Đấu vật sumo sắp hết thời?

Số lượng vận động viên tham gia đăng ký các khóa đào tạo trở thành đô vật sumo ngày càng ít đang đe dọa trực tiếp tới tương lai của môn thể thao truyền thống đồng thời là di sản văn hóa của Nhật Bản.
Đấu vật sumo sắp hết thời? - ảnh 1
Đấu vật sumo ngày càng nhận được sự quan tâm ít hơn của thanh niên Nhật Bản

Hiệp hội Sumo Nhật Bản cho biết trong năm nay, số lượng vận động viên trẻ tuổi đăng ký tham gia tập luyện trong các lò vật sumo là 56 người – chỉ bằng một nửa số lượng tuyển sinh được đề ra trong những năm đầu của thế kỷ 21. Trong khi đó, số vận động viên “chia tay” với môn thể thao truyền thống này trong năm 2011 lên tới 115 người.

Những cổ động viên yêu thích môn vật sumo cho rằng việc số lượng tuyển sinh ngày càng sụt giảm sẽ khiến tính cạnh tranh khốc liệt trong các cuộc đấu ngày nay không còn bằng tương xứng như những trận đấu giành ngôi vô địch trong quá khứ.

Theo Shoko Sato – một nhà báo chuyên viết về vật sumo, chuyện ngày càng ít người đăng ký tham gia các lò đấu vật phần nào phản ánh thực tế rằng môn thể thao này đang phải vận lộn để duy trì sự tồn tại trong giới trẻ Nhật Bản.  

“Ngày nay, bóng đá và bóng chày thu hút một lượng lớn thanh niên, trong khi sumo lại trở thành môn thể thao chỉ còn nhận được sự quan tâm của những khán giả lớn tuổi. Đây thực sự là mối quan ngại với vật sumo”, ông Sato chia sẻ.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng số lượng thanh niên đăng ký tham gia tập luyện trong các lò vật sụt giảm xuất phát từ những rắc rối nổi lên trong những năm gần đây. Nhiều người cho rằng môn thể thao truyền thông đòi hỏi tính kỷ luật cao, khả năng tự kiểm soát và đạo đức trong sáng đang dần bị hoen ố kể từ cái chết của một học viên trẻ tuổi vào năm 2007 sau một khóa học đầy bạo lực và những bê bối liên quan tới việc các võ sỹ cá cược bất hợp pháp cũng như sử dụng chất kích thích.  

Năm 2010, một yokozuna – danh hiệu dành cho nhà vô địch vật sumo, đã buộc phải thoái vị sau những báo cáo phát hiện anh này liên quan tới một cuộc cãi lộn trong lúc say rượu. Ngoài ra, Hiệp hội Sumo cũng buộc phải lên tiếng xác nhận chính thức thông tin về khả năng môn thể thao này có mối liên hệ với các tập đoàn tội phạm yakuza nổi tiếng tại Nhật Bản.

Những vụ tai tiếng trên đang trở thành nguyên nhân chính khiến số lượng khán giả theo dõi các chương trình vật sumo trên truyền hình và trực tiếp tại các võ đài sụt giảm nhanh chóng.

Ngay cả các nhà tài trợ giải đấu vật sumo cũng bị thua lỗ lớn. Điển hình như chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald – nhà tài trợ giải thưởng trung thành cho các giải đấu sumo trước đây, cũng đã "rút quân" kể từ tháng 3/2011.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tay vật nước ngoài như Mông Cổ thay vì các tay vật địa phương, đã khiến nhiều người lo ngại những vị trí đứng đầu trong làng vật sumo sẽ lần lượt thuộc về người ngoại quốc.

TẦN KHANH

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !