Đánh bom liên hoàn gần biên giới Syria, hàng chục người chết

Hai xe bom liên tiếp nổ đã giết chết ít nhất 43 người và làm bị thương ít nhất 100 tại thị trấn Reyhanli, Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria hôm 11/5.

Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler cho biết, hai xe bom này phát nổ gần tòa thị chính và bưu điện. Đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát những đoạn video cho thấy nhiều người bị thương đang được đưa tới các nơi an toàn, nhiều tòa nhà bị đánh tan hoang.

Đánh bom liên hoàn gần biên giới Syria, hàng chục người chết - ảnh 1
Quang cảnh tàn khốc của vụ đánh bom.

Chưa ai nhận trách nhiệm về vụ việc này nhưng Phó Thủ tướng Bulent Arinc nghi ngờ Mukhabarat (cơ quan tình báo Syria) và các tổ chức vũ trang đã lên kế hoạch và thực hiện hành động độc ác này.

Chiều hôm 11/5, một Phó Thủ tướng khác, Besir Atalay cho biết cuộc điều tra ban đầu cho thấy những kẻ tấn công có liên quan đến tình báo Syria.

Reyhanli là nơi có nhiều người tỵ nạn của Syria. Người dân địa phương đã tức giận tấn công xe ô tô có biển số Syria và người tị nạn Syria sau khi sự việc xảy ra.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã lên án vụ đánh bom và gửi lời chia buồn tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh bom liên hoàn gần biên giới Syria, hàng chục người chết - ảnh 2
Nạn nhân được đưa đến nơi an toàn.

Vài giờ sau hai vụ nổ ban đầu, xuất hiện tin tức có một vụ nổ khác nữa tại khu vực dân cư nhưng chính phủ cho biết đó là do một thùng xăng xe ô tô phát nổ chứ không liên quan gì đến vụ tấn công trước đó.

Xe bom đầu tiên phát nổ trước xe thứ 2 khoảng 15 phút.

Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân có thể đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Một người dân cho biết: "Tôi đang ngồi trong hiệu thuốc thì nghe thấy một tiếng nổ lớn. Khi tôi nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi thấy nhiều người bị thương và những xác chết".

Một nhân chứng khác, Hayrullah Bal, nói: "Vụ nổ mạnh đến nỗi tất cả các cửa sổ đều bị vỡ tan".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói đất nước ông sẽ tự bảo vệ mình. Ông nói:"Có thể có những người muốn phá hoại hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra. Không ai nên kiểm tra sức mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng an ninh của chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết".

Trong khi đó, ông Kerry cho biết: "Mỹ lên án vụ đánh bom này và chúng tôi sẽ luôn ủng hộ đồng minh của chúng tôi, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Rasmussen mô tả các vụ đánh bom là một hành động hèn hạ và cho biết NATO cũng sẽ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của mình.

Trước đó, hồi tháng 2/2013, một vụ nổ gần Reyhanli cũng đã khiến 17 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Tháng 10/2012, một vụ nổ cũng khiến 5 người chết tại thị trấn Akcakale, gần biên giới Syria.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !