Đạt gần 5.000 tỷ đồng doanh thu quảng cáo, VTV tiếp tục bị cạnh tranh mạnh từ YouTube, Facebook
Quảng cáo trên truyền hình VTV. Ảnh minh họa Internet |
Theo nguồn tin từ Bộ TT&TT, VTV đang dẫn đầu các đài truyền hình về doanh thu quảng cáo trong năm 2018. Cụ thể, tổng doanh thu của VTV năm 2018 là 5.000 tỷ đồng, thì có tới 4.982 tỷ đồng là doanh thu quảng cáo.
Đứng thứ nhì là Đài PT-TH Vĩnh Long với tổng doanh thu 1.912 tỷ đồng, trong đó có 1.650 tỷ đồng là doanh thu quảng cáo.
Đài Truyền hình TP.HCM đứng thứ 3 với mức tổng doanh thu 1.339 tỷ đồng, trong đó có 1.262 tỷ đồng đến từ quảng cáo.
Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đứng thứ 4 với tổng doanh thu 1.146 tỷ đồng, trong đó có 644 tỷ đồng quảng cáo. Trong tổng doanh thu của VOV bao gồm cả doanh thu 1.063 tỷ đồng của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Trong doanh thu quảng cáo của VOV có 156 tỷ đồng là quảng cáo trên phát thanh và 488 tỷ đồng doanh thu quảng cáo trên truyền hình.
Đáng chú ý là ngoài Top 4 các đơn vị phát thanh, truyền hình có doanh thu trên nghìn tỷ kể trên, thì các đài truyền hình địa phương khác có doanh thu rất khiêm tốn, chưa đến con số 100 tỷ đồng.
Cũng theo Bộ TT&TT, các đài truyền hình có sự sụt giảm mạnh về doanh thu, doanh thu quảng cáo so với năm 2017 do sự cạnh tranh quảng cáo với các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội trong nước. Các đơn vị truyền hình cũng bị cạnh tranh mạnh từ các trang mạng xã hội nước ngoài như YouTube, Facebook cũng làm sụt giảm lượng truy cập, doanh thu quảng cáo.
Cả nước hiện có 1 đài truyền hình quốc gia (VTV), 1 Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, 64 đài truyền hình địa phương, 5 đơn vị truyền hình thuộc các bộ, ngành.
Trong mảng truyền hình trả tiền, tính đến hết năm 2018, số lượng thuê bao truyền hình trả tiền ước đạt 14,5 triệu thuê bao, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2017 (13,8 triệu thuê bao). Doanh thu của lĩnh vực truyền hình trả tiền năm 2018 ước đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2017 (7.819 tỷ đồng).