Đạp nhầm chân ga, xe băng chuyền đâm trúng bụng máy bay China Airlines
Ngày 30/8, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo báo chí cho biết, vào lúc 10h40 phút ngày 27/8/2015, tại bến tàu bay số 18, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển kiểm soát số SGN 21005 trong quá trình tiếp cận tàu bay A330/BI8312 của Hãng hàng không China Airlines (CI) đã va quẹt vào phần dưới bùng hầm hàng số 5 gây xước bụng tàu bay với kích thước dài 1,3m, rộng 0,6m, chỗ sâu nhất 0,2cm.
Ngay sau khi nhận thông tin, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có mặt tại hiện trường để đánh giá giải quyết vụ việc.
Máy bay của Hãng hàng không China Airlines. (Ảnh minh họa) |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Trương Văn Toản đã điều khiển xe băng chuyền SGN 21005 tiếp cận tàu bay lần thứ 2 không tuân thủ đúng theo quy trình xe băng chuyền tiếp cận tàu bay.
Cụ thể, ông Toản đã làm tắt các bước để tiếp cận vào tàu bay trước khi ông Nguyễn Công Bằng vào vị trí đánh tín hiệu tiếp cận (có yêu cầu ông Bằng về vị trí đánh tín hiệu).
Sau khi thả phanh tay ông Trương Văn Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân thắng (chân phanh) do bất cẩn làm cho xe băng chuyền SGN 21005 chồm lên chui qua bụng tàu bay cho nên khiến góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền va chạm phần dưới bụng hầm hàng 5 tạo nên vết va chạm như mô tả ở trên. Sau sự cố trên, để đảm bảo an toàn, tàu bay phải dừng khai thác để đánh giá cho việc khắc phục/sửa chữa.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 27/8/2015, ông Toản sức khỏe bình thường, không bị áp lực công việc, không có nồng độ cồn trong hơi thở (có kết quả đo). Đồng thời, ông Toản biết trước kế hoạch khai thác nên không có bất cứ áp lực gì khi phục vụ chuyến bay. Trong khi làm việc với các cơ quan, đơn vị chức năng, ông Toản đã trung thực khai báo và tường trình sự việc một cách rõ ràng.
Do đó, ngày 29/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Trương Văn Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp hoạt động theo quy định, gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng.
Ông Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành (29/8/2015).
“Hiện chiếc máy bay bị hỏng đang được phía CI cử kỹ thuật viên sang sửa chữa. Về mức độ thiệt hại, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất đang cùng với CI xem xét, đánh giá”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.