Đánh thuế nhập khẩu tem quá cao là rào cản phong trào sưu tập tem

Phong trào sưu tập tem gặp nhiều rào cản về thuế, hải quan. Trong khi đó, số lượng mẫu/bộ tem Việt Nam phát hành hàng năm có xu hướng giảm dần, kỹ thuật in tem và mẫu mã tem còn khá đơn giản so với tem bưu chính quốc tế.

Đó là những vấn đề “nóng” nhất vừa được đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Tem bưu chính trong cuộc sống chúng ta hôm nay” do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) tổ chức chiều nay, 11/12/2015, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Triển lãm Tem Bưu chính Quốc gia Vietstampex 2015. Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo người chơi tem, người sưu tập tem trong nước.

Đánh thuế nhập khẩu tem quá cao là rào cản phong trào sưu tập tem - ảnh 1

Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch VietnamPost phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: B.M

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên VietnamPost đề xuất những người chơi tem, nhà sưu tập thẳng thắn góp ý để Bộ TT&TT, VietnamPost có những cách nhìn nhận mới để có phương thức đổi mới trong thời gian tới để những con tem Việt Nam ngày một đẹp hơn, nhân văn hơn, gần hơn với mọi mặt của đời sống xã hội.

Hưởng ứng đề xuất đó, ông Hoàng Anh Thi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vietstamp đã nêu ra rất nhiều khó khăn trong hoạt động sưu tập tem tại Việt Nam.

Đáng chú ý nhất là hiện trạng hải quan bưu điện đánh thuế rất cao khi nhập tem từ nước ngoài gửi về, bao gồm thuế VAT và thuế nhập khẩu.

“Một số người sưu tập tem trong nước khi nhận tem do bạn tem nước ngoài gửi về Việt Nam trao đổi đã phải đóng 30% thuế nhập khẩu, 15% thuế VAT, tổng cộng phải đóng thuế mất 45% giá lô tem. Nếu lô tem đó không khai giá, có khi hải quan bưu điện tính giá trị trung bình là 1 USD/con tem, nhiều bộ tem bị tính tới 4 – 5 USD. Tiền thuế người sưu tập tem trong nước phải đóng có khi hơn cả 1 triệu đồng, trong khi giá trị thật của lô tem không nhiều đến thế. Việc đánh thuế này diễn ra tùy tiện, không xem xét đến đặc thù của giới sưu tập tem trong nước”, ông Hoàng Anh Thi cho biết.

Đánh thuế nhập khẩu tem quá cao là rào cản phong trào sưu tập tem - ảnh 2

Ông Hoàng Anh Thi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vietstamp nhấn mạnh những bất cập về chính sách thuế đối với tem bưu chính nhập khẩu. Ảnh: B.M

Cũng theo ông Hoàng Anh Thi, do việc đánh thuế nhập khẩu tem quá cao nên những năm qua, nguồn tem nước ngoài nhập về Việt Nam rất hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của cộng đồng người sưu tập tem trong nước. Trong khi đó, nhu cầu mua tem chuyên đề nước ngoài ở Việt Nam khá lớn (khoảng 90% người sưu tập tem trong nước yêu thích sưu tập tem chuyên đề nước ngoài).

Khi có các kỳ triển lãm, người sưu tập tem trong nước không có đủ tem chuyên đề nước ngoài để thực hiện bộ sưu tập tham gia triển lãm của mình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc kinh doanh tem không phát triển vì chỉ kinh doanh tem Việt Nam thì không đủ sống.

“Chúng tôi kiến nghị Hội Tem Việt Nam cùng xem xét, làm việc với Bộ TT&TT, Bộ Tài chính, Cục Hải quan để có hướng đánh thuế nhập khẩu tem hợp lý, có cân nhắc đến đặc thù của hoạt động sưu tập tem, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sưu tập tem và  kinh doanh tem trong nước”, ông Hoàng Anh Thi kiến nghị.

Đánh thuế nhập khẩu tem quá cao là rào cản phong trào sưu tập tem - ảnh 3

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo nhà sưu tập tem đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: B.M

Đồng quan điểm, ông Tăng Bá Hoành, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hải Dương, Hội Tem Hải Dương nhận định: “Gần đây, phong trào chơi tem có vẻ chìm đi. Không đáng bị như thế. Theo tôi, cần phải mở cửa cho tem nước ngoài vào Việt Nam và tem Việt Nam ra nước ngoài. Con tem chính là là bộ bách khoa toàn thư tiêu biểu nhất về nền văn hóa nhân loại cũng như nền văn hóa Việt Nam”.

Mặt khác, ông Tăng Bá Hoành đề xuất: “Hiện chúng ta mới chỉ có hơn 3.000 mẫu tem Việt Nam. Số lượng ít mẫu tem như vậy gây khó khăn cho người chơi tem. Cần phải có nhiều mẫu tem hơn nữa để thể hiện được nền văn hóa Việt Nam trên nhiều khía cạnh khác nhau”.

Minh chứng rõ hơn cho việc còn chưa có nhiều mẫu tem bưu chính Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của người chơi tem, giới sưu tập tem, ông Nguyễn Đại Hùng Lộc, Phó Chủ tịch Hội Tem TP.HCM cho biết: “Năm 2000, chúng ta phát hành 30 bộ tem với khoảng trên 80 mẫu tem. Nhưng đến năm 2009 chỉ phát hành 9 bộ tem với 28 mẫu tem, và đến từ đầu năm 2015 đến nay mới chỉ phát hành 10 bộ với khoảng 22 mẫu tem. Số lượng phát hành tem những năm qua có xu hướng giảm dần. Người chơi tem muốn tiếp tục có chuyển biến đáng kể về số lượng tem bưu chính được phát hành trong thời gian tới”.

Ngoài ra ông Hùng Lộc cũng lưu ý thêm về trình độ kỹ thuật, công nghệ in tem của Bưu chính Việt Nam. “Nhìn sang các nước trong khu vực như Malaysia, Singapore... tem bưu chính không chỉ có hình chữ nhật mà còn có cả hình tam giác, đa giác, tròn, bán nguyệt.. Có nước còn in tem trên lụa, nhựa, hologram, đính pha lê, đính lúa, cát sa mạc... Bưu chính Việt Nam nên đầu tư, mạnh dạn chuyển đổi chất liệu và hình thức thể hiện để mẫu tem Việt Nam đa dạng, hấp dẫn hơn”, ông Hùng Lộc nói.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến gợi ý chủ đề cho tem bưu chính đã được đưa ra. Chẳng hạn, tem về những danh nhân văn hóa, nhân vật lịch sử như Lý Nam Đế, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh...; tem về những sự kiện, ngày đặc biệt, ngày lễ có ý nghĩa của tôn giáo như Phật Đản, Giáng sinh; bộ tem về tiền Việt Nam qua các thời kỳ...

Bình Minh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !