Dân Mỹ đã mệt mỏi vì chính phủ Mỹ đóng cửa

Người dân Mỹ đang cảm thấy chán nản và mệt mỏi khi việc chính phủ đóng cửa ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của họ, từ việc tổ chức các lễ cưới, đám tang đến nhiều dịch vụ công khác.

Theo kết quả điều tra của Viện thăm dò dư luận Gallup được công bố hôm 7/10, tỉ lệ ủng hộ Quốc hội đã giảm xuống chỉ còn 11%, tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với tỉ lệ thấp nhất hồi năm ngoái.

Dân Mỹ đã mệt mỏi vì chính phủ Mỹ đóng cửa - ảnh 1
Tất cả các Công viên Quốc gia đều bị đóng cửa.

Có tới 70 % những người được hỏi cho biết việc chính phủ đóng cửa là một vấn đề hay một cuộc khủng hoảng lớn, cao hơn nhiều so với 56% những người đã nghĩ như vậy khi chính phủ Mỹ đóng cửa lần gần đây nhất năm 1995.

Các phương tiện truyền thông Mỹ đầy rẫy những câu chuyện về những người bị ảnh hưởng khi các dịch vụ được coi là không cấp thiết bị dừng hoạt động.

Các cựu chiến binh Thế chiến II không thể tới thăm đài tưởng niệm mà trước đó có thể vào bất cứ giờ nào kể cả ngày lẫn đêm.

Những trẻ em đang mang bệnh không thể vào Viện Y tế quốc gia để điều trị.

Dân Mỹ đã mệt mỏi vì chính phủ Mỹ đóng cửa - ảnh 2
Nhân viên biểu tình đòi chính phủ mở cửa để có việc làm.

Các cô dâu buồn bã khi phải hoãn đám cưới dự định tổ chức ở các Công viên Quốc gia.

Nhiều phụ huynh tuyệt vọng vì các trung tâm chăm sóc trẻ ban ngày hoạt động nhờ kinh phí liên bang không còn mở cửa. Dịch khuẩn Salmonella gây ngộ độc thức ăn nổ ra khi các nhân viên thanh tra thực phẩm và theo dõi dịch bệnh buộc phải nghỉ làm.

Đặc biệt là rất nhiều người phẫn nộ khi gia đình của 4 người lính và 1 sĩ quan hải quân bị thiệt mạng tại Afghanistan đã không thể nhận được khoản tiền trợ cấp 100.000 USD.

Ông Randall Patterson, cha của một quân nhân đã bị thiệt mạng giận dữ nói: “Nếu Quốc hội bị mắc kẹt trong một chiếc xe đang bị chìm xuống sông, tôi sẽ bơi tới cửa sổ xe, nhìn vào mắt họ rồi nói rằng ‘Hãy uống nước đi’.

Nhiều người còn cáo buộc rằng, các nghị sĩ vẫn được nhận lương bình thường trong khi hầu hết các nhân viên liên bang phải sống nhờ vào tiền tiết kiệm và thẻ tín dụng. Họ còn có thể sử dụng khu tắm hơi tại một phòng tập thể dục của Quốc hội khi nó vẫn được mở cửa vì cho là cần thiết.

Hôm 8/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói lời xin lỗi tới toàn dân Mỹ khi chính phủ đóng cửa và cho rằng phe Cộng hòa phải chịu trách nhiệm về sự việc này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama tuyên bố: "Tôi biết người Mỹ đã mệt mỏi khi chính phủ đóng cửa. Tất cả người dân Mỹ: Tôi xin lỗi vì dường như các bạn đang buộc phải trải qua những điều này. Chúa chứng giám, tôi cũng đã mệt mỏi vì chuyện này".

Ông hối thúc đảng Cộng hòa trong Hạ viện ngay lập tức thông qua dự luật mở cửa chính phủ và tăng trần nợ quốc gia.

Tính đến thời điểm này, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vẫn chưa đạt được sự thống nhất về dự thảo ngân sách cho năm tài khóa mới do những bất đồng xung quanh Dự luật cải cách y tế của Tổng thống Barack Obama (Obamacare). Trong khi đó, theo thăm dò của Trung Tâm nghiên cứu Pew, đa số các thành viên Cộng hòa (54%) và Dân chủ (58%) đều cho rằng "không thể chấp nhận được" nếu đảng của họ nhượng bộ.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !