Đào 'đội lốt' Sapa chỉ 20.000 đồng/kg

Những trái đào “đội lốt" đào Sapa căng mọng, sáng bóng với giá cực bèo, tầm 20.000 đồng/kg bán ở các chợ cóc, vỉa hè Sài Gòn.

Từ đầu tháng 5 tới nay, trên nhiều tuyến đường ở Sài Gòn như Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình), Võ Thị Sáu (Q.3), Điện Biên Phủ (Q.3), Tạ Uyên (Q.11)… bày bán la liệt loại đào Sapa chỉ với giá tầm 16.000-20.000 đồng/kg.

Tại khu chợ nhỏ bên hông Bến xe Chợ Lớn (Q.6), xe đẩy hàng rong, chợ cóc vỉa hè đều chào mời khách mua hàng. “Đào Sapa chính hiệu đây em, giá bao ăn 16.000 đồng/kg, đảm bảo giòn, ngon, ngọt” – người bán hàng rong vừa tách quả đào cho khách thử, vừa quảng cáo.

Bên trong chợ, các dãy hàng trái cây đều có đào với giá 30.000-35.000 đồng/kg. “Đào này tôi đặt người quen từ Sapa chở xuống chứ không thông qua thương lái. Tầm 2-3 ngày là có hàng mới chuyển xuống, do vậy nên đào luôn tươi mới, giòn ngọt; khách rất thích” – bà Thủy, tiểu thương bán trái cây nói.

Mua 3 kg đào về ăn, chị Lan Hương (ngụ Q.Tân Phú, TPHCM) cho biết: “Cứ tới mùa đào, mình đều mua về cho gia đình thưởng thức. Thỉnh thoảng gặp được đào chín được tiểu thương loại ra, tôi mua “bao sô” rồi ngâm đường làm món trà đào, các con uống rất thích”.

Tại chợ Hòa Bình (Q.5, TPHCM), bà C. - tiểu thương bán trái cây khẳng định: “Đào bán ở mấy xe đẩy, hàng rong là đào “giả”, còn đào của tôi mới là Sapa chính hiệu. Những người bán đào giá chưa tới 20.000 đồng đều là không phải của Sapa, còn xuất xứ ở đâu thì tôi không biết. Đào Sapa là phải to tròn, chín hồng như vầy mới là hàng thật”.

Bà C. đang bán đào với giá 30.000 đồng/kg. Mỗi ngày lấy tầm 20.000 kg để bán cho khách. Hỏi bà C có lấy từ chợ đầu mối không, người này lắc đầu nói: “Tất cả trái cây ở đây đều có người giao cho mình bán chứ không lấy từ chợ đầu mối”.

Khi tôi mua thử ký đào Sapa về ăn, với trái còn xanh thì khá giòn nhưng có vị chát, còn trái chín thì mềm nhũn và lạt lẽo; không hề có vị thơm ngọt như lời người bán quảng cáo.

Đại diện một siêu thị tại TPHCM cho biết, hiện tại siêu thị này đã có mặt hàng đào Sapa nhưng số lượng không nhiều. Đào Sapa nhìn không đẹp mắt, cũng không căng hồng, bóng lưỡng như tại các chợ. Hiện giá bán tại đơn vị này tầm 39.000 đồng/kg. Tuy nhiên mặt hàng trái cây này liên tục đứt hàng.

Trong khi đó, trong bảng báo giá các loại trái cây nhập chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (chợ sỉ nông sản lớn nhất TPHCM), thì đào Sapa cũng chưa có mặt ở chợ này.

Đặc điểm nhận biết đào Sapa chính hiệu

Đào Sapa có đặc điểm dễ nhận biết, trái chỉ nhỏ như chén uống trà, mùi vị thơm, giòn và hơi chua. Đặc biệt, đào Sapa vỏ có lớp lông tơ mềm. Cũng vì vậy mà người dân ở đây còn gọi với cái tên là "đào lông Sapa". Trong khi đó, đào “gắn mác” Sapa thường có nguồn gốc từ Trung Quốc với đặc điểm vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít hoặc không có và có kích thước khá lớn. Đào Trung Quốc không giữ được độ giòn lâu, cùi màu vàng, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt.

Đào 'đội lốt' Sapa chỉ 20.000 đồng/kg ảnh 1

Những trái đào to mọng này được tiểu thương quảng cáo có nguồn gốc từ Sapa, giá 25.000 đồng/kg

Đào 'đội lốt' Sapa chỉ 20.000 đồng/kg ảnh 2

Xe đẩy sổ hàng chỉ 15.000 đồng/kg

Đào 'đội lốt' Sapa chỉ 20.000 đồng/kg ảnh 3

Quả còn xanh bóp vào cứng, ăn giòn nhưng không có mùi vị gì

Đào 'đội lốt' Sapa chỉ 20.000 đồng/kg ảnh 4

Những quả chín thì mềm nhũn, ăn lạt lẽo chứ không ngọt thơm

M
Đào 'đội lốt' Sapa chỉ 20.000 đồng/kg ảnh 5
Mặc dù chợ đầu mối chưa có hàng, nhưng đào Sapa đã xuất hiện nhiêu ở các chợ, xe đẩy hàng rong
Đào 'đội lốt' Sapa chỉ 20.000 đồng/kg ảnh 6

Đặc điểm để nhận biết đào Sapa chính hiệu là quả có nhiều lông, phần đầu hơi khoằm như mỏ quạ. Trong khi mặt hàng này bán ở chợ đều không có các đặc điểm đó.

Đào 'đội lốt' Sapa chỉ 20.000 đồng/kg ảnh 7
Giá thức ăn tăng, lợn hơi giảm, giá thịt vẫn neo cao

Giá thức ăn tăng, lợn hơi giảm, giá thịt vẫn neo cao

Trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng từng ngày thì giá lợn hơi liên tục giảm khiến người chăn nuôi lao đao, lâm vào cảnh thua lỗ. Thế nhưng, trên thị trường, tại cửa hàng thực phẩm và siêu thị, giá thịt lợn vẫn cao chót vót

Theo tienphong.vn

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.