Xử lý 'cậu nhỏ' của con trai thường xuyên đau sưng

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu phủ trên 'cậu nhỏ' bị dính, thắt chặt, không thể kéo tuột xuống được.

Chị Nguyễn Cúc Hương  (34 tuổi,ngụ tại TP.HCM) chia sẻ con trai chị hay bị sưng đau ở vùng đầu dương vật. Mỗi lần con bị sưng đau, chị Hương lại cho con ra phòng khám gần nhà để bác sĩ nặn mủ, sử dụng kháng sinh cho bé. Vì bị tái đi tái lại nên bé rất sợ khi thấy "cậu nhỏ" của mình sưng đau.

Chị Hương đọc trên báo chí thấy hẹp bao quy đầu có thể gây ung thư trong tương lai nên cho bé đi khám. Bác sĩ khám lâm sàng cho bé thấy có hiện tượng dài da quy đầu và có sẹo xơ nên được chỉ định phẫu thuật cắt.

Trường hợp khác con của chị Đỗ Thị Mai (40 tuổi, trú tại Bình Chánh, TP.HCM) đến khám trong tình trạng bao quy đầu của bé sưng tấy. Chị Mai cho biết bé bị nghẹt bao quy đầu, chị Mai lên mạng tìm cách nong bao quy đầu cho con nhưng vì chặt quá nên chị đã cho bé tới nhà một y tá ở trong xóm để nong tách bao quy đầu khiến bé bị viêm sưng tấy.

Năm 2017, tại Hưng Yên mấy chục trẻ nam từ 1 đến 10 tuổi đã mắc sùi mào gà nguyên nhân là do cha mẹ cho bé tới nhà một nhân viên y tế để làm thủ thuật nong bao quy đầu. Vì dụng cụ không đảm bảo vệ sinh khiến hàng loạt trẻ lây nhiễm sùi mào gà.

Cắt bao quy đầu cho trẻ em. 

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Cao Nhân – trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, BV Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thực tế khi khám bệnh cho các bệnh nhi bác sĩ gặp nhiều tình huống trẻ nam được bố mẹ đưa đi khám vì tình trạng bao da quy đầu không kéo lên được. Bé trai sinh ra đều ở trạng thái da quy đầu rủ xuống phủ quy đầu. Bao quy đầu của trẻ chưa thể tụt lên được nên gọi là hẹp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu có hẹp bao quy đầu bệnh lý và sinh lý. Hẹp bao quy đầu sinh lý tất cả trẻ đều có bao quy đầu hẹp chưa tụt ra được. 

Còn hẹp bệnh lý là bao quy đầu viêm nhiễm nhiều lần, hình thành sẹo xơ ở đó chúng ta không nhìn thấy được niệu đạo.

BS Nhân cho biết nhiều ba mẹ thường lo lắng khi thấy con nổi cục gì ở dưới da quy đầu nhưng đây là các chất bã tiết ra. Chất bã này là tiến trình sinh lý bình thường để giữ ẩm quy đầu. Khi bã này nhiều nó hình thành các kén màu vàng nhạt ở da quy đầu có thể hình tròn, hình bầu dục.

Nhưng nếu vệ sinh kém thì tuyến này có thể bị nhiễm trùng, tiết mủ khi đó phải đưa trẻ đi viện để thăm khám cho bé.

Nếu hẹp bao quy đầu bệnh lý gây phiền toái cho trẻ, gây tiểu khó, trẻ đi tiểu đau, tia nước tiểu yếu, khi trẻ đi tiểu da quy đầu phồng lên thì cần cho trẻ đi đến bác sĩ khám để có thể điều trị thích hợp.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ cũng có thể gây biến chứng như viêm nhiễm da quy đầu, gây sưng đỏ, đau, có mủ khiến trẻ đau, sợ đi tiểu. Một số trẻ bị nghẹt bao quy đầu không xử lý kịp thời thì quy đầu thiếu máu nuôi gây hoại tử da vùng quy đầu.

Vì vậy, khi thấy con có dấu hiệu đi tiểu khó, đi tiểu đau, da quy đầu phồng lên lúc đi tiểu cha mẹ nên đưa con đến khám để xác định xem trẻ có hẹp bao quy đầu hay không?

Theo bác sĩ Nhân bất cứ trẻ nào cũng có thể hẹp bao quy đầu nhất là trẻ vệ sinh kém. Trẻ hẹp bao quy đầu bác sĩ chỉ định điều trị cho từng trẻ. Có trường hợp trẻ không cần điều trị, khi lớn da quy đầu tự tụt được. 

Về chỉ định cắt bao quy đầu cho trẻ trong trường hợp hẹp bao quy đầu bệnh lý, có sẹo xơ, dính không tự tụt được. Tuy nhiên, BS Nhân cho biết cũng có trường hợp vì lý do gì đó gia đình muốn cắt da bao quy đầu cho bé. 

Trẻ hẹp bao quy đầu không điều trị dứt điểm khi trẻ trưởng thành có thể gây nghẹt bao quy đầu, lúc đó bệnh nhân vẫn phải đi điều trị.

Sau cắt bao quy đầu cho trẻ, cha mẹ cần giữ vệ sinh thật kỹ cho con để tránh nhiễm trùng nhất là trẻ đi tiểu xong. Có thể vệ sinh bằng nước muối sinh lý, hạn chế vận động cho trẻ để giảm sưng đau cho trẻ.

K.Chi 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !