướng trẻ nhất lịch sử nước Anh, ông David Cameron còn nổi tiếng bởi tính cách vô tư và thân thiện của mình.
David Cameron - Vị Thủ tướng 'vô tư' nhất nước Anh - ảnh 1
Thủ tướng Anh - David Cameron

Chính thức nhậm chức khi mới 43 tuổi, ông Cameron trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Anh trong hơn 200 năm qua. Ông cũng là lãnh đạo đầu tiên của Đảng Bảo thủ nắm giữ chức Thủ tướng từ 16 năm nay, chấm dứt sự trị vì hơn một thập kỷ qua của Công đảng.

Vô tư cả trong công việc lẫn cuộc sống

David Cameron - Vị Thủ tướng 'vô tư' nhất nước Anh - ảnh 2
Bức vẽ con cừu của Thủ tướng Cameron 

Hồi tháng Một, một loạt nhân vật nổi tiếng và các chính trị gia Anh được yêu cầu vẽ phác thảo động vật hoặc thực vật của quốc gia để bán và quyên góp tiền cho quỹ bảo tồn động vật hoang dã thuộc tổ chức Dorset Wildlife Trust. Những người tham gia có thể vẽ hoặc sử dụng vân tay để hoàn thiện bức tranh của mình.

Trong đó, bức vẽ một con cừu của Thủ tướng Cameron đã bán được 47 bảng Anh (tương đương gần 1,6 triệu đồng). Ông còn cho in sao 50 bản để gửi cho các tổ chức từ thiện muốn mua bức tranh vẽ tay của mình.

Hôm 24/6, chiếc xe có tốc độc siêu thanh Bloodhound do các kỹ sư Anh chế tạo, đã ghé thăm văn phòng Thủ tướng Cameron trên phố Downing.

David Cameron - Vị Thủ tướng 'vô tư' nhất nước Anh - ảnh 3
Chiếc ô tô có tốc độc siêu thanh Bloodhound

Sau cuộc trò chuyện rất cởi mở với đội ngũ kỹ sư Anh về chiếc xe Bloodhound, ông Cameron còn đi thử chiếc xe này trong công viên Regent. Ô tô siêu thanh Bloodhound được thiết kế đặc biệt để có thể đạt vận tốc tối đa 1.000 dặm/h.

Thậm chí, hồi tháng Chín, sau buổi gặp gỡ và ăn tối với các tuyển thủ đội bóng bầu dục British Lions tại số 10 phố Downing, Thủ tướng Cameron đã vô tình bị "mọc sừng".

Chuyện là khi cả đội bóng đang tập trung chụp ảnh lưu niệm ngay trước cổng văn phòng thủ tướng, cầu thủ Manu Tuilagi (22 tuổi) đã "lớn gan" cho tay ra sau đầu ông Cameron và giơ hai ngón tay lên khiến người đứng đầu chính phủ Anh “mọc đôi tai thỏ”.

David Cameron - Vị Thủ tướng 'vô tư' nhất nước Anh - ảnh 4
Cầu thủ Tuilagi cho Thủ tướng Cameron "mọc sừng"

Hành động này thường được các bạn trẻ dùng khi trêu chọc nhau lúc chụp hình nhưng thái độ của Tuilagi bị đánh giá là quá đáng và khép vào tội bôi nhọ danh dự Thủ tướng Anh.

Thay vì lên tiếng chỉ trích, trên tài khoản Twitter, Thủ tướng Cameron đã viết: “Không có gì phải xin lỗi cả. Tôi biết đây chỉ là trò đùa vui thôi”.

Sự vô tư của Thủ tướng Cameron còn được thể hiện trong cả công việc thường ngày. Hồi tháng Chín, chính phủ Anh đã lên tiếng khẳng định bí mật nhà nước không bị bại lộ sau khi bức ảnh cho thấy chiếc hộp đựng giấy tờ màu đỏ của Thủ tướng Cameron bị bỏ hớ hênh trên một chuyến xe lửa, tràn lan trên mạng.

Theo tờ Daily Mirror, một chiếc hộp màu đỏ gắn nhãn “Thủ tướng” nằm hớ hênh ngay trên chiếc bàn của chuyến xe lửa mà ông Cameron đi, trong khi vị thủ tướng rõ ràng đã rời khỏi chỗ ngồi.

David Cameron - Vị Thủ tướng 'vô tư' nhất nước Anh - ảnh 5
Chiếc hộp màu đỏ đựng tài liệu quốc gia của ông Cameron

Daily Mirror cho rằng khả năng hành khách trên chuyến tàu đã lục lọi chiếc hộp và biết được phần nào những kế hoạch tuyệt mật về chính sách của chính phủ đối với tình hình Syria hay những chi tiết về sự bất đồng giữa Anh với Nga về Syria.

Tuy nhiên, chính phủ Anh khẳng định nhóm an ninh của ông Cameron đã túc trực gần chiếc hộp vào thời điểm đó và chưa ai đụng tới nó.

Vụ chiếc hộp chứa tài liệu mật của chính phủ Anh bị bỏ sao nhãng trên chuyến tàu chưa lắng dịu, hình ảnh nằm ngủ "hớ hênh" ở lễ cưới em vợ của ông Cameron tiếp tục làm xôn xao dư luận.

Em vợ của Thủ tướng - cô Alice Sheffield đã cho đăng tải một bức ảnh lên mạng trong ngày cưới của mình. Điều bất ngờ là hình ảnh Thủ tướng xuất hiện ở phông nền bức ảnh với đôi chân trần, đang tranh thủ chợp mắt ở tư thế để một tay gối đầu và chiếc hộp màu đỏ đựng các giấy tờ công việc quốc gia nằm ngay bên cạnh.

David Cameron - Vị Thủ tướng 'vô tư' nhất nước Anh - ảnh 6
Thủ tướng Cameron nằm hớ hênh trong bức ảnh được em vợ đăng trên mạng

Cô dâu đã rất vô tư khi đăng lên trang ảnh Instagram. Tuy nhiên, bức ảnh sau đó đã bị gỡ bỏ bởi những người bình luận để ý thấy sự xuất hiện bất ngờ của Thủ tướng.

Sau đó hồi tháng 10, đài phát thanh LBC đưa phóng viên Nick Ferrari đến hỏi Thủ tướng Cameron liệu ông có biết giá của một ổ bánh mì rẻ nhất hiện đang được bày bán tại các siêu thị lớn.

Tờ Independent dẫn lại câu trả lời của Thủ tướng Anh rằng: “Đâu chừng 1 bảng”. Thực tế giá một ổ bánh chỉ có 49 xu. Ông nói thêm: “Tôi không biết giá bánh. Tôi có một máy làm bánh ở nhà”.

Tuy nhiên, tính vô tư của ông Cameron đã vấp phải sự chỉ trích của các đối thủ chính trị khi cho rằng ông không sâu sát về chi phí giá cả trong đời sống của các cử tri thường dân.

Chân dung Thủ tướng David Cameron 

David Cameron - Vị Thủ tướng 'vô tư' nhất nước Anh - ảnh 7
Hình ảnh gia đình Thủ tướng Cameron năm 2008

Thủ tướng David Cameron sinh ngày 9/10/1966  tại thủ đô London. Ông từng tốt nghiệp hạng ưu với các chuyên nghành Kinh tế chính trị và Triết học tại Đại học danh tiếng Oxford. Ngay sau khi tốt nghiệp ông Cameron bắt đầu tham gia hoạt động chính trị bằng việc nộp đơn xin việc tại Cơ quan nghiên cứu của Đảng Bảo thủ.

Ông Cameron từng tham gia ứng cử vào Nghị viện Anh lần đầu tiên vào năm 1997 ở Stafford song gặp thất bại. Vào năm 2001, ông được bầu làm thành viên Nghị viện đại diện cho hạt Witney của Oxfordshire. Hai năm sau, ông Cameron được đề nghị giữ chức vụ cao nhất đại diện cho phe đối lập tại Nghị viện Anh.

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 6/5/2010, Đảng Bảo thủ của ông Cameron đã giành được chiến thắng trước các đảng phái đối lập. Do không chiếm đủ đa số ghế tại Hạ viện để thành lập một chính phủ mới, đảng của ông Cameron phải liên kết với Đảng Dân chủ Tự do nằm dưới quyền điều hành của chính trị gia Nick Clegg để thành lập một chính phủ liên minh.

Ngay khi Thủ tướng Gordon Brown tuyên bố từ chức, ông Cameron đã được Nữ Hoàng chính thức bổ nhiệm giữ cương vị Thủ tướng Anh.

Ông Cameron  kết hôn với bà Samantha Sheffield vào năm 1996. Phu nhân của Thủ tướng Cameron  từng là Giám đốc sáng tạo chuỗi cửa hàng bán đồ văn phòng phẩm cao cấp Smythson.

Hai vợ chồng thủ tướng đã có 2 con trai và 2 con gái. Trong đó, cậu bé Ivan - con trai cả của ông bà Cameron đã mất vào ngày 25/2/2009 do bị bệnh hiểm nghèo khi mới tròn 6 tuổi.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !