Dàn lãnh đạo mới trẻ tuổi tài năng của Cuba là những ai?

Sau gần 60 năm, Cuba hiện có một Chủ tịch không mang họ Castro. Dàn lãnh đạo mới được Quốc hội Cuba bầu hôm 19/4 là những người trẻ tuổi hơn, có cả nam lẫn nữ và đa sắc tộc hơn so với bộ máy tiền nhiệm.

Hôm 19/4, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel (57 tuổi) đã tuyên thệ nhậm chức chủ tịch, thay thế nhà lãnh đạo Raul Castro.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1959, Cuba có một Chủ tịch nước không mang họ Castro. Trước đó, Chủ tịch Raul Castro tuyên bố sẽ rời chức vụ sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai. Tuy nhiên, ông Raul Castro vẫn giữ vị trí Bí thư thứ nhất đến Đại hội Đảng năm 2021.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel (57 tuổi) và cựu Chủ tịchRaul Castro.

Ngoài việc bầu ông Salvador Valdés Mesa làm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước, Quốc hội Cuba còn bầu ra 5 vị Phó Chủ tịch mới. 

Ông Miguel Canel tốt nghiệp đại học năm 1982 và nhận bằng kỹ sư điện tử. Ông từng gia nhập các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba. Ông được bầu vào Bộ Chính trị năm 2003, giữ cương vị Bộ trưởng Giáo dục Đại học từ năm 2009 - 2012. Sau đó, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng năm 2012.

Vào tháng 2/2013, ông Miguel Canel được bầu làm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Điều đáng nói, bộ máy lãnh đạo mới của Cuba tập hợp các thành viên trẻ tuổi hơn, có cả nam nữ và đa sắc tộc so với đội ngũ tiền nhiệm. Những quan chức được bổ nhiệm vào bộ máy lãnh đạo mới của Cuba là những thành viên hoạt động lâu đời của đảng Cộng sản nước này và một số còn hoạt động trong Bộ Chính trị.

Danh sách 5 Phó Chủ tịch mới của Cuba:

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Salvador Valdes Mesa

Ông  Valdes Mesa là người Cuba gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ này. Ông Valdes Mesa thuộc hàng ngũ lãnh đạo nằm giữa thế hệ của Chủ tịch Raul Castro (86 tuổi) và ông Diaz-Canel (57 tuổi).

Ông  Valdes Mesa đã có thâm niên công tác qua nhiều chức vụ trong chính phủ Cuba. Ông hiện là Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba và từng giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.

Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Ramiro Valdes

Ông Valdes (85 tuổi) từng là thành viên của nhóm du kích do cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro lãnh đạo lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista trong cuộc Cách mạng năm 1959. Ông Valdes là Ủy viên Bộ Chính trị và từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Gladys Bejerano

Bà Bejerano (71 tuổi) từng có biệt danh “người đàn bà thép” do có những nỗ lực lớn nhằm ngăn chặn vấn nạn tham nhũng.

Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Roberto Morales

Ông Morales (50 tuổi) là Bộ trưởng Y tế Công cộng. Ông còn giữ các chức vụ lãnh đạo ở cấp địa phương. Mới đây, ông này có tên trong danh sách Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba.

Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Ines Maria Chapman

Bà Ines Maria Chapman (52 tuổi) là một người Cuba gốc Phi. Bà Chapman hiện giữ chức lãnh đạo Viện Tài nguyên nước Cuba và Ủy viên Bộ Chính trị.

Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Beatriz Johnson

Bà Johnson (48 tuổi) là người Cuba gốc Phi. Bà từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Santiago de Cuba. Đây là thành phố lớn thứ hai của Cuba.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !