Đấu vật sumo sắp hết thời?
Đấu vật sumo ngày càng nhận được sự quan tâm ít hơn của thanh niên Nhật Bản |
Hiệp hội Sumo Nhật Bản cho biết trong năm nay, số lượng vận động viên trẻ tuổi đăng ký tham gia tập luyện trong các lò vật sumo là 56 người – chỉ bằng một nửa số lượng tuyển sinh được đề ra trong những năm đầu của thế kỷ 21. Trong khi đó, số vận động viên “chia tay” với môn thể thao truyền thống này trong năm 2011 lên tới 115 người.
Những cổ động viên yêu thích môn vật sumo cho rằng việc số lượng tuyển sinh ngày càng sụt giảm sẽ khiến tính cạnh tranh khốc liệt trong các cuộc đấu ngày nay không còn bằng tương xứng như những trận đấu giành ngôi vô địch trong quá khứ.
Theo Shoko Sato – một nhà báo chuyên viết về vật sumo, chuyện ngày càng ít người đăng ký tham gia các lò đấu vật phần nào phản ánh thực tế rằng môn thể thao này đang phải vận lộn để duy trì sự tồn tại trong giới trẻ Nhật Bản.
“Ngày nay, bóng đá và bóng chày thu hút một lượng lớn thanh niên, trong khi sumo lại trở thành môn thể thao chỉ còn nhận được sự quan tâm của những khán giả lớn tuổi. Đây thực sự là mối quan ngại với vật sumo”, ông Sato chia sẻ.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng số lượng thanh niên đăng ký tham gia tập luyện trong các lò vật sụt giảm xuất phát từ những rắc rối nổi lên trong những năm gần đây. Nhiều người cho rằng môn thể thao truyền thông đòi hỏi tính kỷ luật cao, khả năng tự kiểm soát và đạo đức trong sáng đang dần bị hoen ố kể từ cái chết của một học viên trẻ tuổi vào năm 2007 sau một khóa học đầy bạo lực và những bê bối liên quan tới việc các võ sỹ cá cược bất hợp pháp cũng như sử dụng chất kích thích.
Năm 2010, một yokozuna – danh hiệu dành cho nhà vô địch vật sumo, đã buộc phải thoái vị sau những báo cáo phát hiện anh này liên quan tới một cuộc cãi lộn trong lúc say rượu. Ngoài ra, Hiệp hội Sumo cũng buộc phải lên tiếng xác nhận chính thức thông tin về khả năng môn thể thao này có mối liên hệ với các tập đoàn tội phạm yakuza nổi tiếng tại Nhật Bản.
Những vụ tai tiếng trên đang trở thành nguyên nhân chính khiến số lượng khán giả theo dõi các chương trình vật sumo trên truyền hình và trực tiếp tại các võ đài sụt giảm nhanh chóng.
Ngay cả các nhà tài trợ giải đấu vật sumo cũng bị thua lỗ lớn. Điển hình như chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald – nhà tài trợ giải thưởng trung thành cho các giải đấu sumo trước đây, cũng đã "rút quân" kể từ tháng 3/2011.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tay vật nước ngoài như Mông Cổ thay vì các tay vật địa phương, đã khiến nhiều người lo ngại những vị trí đứng đầu trong làng vật sumo sẽ lần lượt thuộc về người ngoại quốc.