Đau mỏi xương khớp hãy áp dụng hai cách giảm đau cực hiệu quả từ ngải cứu

Nhiều người bị đau nhức xương khớp thường lấy ngải cứu chườm, ăn canh ngải cứu để giảm đau. Các chuyên gia cho rằng ngải cứu rất tốt cho xương khớp.

Đau nhức xương khớp là bệnh lý phổ biến có thể do chấn thương, làm việc lao động quá sức, ít vận động như đứng lâu, ngồi lâu, nằm nhiều hay khi trời trở lạnh, thời tiết thay đổi, đơn thuần chỉ là do căng cơ, ... hoặc có thể do mắc các bệnh như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, gout…
 
BS CKI. Nguyễn Trần Như Thủy - Khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết khi bị bệnh xương khớp người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc giảm đau. Vì sử dụng thuốc giảm đau không kiểm soát gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể người bệnh.

Những người bị bệnh nhẹ có thể sử dụng các mẹo trị bệnh, giảm đau ngay tại nhà mà không cần uống thuốc giảm đau.
 
Bác sĩ Thuỷ cho biết người bệnh có thể sử dụng ngải cứu là một trong các vị thuốc chính.

Ngải cứu hay còn gọi cây thuốc cứu, lá ngải cứu phơi khô gọi là ngải diệp, ngải diệp đem nghiền nát, bỏ gân lá, tán thành bột tơ mịn gọi là ngải nhung. Ngải cứu là cây thuốc phổ biến trong dân gian và cả trong y học.

Ngải cứu có rất nhiều công dụng khác nhau, là cây thuốc có thể thu hoạch suốt năm nên có thể được trồng trong vườn nhà, có thể dùng làm thức ăn, nước uống, dùng làm thuốc.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Trong Đông Y, thảo dược này có vị cay đắng, tính ấm, mùi thơm đặc trưng, tác dụng tán hàn thấp, làm ấm kinh lạc, lý khí huyết và cầm máu.

Với công năng đa dạng, ngải cứu thường được sử dụng để trị đau bụng do lạnh, chảy máu cam, động thai, kinh nguyệt không đều và các bệnh đau nhức xương khớp do nhiễm phong, hàn.

Ngải cứu có thể dùng nấu món ăn, sắc nước uống, hoặc làm thành túi chườm. Tuy là cây thuốc phổ biến và khá lành tính nhưng cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng ngải cứu tại nhà.
 
Thứ nhất, dùng ngải cứu chườm

Cách làm, người bệnh lấy ngải cứu tươi khoảng 400 gram, rửa sạch để ráo nước, cắt khúc, rang (sao) trên bếp chung với khoảng 2 nắm tay muối hột, dùng 1 cái khăn mềm bọc lại, để cho nguội bớt, rồi đắp lên vùng khớp bị đau, khi đạt độ nóng phù hợp với da thì nhấc lên và tiếp tục chườm cho đến khi nguội. Một ngày có thể chườm 2 - 3 lần.

Nếu bị đau tại vùng khớp vai hoặc thắt lưng, để thuận tiện có thể dùng thêm 1 tấm khăn mỏng, độ dài phù hợp, bọc lại túi chườm vừa làm, cột vào vùng cần chườm, miễn là chú ý độ nóng vừa phải.
 
Khi túi chườm nguội hẳn, đổ hỗn hợp lá ngải cứu và muối hột ra chảo rang lại hoặc dùng lò vi sóng làm nóng lại là có thể tái sử dụng.

Để tăng tính ấm của túi chườm, có thể dùng thêm gừng già khoảng 400gram rửa sạch, cắt sợi dầy, trộn chung với hỗn hợp ngải cứu và muối biển, rang nóng và thực hiện các bước tương tự.
 
BS Thuỷ lưu ý khi sử dụng túi chườm gừng nóng nếu lần đầu làm túi chườm nóng, nên để nhiệt độ vừa ấm, không được để quá nóng tránh bị phỏng rộp da, nên lót lên da bằng 1 tấm vải mỏng.

Chú ý nếu vùng khớp đau bị sưng nóng đỏ, viêm nhiễm, có vết thương chảy máu thì không nên tự chườm mà nên đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn.
 
Thứ hai, làm nước thuốc dùng ngâm hoặc tắm
 
Lá ngải cứu tươi khoảng 400gram, rửa sạch, cắt khúc. Gừng già khoảng 300gram, rửa sạch, đập dập. Sả 4 cây, rửa sạch, đập dập. Lấy tất cả bỏ vào 1,5 – 2 lít nước, nấu sôi trong 10 phút, sau đó tắt bếp, hãm thêm trong 2 phút.

Sau khi lọc bỏ bã, dung dịch nước thuốc này có thể dùng pha thêm nước để tắm, hoặc dùng để ngâm vùng khớp bị đau, ngâm chân, vừa giúp chỉ thống hành khí, tán phong hàn, khử ứ còn có thể giúp giảm căng thẳng, ngủ ngon giấc.

Nếu bị đau đầu có thể dùng các thành phần như trên lượng gấp đôi, đổ nước ngập mặt lá, bỏ thêm 1 nắm lá bạc hà (hoặc húng cây), đun sôi 15 phút. Xông hơi khoảng 20 phút có thể làm giảm cơn đau đầu.
 
Khi sử dụng cách này, BS Thuỷ cho biết bạn có thể ngâm nước thuốc 2 lần/ngày cho đến khi hết đau, xông hơi chỉ nên 1 lần/ngày (chú ý tránh bị phỏng) và người bệnh đang bị đau cơ xương khớp không nên tắm khuya, tốt nhất là nên tắm trước 19h. 

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !