Đảng Cộng hòa Mỹ đang ngày càng “yêu mến” Putin?

Theo tờ Politico của Mỹ, kết quả của một cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ngày càng được đảng viên đảng Cộng hòa của Mỹ tin tưởng.

Cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ thành viên đảng Cộng hòa tín nhiệm ông Putin đã tăng gấp đôi, từ 17% năm 2015 lên 34% của năm nay. Đây được xem là hệ quả của chiến dịch thân thiện với Moscow của Nhà Trắng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mặc dù hầu hết người Mỹ khá tiêu cực khi đánh giá về nước Nga, nhưng cũng đồng thời vào đó, số người Mỹ hiểu biết về nước Nga cũng tăng lên kể từ năm 2014. 29% trong tổng số người Mỹ được khảo sát đã tỏ ra yêu mến Nga, nhiều hơn hẳn con số 19% trong năm 2014.

Tuy nhiên, khoảng cách tỷ lệ yêu mến giữa đảng viên 2 đảng lớn ở Mỹ khá cách biệt trong bối cảnh một ủy ban quốc hội và các nhà điều tra liên bang xem xét việc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, bao gồm cả việc tấn công các tài khoản email của các nhà hoạt động chính trị. Các cuộc điều tra đang tìm kiếm bất kỳ mối quan hệ nào giữa Nga và chiến dịch của ông Donald Trump. Tổng thống Mỹ gọi cuộc điều tra là "lừa dối."

Cuộc thăm dò cho thấy, chỉ có 13% đảng viên Dân chủ có sự tin tưởng vào Putin. Và trong khi 61% số đảng viên đảng Dân chủ được hỏi coi Nga là một nguy cơ lớn về an ninh quốc gia, chỉ có 36% đảng viên Cộng hòa nhận định như vậy. Cuộc thăm dò tiến hành trên 1.505 người lớn từ ngày 16/2 đến ngày 15/3 năm nay với sai số là 3 điểm phần trăm.

Margaret Vice, nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Pew và tác giả chính của báo cáo, cho biết khoảng cách giữa các bên đã gia tăng trong thời gian gần đây.

"Chúng tôi nhìn thấy khá nhiều sự thay đổi bên phía đảng Cộng hòa khi đảng viên của họ tỏ ra yêu mến nước Nga hơn”, bà Vice nói, thêm vào rằng sự thay đổi là khá đáng kể.

Bà nói, sự phân chia hệ tư tưởng cũng tồn tại ở các nước khác. Ý, Hy Lạp và Australia đang có cái nhìn ấm áp hơn với ông Putin. Tuy nhiên, theo bà Vice, sự ấm áp gần đây của người Mỹ đối với ông Putin vẫn là nổi bật nhất.

"Đa số trong 13 quốc gia được khảo sát về ý thức hệ vào các năm 2015 và 2017, sự phân chia ý thức hệ đối với Nga và Putin đã không thay đổi đáng kể, trừ nước Mỹ", bà Vice nói. Theo bà, vẫn còn khá nhiều người phủ nhận hoàn toàn nước Nga, với 14% số người được hỏi cho rằng Nga không tôn trọng quyền tự do cá nhân của người dân.

Cái nhìn tích cực về Nga tại Mỹ đã từng tăng lên đáng kể - gần một nửa số người Mỹ được hỏi thấy thoải mái với Nga trong năm 2010. Tuy nhiên, sau đó tỷ lệ này rơi xuống khi Crimea sát nhập vào Nga năm 2014.

Tổng thống Trump thường ca ngợi Tổng thống Putin trong chiến dịch tranh cử của mình. Cả hai đã nói chuyện trong một cuộc họp G-20 gần đây ở Hamburg. Quan hệ tốt đẹp hơn với Nga là trọng tâm của nền tảng chính sách đối ngoại của ông Trump, nhưng những phát hiện về sự can thiệp bầu cử đã loại trừ khả năng tình hữu nghị mới mẻ được phát triển trong tương lai gần.

Ông Trump gần đây đã miễn cưỡng ký thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi được Quốc hội thông qua.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !