Dân Mỹ ủng hộ tra tấn nghi phạm khủng bố

Gần 2/3 người dân Mỹ tin rằng cần phải áp dụng các biện pháp tra tấn để lấy thông tin từ những nghi phạm khủng bố, mức độ ủng hộ tương đương với đất nước như Nigeria nơi các vụ tấn công của phiến quân diễn ra thường xuyên.

Kết quả của cuộc khảo sát của Reuters và Ipsos cho thấy sự thay đổi của công chúng Mỹ sau vụ thảm sát 14 người ở San Bernardino hồi tháng 12/2015 cũng như các vụ tấn công quy mô lớn vào châu Âu những tháng gần đây, bao gồm vụ đánh bom làm 32 người thiệt mạng ở Bỉ của IS.

Donald Trump, ứng viên dẫn đầu đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử, là người đã đề xuất vấn đề có nên sử dụng các biện pháp tra tấn đối với những nghi phạm khủng bố hay không. Ông Trump cho biết mình sẽ tìm cách xóa bỏ lệnh cấm sử dụng biện pháp “trấn nước”, một “nhục hình” mà các tổ chức nhân quyền đã liệt kê vào danh sách bấtt hợp pháp tại Hội nghị Geneva.

Quan điểm của tỷ phú Trump đã nhận được không ít chỉ trích từ phía các tổ chức nhân quyền, các cơ quan thế giới và các đối thủ chính trị. Tuy nhiên kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy rất nhiều người dân Mỹ lại đồng quan điểm với ông Trump.

Elizabeth Zechmeister, giáo sư ĐH Vanderbilt, nhận định: “Công chúng giờ đây đang có rất nhiều cảm xúc tiêu cực. Sợ hãi, tức giận và lo lắng và ông Trump cũng góp phần tạo nên những cảm giác đó”.

Dân Mỹ ủng hộ tra tấn nghi phạm khủng bố - ảnh 1

Ngày càng có nhiều người Mỹ ủng hộ các biện pháp tra tấn nghi phạm khủng bố.

Cuộc khảo sát trên mạng diễn ra từ ngày 22 đến 28/3 đưa ra câu hỏi liệu có nên sử dụng các biện pháp tra tấn để lấy thông tin từ các nghi phạm khủng bố hay không? Khoảng 25% người trả lời “nên sử dụng thường xuyên”, trong khi 38% cho rằng “có thể thỉnh thoảng sử dụng” và chỉ 15% khẳng định “không bao giờ nên dùng hình thức này”.

Những người theo đảng Cộng hòa có xu hướng chấp nhận các hình thức tra tấn nhiều hơn đảng Dân chủ, với 82% người phe Cộng hòa cho rằng cần tiến hành tra tấn “thường xuyên” hoặc “thỉnh thoảng”, so với 53% người thuộc phe Dân chủ.

Khủng bố là mối lo hàng đầu

Các cuộc khảo sát được thực hiện bởi các đơn vị khác trong những năm gần đây cũng cho thấy sự ủng hộ của người Mỹ đối với việc sử dụng hình thức tra tấn là vào khoảng 50%. Ví dụ, khảo sát năm 2014 của tổ chức Ân xá Quốc tế, cho thấy 45% người Mỹ ủng hộ tra tấn, so với 64% người Nigeria, 66% người Kenya và 74% người Ấn Độ.

Nigeria đang phải trải qua cuộc xung đột kéo dài 7 năm khiến 2 triệu người mất nhà cửa và hàng nghìn người thiệt mạng, trong khi đó các phiến quân al Shabaab đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố chết người ở Kenya. Ấn Độ lại đang phải chiến đấu với cuộc xung đột của phiến quân Maoist từ hơn một năm nay khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Vào tháng 11/2015, khủng bố đã thay thế kinh tế, trở thành mối lo ngại hàng đầu của người dân Mỹ trong một cuộc khảo sát của Reuters, ngay sau vụ tấn công của IS vào Paris khiến 130 người thiệt mạng.

Cùng lúc đó, ông Trump nổi lên là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, và nhiều người xem ông là ứng viên mạnh nhất trong cuộc chiến chống khủng bố. Bên cạnh việc khôi phục lại biện pháp tra tấn tàn bạo, ông Trump còn thề “sẽ ném bom đến chết tổ chức IS”.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !