Đầu số 112 được “ngắm” để tiếp nhận thông tin cứu nạn khẩn cấp

Dự kiến, đầu số 112 sẽ trở thành đầu số tiếp nhận và truyền tải các thông tin liên lạc khẩn cấp, dùng chung cho các tình huống cứu nạn.

Sáng ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã có cuộc họp với đại diện Cục Viễn thông để thảo luận thêm về việc xây dựng Đề án Thông tin liên lạc khẩn cấp, dùng chung cho các tình huống tìm kiếm cứu nạn.

Hiện tại, ngoài TP HCM đã liên thông 3 đầu số 113, 114 và 115 dùng trong trường hợp khẩn cấp, hiện cả nước chưa có đầu số chung để dùng trong các trường hợp cứu nạn khẩn cấp.

Theo Thứ trưởng, việc xây dựng hệ thống thông tin liên lạc khẩp cấp, dùng chung cho các tình huống tìm kiếm cứu nạn là một việc cần thiết là một nội dung lớn, đã và đang được xem xét, đây không phải là vấn đề mới nổi trong thời gian gần đây.

Đầu số 112 là đầu số đang được nằm trong phương án lựa chọn, cho việc trở thành đầu số sử dụng để thông tin liên quan đến các tình huống cứu nạn khẩn cấp.

Đầu số 112 được “ngắm” để tiếp nhận thông tin cứu nạn khẩn cấp - ảnh 1

Nhiều phướng án thông tin liên quan đến việc tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp đang dược tính đến - ảnh: Báo Nhân Dân

Việc xây dựng một trung tâm thông tin quốc gia, liên quan đến các tình huống cứu nạn khẩn cấp cũng là một đòi hỏi quan trọng. Tuy nhiên, phạm vi này rất rộng, tuỳ từng trường hợp cứu nạn sẽ liên quan đến nhiều Bộ, ngành khác nhau, trong đó có cả Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông, Bộ Công thương... do vậy, có rất nhiều tình huống cần được tính đến.

Đại diện VNPT cho biết, về kĩ thuật thì việc thông tin hoàn toàn có thể giải quyết một cách đơn giản, các đầu số quen thuộc với người dân là 113, 114, 115 đều thuộc mạng lưới của VNPT và đang được vận hành xuyên suốt, về năng lực nhân sự cũng được đảm bảo.

Hiện cơ quan cao nhất liên quan đến hoạt động tìm kiếm và cứu nạn là Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn. Trong trường hợp xây dựng một trung tâm thông tin có cả chức năng điều phối lực lượng, thì cần đặt ra vấn đề, khi thông tin được truyền tải qua nhà mạng như Viettel, VinaPhone, MobiFone hay các đơn vị như Vishipel trước khi chuyển đến Trung tâm... thì có thể xử lý dữ liệu. Ví dụ như định vị vị trí, trước khi chuyển đến hay chỉ chuyển thông tin thô đơn thuần? Đây là cần giải quyết vấn đề.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cũng cho ý kiến, về việc Việt Nam có thể tham khảo việc thông tin liên quan đến các tình huống cứu nạn khẩn cấp là Nhật Bản.

Hiện tại, Nhật Bản đã ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trong các tình huống khẩn cấp, ví dụ như nhắn tin trực tiếp, thông qua dịch vụ di động đến các thuê bao sử dụng mạng của Nhật Bản về động đất, bão... và các tình huống khẩn cấp khác.

Dự kiến, đến tháng 12/2015 đề án sẽ hoàn thành và đệ trình Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Đề án Thông tin liên lạc khẩn cấp, dùng chung cho các tình huống tìm kiếm cứu nạn không phải là vấn đề mới đặt ra, nhưng trong bối cảnh thiên tai liên tục xảy ra gần đây, người dân đang có rất nhiều quan tâm về việc thông tin tìm kiếm cứu nạn.

Ngày 4/8/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đợt mưa lũ lịch sử đã khiến toàn tỉnh thiệt hại 2.700 tỷ đồng, với 10.000 căn nhà bị sập hoàn toàn, chết 17 người và mất tích 7 người. Nhiều người đã không lường trước được sức mạnh của đợt mưa lũ triền miên này và thiếu phòng chống, vấn đề cảnh báo thiên tai qua tin nhắn lại được nhắc đến, do đây là phương pháp nhanh và hiệu quả để truyền thông tin và chỉ đạo đến người dân.

Gần đây nhất, cơn dông chiều 13/6 /2015 tại Hà Nội đã gây ra hậu quả làm 2 người chết, nhiều người bị thương và 1.290 cây xanh bị đổ, mặc dù trước đó khoảng 40 phút, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương đã đưa ra cảnh báo trên website, sau đó là VOV giao thông và Đài truyền hình Việt Nam, tuy nhiên nhiều người dân đã không biết, hoặc không ý thức đến nguy cơ này.

Theo Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai ban hành ngày 15/8/2014, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm truyền phát, tin dự báo, cảnh báo thiên tai chỉ gồm Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố Trung ương và các cơ quan quản lý hệ thống truyền tin về thiên tai.

Ông Phạm Văn Đức, nguyên Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia trả lời phỏng vấn báo chí đã cho biết, nhiều nước đã áp dụng phương pháp truyền tin qua điện thoại khi có cảnh báo thiên tai và Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng với phương pháp này.

Trước đó, về mặt kĩ thuật, trong tháng 5/2014, các nhà mạng là MobiFone, Vinaphone và Viettel từng thực hiện việc nhắn tin gửi Công điện ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong tháng 7/2014, UBND TPHCM cũng ban hành Quyết định 23/2014/QĐ-UBND, theo đó, trong trường hợp có thiên tai, người dân có thể được thông báo qua tổng đài 114 với song ngữ Anh, Việt.

Thành Lương/ ICTnews

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !