Đảng Dân chủ bất hòa với ông Trump, chính phủ Mỹ có thể bị đóng cửa

Các lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội đã không tham dự một cuộc họp với Tổng thống Donald Trump hôm 28/11 nhằm thảo luận vấn đề ngân sách trước nguy cơ chính phủ Mỹ có thể bị đóng cửa vào tháng tới.

Reuters đưa tin, ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ trong Thượng viện Mỹ và bà Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã thông báo với ông Trump về việc họ không thể tham dự một cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 28/11. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ và các quan chức đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ vẫn tiến hành cuộc họp như bình thường.

“Chúng ta đang có nhiều điểm bất đồng. Do đó, họ quyết định không tham dự cuộc họp. Họ đều cho ý kiến nhưng lại không hành động và giờ tình hình ngày càng xấu đi. Thậm chí, giờ họ cũng không còn muốn nói chuyện”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 28/11.

Tuy nhiên, ông Schumer và bà Pelosi cho hay việc họ quyết định không tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng là do dòng chia sẻ vào sáng sớm hôm 28/11 của Tổng thống Trump trên Twitter mang nội dung chỉ trích hai người này yếu kém trong việc quản lý tình trạng di cư bất hợp pháp và tăng thuế. 

Trong khi đó Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh, ông sẽ “hoàn toàn đổ lỗi cho phe Dân chủ” nếu như chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa hoạt động trong thời gian tới.

Hạn chót ngày 8/12 đang gần kề nhưng chính phủ Mỹ vẫn chưa thống nhất được cách thức chi trả cho hàng loạt chương trình của chính phủ liên bang. Dù đảng Cộng hòa nắm đa phần số ghế trong Quốc hội, song các lãnh đạo đảng này vẫn cần một số phiếu ủng hộ từ đảng Dân chủ để thông qua ngân sách chính phủ.

Các quan chức đảng Dân chủ cho biết, họ sẽ đề nghị giúp đỡ “Những người mơ mộng”, hay những người được đưa tới Mỹ sinh sống trái phép từ khi còn là một đứa trẻ. Theo các quan chức đảng Dân chủ, đây là một phần trong cái giá mà họ đặt ra với đảng Cộng hòa để có được lá phiếu ủng hộ thông qua ngân sách chính phủ.

Song trong dòng chia sẻ trên Twitter vào cuối ngày 28/11, ông Trump nhấn mạnh: “Tôi sẽ cho dừng hoạt động di cư bất hợp pháp và sẽ giành chiến thắng lớn. Họ không thể đe dọa đóng cửa hoạt động của chính phủ chỉ vì muốn đáp ứng yêu cầu của mình”.

Hiện tại Quốc hội Mỹ có 3 lựa chọn: một là chấp nhận khoản ngân sách lớn trị giá hơn 1 ngàn tỷ USD để duy trì hoạt động chính phủ qua ngày 30/9/2018; hai là chấp nhận tăng một khoản tiền nhỏ vào khoản ngân sách hiện thời để duy trì hoạt động chính phủ; ba là không thông qua điều gì và buộc một phần bộ máy chính phủ phải dừng hoạt động.

Tại đồi Capitol, ông Schume cho biết cả ông và bà Pelosi đều thống nhất rằng, con đường tốt nhất là đối thoại với các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Quốc hội thay vì tới Nhà Trắng chỉ để “dự một cuộc họp mang tính hình thức”. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !