Đặt ga tàu điện ngầm sát Hồ Gươm: Hà Nội quá vội vàng?

Ga tàu điện ngầm là một chuỗi các liên kết với hệ thống xe buýt, taxi, xe ôm, xích lô, hay siêu thị ngầm... Vì thế nó cần phải được đặt trong một không gian có thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn giao thông đô thị.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, việc xây dựng công trình ga tàu điện ngầm mất khoản kinh phí rất lớn, vì thế phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng chứ không thể vội vàng đưa ra quyết định. Theo TS Liêm, vị trí phù hợp để xây dựng ga tàu điện ngầm có thể đặt tại một trong ba khu quảng trường lớn của Hà Nội.

Hà Nội vừa phê duyệt phương án đặt vị trí ga tàu điện ngầm cạnh khu vực Hồ Gươm. Có ý kiến cho rằng việc đặt công trình giao thông tại khu vực này sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan chung của Hồ Gươm. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ga tàu điện ngầm là một công trình ngầm nên mức độ ảnh hưởng lên không gian chung của mặt đất sẽ không đáng kể. Nhưng đây chỉ là một nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến tàu điện ngầm đầu tiên. Ngoài ga này sẽ còn nhiều ga, nhiều tuyến tàu điện ngầm khác. Vậy những tuyến còn lại có đến các khu vực trung tâm không? Việc kết nối này sẽ như thế nào?...
Đặt ga tàu điện ngầm sát Hồ Gươm: Hà Nội quá vội vàng? - ảnh 1
Ga tàu điện ngầm là một chuỗi các liên kết với các loại hình giao thông khác. Ảnh minh họa

Bên cạnh yếu tố cảnh quan, một mối lo ngại khác nhiều người quan tâm là mạng lưới giao thông đô thị. Ông có cho rằng, việc xây dựng ga tàu điện ngầm ở đây sẽ khiến tình hình giao thông khu vực sẽ càng thêm phức tạp?

Khi xây dựng ga tàu điện ngầm, Hà Nội không triển khai một cách có hệ thống, một số công trình trước đó cũng không có được tầm nhìn tổng quát. Nhà ga tàu điện ngầm sẽ là đầu mối giao thông, liên kết các loại hình giao thông khác, như xe buýt, taxi, xe ôm, xích lô... Vậy khi xây dựng tàu điện ngầm cạnh bờ hồ thì các loại hình dịch vụ vận tải khác sẽ phải đỗ ở đâu khi đón trả khách?

Có ý kiến cho rằng, nếu cần thiết sẽ xây dựng bãi đỗ xe taxi ngầm nối với nhà ga. Nhưng trong trường hợp này thì bãi đỗ xe taxi ngâm sẽ phải xây dựng ở chỗ nào? Ngoài ra khi xây dựng bãi đỗ này lại gây ảnh hưởng, vì ít nhất cũng cần phải có lối lên xuống.

Ở nhiều nước, khi xây dựng ga tàu điện ngầm người ta còn kết hợp với nhiều loại hình dịch vụ khác, vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa giảm sức ép cho không gian mặt đất. Hà Nội có nên triển khai theo hướng này không, thưa ông?

Đúng là phải xây dựng thành một khu trung tâm. Các nhà ga tàu điện ngầm thường gắn với hệ thống siêu thị ngầm. Vì sao? Vì khi đến ga tàu điện ngầm, người ta thường tranh thủ ghé qua siêu thị cạnh đó để mua sắm đồ. Việc này sẽ vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tránh được yếu tố thời tiết khi mưa nắng thất thường xảy ra.

Xây dựng siêu thị ngầm gắn với nhà ga ngầm sẽ rất sôi động và rất cần thiết trong một xã hội hiện đại. TP HCM đang nghĩ đến phương án này, tại sao Hà Nội lại không?

Ngoài ra ga tàu điện ngầm còn có thể nối đường ngầm dẫn đễn các khách sạn lớn, góp phần giảm tải cho giao thông mặt đất.  

Ông vừa nhắc đến tính hệ thống khi xây dựng ga tàu điện ngầm. Vậy điều quan trọng nhất khi xây dựng ga tàu điện ngầm là gì, thưa ông?

Ga tàu điện ngầm không chỉ đơn giản là một vị trí, mà còn là một quy hoạch có tầm nhìn tổng hợp. Vì thế khi lựa chọn vị trí không chỉ phụ thuộc vào yếu tố mỹ quan, mà còn phải xem có đáp ứng được đầy đủ các loại hình liên kết khác không.

Xây dựng một ga ngầm tốn nhiều tiền lắm. Vì thế phải nghiên cứu cẩn thận. Nếu cứ vội vàng phê duyệt thì sẽ rất nguy hiểm. UBND TP không phải là những người chuyên gia, vì thế họ phải mời nhiều chuyên gia cho ý kiến trước khi đưa ra quyết định.

Còn nếu quyết định vội vàng sẽ không huy động được trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, hơn nữa người dân cũng không được góp ý gì. Điều này thậm chí còn sai cả về Luật quy hoạch.

Theo ông nhìn nhận, việc xây dựng ga tàu điện ngầm ở vị trí nào sẽ là phù hợp nhất?

Ngay tức thì sẽ khó để nghĩ ra được phương án nào tối ưu nhất. Nhưng theo tôi vị trí đặt ga phải chọn một không gian gần đó, vị trí này phải là nơi mà con người có thể dễ dàng tiếp cận và có thể đáp ứng được các công trình liên quan khác.

Hà Nội đang có ba quảng trường lớn, là Quảng trường Ngân hàng nhà nước, Nhà hát Lớn và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Theo tôi một trong ba quảng trường này đều có thể đặt vị trí ga tàu điện ngầm. Nhưng dù ga tàu điện ngầm có được đặt ở đâu đi chăng nữa thì nó vẫn phải hội tụ được hệ thống các tuyến giao thông liên kết và phải có tầm nhìn về quy hoạch.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !