Đánh bom thủ đô Somalia, 70 người chết

Một chi nhánh thuộc mạng lưới Al-Qaida đã thực hiện một vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Mogadishu, Somali làm ít nhất 70 người chết và 42 người bị thương.

Đánh bom thủ đô Somalia, 70 người chết

Đánh bom thủ đô Somalia, 70 người chết

Người dân đang đưa thi thể của một người đàn ông bị thiệt mạng trong vụ đánh bom – Nguồn: The New York Times

Nhóm này đã từng cản trở các hoạt động cứu trợ nạn đói ở Somalia và vụ đánh bom này cho thấy lực lượng này còn leo thang bao lực ngay cả khi phần lớn quân của nhóm đã bỏ thủ đô vào hồi tháng 8.

Chiếc xe tải chở các thùng nhiên liệu đã phát nổ bên ngoài trụ sở Bộ Giáo dục trên một trong những đường phố đông đúc ở khu trung tâm thủ đô Mogadishu, khi các học sinh và phụ huynh đang đăng kí xin học bổng cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ.

Nhóm chiến binh nổi dậy Al-Shabab ngay lập tức lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom, tuyên bố mục tiêu tấn công của nhóm này là các quan chức chính phủ và người nước ngoài – ám chỉ đến các lực lượng gìn giữ hòa bình của liên minh châu Phi đang hỗ trợ cho chính quyền được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn của nước này.

Vụ nổ bất ngờ khiến cho bụi bao phủ thành phố trong vòng bán kinh nửa dặm và để lại các xác chết cháy đen giữa những chiếc xe đang cháy dở.

Y tá Ali Abdullahi của bệnh viện Medina cho biết các nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng đưa các nạn nhân bị bỏng và bị thương nặng đến bệnh viện. Mặc dù ở một thành phố đã quen với tình trạng chiến tranh và vô chính phủ, thì các nhân viên y tế vẫn cảm thấy kinh hãi.

“Đó là cảnh tượng khủng khiếp nhất mà tôi từng thấy,” anh nói. “Hãy tưởng tượng mỗi phút chúng tôi nhận hàng chục nạn nhân. Hầu hết những người bị thương đều bất tỉnh và với một số người khác, mặt họ đen lại vì khói và bỏng”.

Ali Muse, giám đốc dịch vụ xe cứu thương Mogadishu, nói “Không chỉ mục tiêu đánh bom bị tiêu diệt mà thậm chí những người đi ngang qua hay những hành khách đi ô tô cũng bị thiệt mạng. Số người chết sẽ còn tăng lên và chúng tôi vẫn đang vận chuyển các xác chết. Đây là thảm kịch kinh hoàng nhất mà tôi từng chứng kiến.”

Vụ tấn công cho thấy đe dọa từ quân khủng bố vẫn chưa qua, và rõ ràng vẫn có các thành phần muốn kéo lùi những bước tiến về hòa bình mà nhân dân Somali đạt được.

Cách đây 2 năm nhóm Al-Shabab bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công vào một lễ tốt nghiệp, làm chết 24 người trong đó có 3 bộ trưởng, sinh viên y khoa và các bác sĩ.

Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon cho hay ông thấy “bàng hoàng” về vụ đánh bom hôm thứ 3 và hành động đó là “không thể hiểu nổi”.

Vụ tấn công diễn ra khi Somalia đang vật lộn để hồi phục đất nước sau nạn đói tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua, một cuộc khủng hoảng khiến cho đất nước chìm trong bạo lực kể từ năm 1991 càng thêm khốn khổ.

Quân Al-Shabab đã khiến đất nước thêm khốn cùng khi ngăn chặn các cơ quan cứu trợ đến nước này để giúp các nạn nhân trong nạn đói. Hoa Kỳ cho biết 29,000 trẻ em đã chết kể từ khi nạn đói bắt đầu, Liên Hợp Quốc cũng cho hay 750,000 người có nguy cơ chết đói trong vài tháng tới.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !