Đau 'nhà máy con giống', đi khám quý ông 'chết đứng' với kết quả

Khi có các biểu hiện đau tinh hoàn hoặc tự sờ thấy u tinh hoàn, một bên tinh hoàn to lên bất thường, nam giới cần tới ngay các cơ sở y tế để được điều trị.

Trung tâm Nam học – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận một trường hợp người bệnh N.Đ.D (64 tuổi, Hải Phòng) đến khám vì tinh hoàn sưng to và đau nhiều.

Qua khai thác người bệnh cho biết tinh hoàn hai bên sưng to cách khoảng 2 tháng, khoảng 20 ngày trở lại đây thấy tình trạng đau tức tăng dần, bệnh nhân đến phòng khám tư nhân tại địa phương thăm khám và được chẩn đoán viêm tinh hoàn, được kê thuốc về uống nhưng chỉ đỡ đau một chút.

Sau vài ngày bệnh nhân đến một bệnh viện khác cũng được chẩn đoán viêm tinh hoàn, về nhà tiếp tục uống thuốc.

Bệnh nhân D. đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám và siêu âm thấy hình ảnh viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn thâm nhiễm lan tỏa.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ cho chỉ định chụp MRI và phát hiện tinh hoàn trái biến đổi hình thái, kèm theo nhiều hạch bẹn hai bên. Biết kết quả ung thư, người bệnh vô cùng sững sờ.

{keywords}
Hình ảnh trên phim chụp MRI.

Ngay sau đó, bệnh nhân được nhập viện và tiến hành mổ cắt da bìu trái, cắt tinh hoàn – mào tinh hoàn trái. Trong mổ phát hiện tổ chức da xung quanh tinh hoàn trái thâm nhiễm cứng chắc kèm ổ áp xe hóa. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hiện dần ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Trung tâm Nam học.

BS Nguyễn Duy Khoa – Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, cho biết ung thư tinh hoàn là loại ung thư ít gặp ở nam giới, chiếm khoảng 1% tổng số ung thư ở nam, tuy nhiên lại là một trong những bệnh ác tính nhất ảnh hưởng đến nam giới trong độ tuổi 15 đến 35.

Nguyên nhân ung thư tinh hoàn hiện tại vẫn chưa rõ ràng. Ung thư tinh hoàn xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh trong tinh hoàn bị thay đổi. Các tế bào khỏe mạnh phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. 

Tuy nhiên, đôi khi có một số tế bào phát triển bất thường khiến sự tăng trưởng này vượt khỏi tầm kiểm soát - những tế bào ung thư tiếp tục phân chia tạo thành khối u tinh hoàn mà bệnh nhân thường tự sờ thấy trên lâm sàng.

Các dấu hiệu của ung thư tinh hoàn, đau âm ỉ vùng bẹn bìu hoặc vùng bụng dưới, bìu cảm giác nặng, căng tức ở một bên bìu, có thể nổi hạch vùng bẹn

Bệnh nhân cũng có biểu hiện đau bụng do di căn hạch ổ bụng chèn ép hoặc đau do ung thư tinh hoàn ẩn phát triển trong ổ bụng. Có thể sờ thấy hạch cổ, đau ngực, khó thở… do ung thư di căn.

Bác sĩ Duy cho biết nam giới cũng có thể tự kiểm tra tinh hoàn của mình qua ba bước.

Bước 1: Đứng trước gương. Nam giới sẽ tự kiểm tra da bìu để tìm dấu hiệu da bìu phù nề.

Bước 2: Dùng tay khám từng bên tinh hoàn. Dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt dưới tinh hoàn, ngón cái để trên tinh hoàn. Lăn các ngón tay nhẹ nhàng để tìm các u cục bất thường.

Bước 3: Tìm mào tinh hoàn và kiểm tra, đó là phần mềm mại nằm phía sau tinh hoàn, đây là nơi giúp tinh trùng trưởng thành.

Mặc dù ung thư tinh hoàn ảnh hưởng rất nhiều đến nam giới, tuy nhiên đây là bệnh có tiên lượng tốt nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tính chung cho các giai đoạn có thể chữa khỏi cho 90% số người bệnh. Tỷ lệ sống 5 năm ở các bệnh nhân ung thư tinh hoàn là lớn hơn 95%.

Các bác sĩ trung tâm nam học BV Việt Đức khuyến cáo người dân nên đi khám kiểm tra sức khỏe 6 tháng 1 lần và đặc biệt nên đi khám ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường trên cơ thể. Cần đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả, tránh kéo dài thời gian sẽ khiến bệnh trở thành trầm trọng hơn.

Ngoài việc thay đổi lối sống, mọi người nên được kiểm tra sàng lọc phát hiện sớm ung thư tinh hoàn để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

K.Chi 

 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !