Dân buôn xe vẫn lo 'ế' dù có được giảm 50% lệ phí trước bạ

Giới kinh doanh lo sợ dù đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô được thông qua cũng khó có thể vực dậy thị trường đang trên đà lao dốc nghiêm trọng.

Thị trường sụt giảm, các doanh nghiệp ô tô đề xuất giảm 50% phí trước bạ

Tính từ tháng 5/2022, cũng là tháng cuối cùng "đòn bẩy" giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước kết thúc, sau khi đạt doanh số đỉnh điểm toàn thị trường trên 50.000 xe, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đến cuối năm 2022 và đầu 2023 sụt giảm nghiêm trọng.

Bức tranh toàn cảnh của giới kinh doanh ô tô khá ảm đạm khi nhìn vào các tháng tiếp theo của năm 2023.

Dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng 2 tháng đầu năm 2023 toàn thị trường đạt 40.354 xe, giảm 25% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47%. Sự khó khăn thể hiện rõ nhất vào tháng 1-tháng trước Tết Nguyên đán khi toàn thị trường đạt 17.852 xe, giảm 60% so với tháng 12/2022 và 54% so với cùng kỳ 2022. Đây là một hiện tượng bất thường, khác với quy luật mua sắm hàng năm.

Trước tình hình đó, đầu tháng 3, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), một số địa phương, đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng ô tô. Tương tự, đại diện 12 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) cũng mong muốn việc giảm lệ phí trước bạ áp dụng cho cả xe lắp ráp lẫn xe nhập để cứu thị trường.

Chính sách giảm tương tự cho xe lắp ráp trong nước từng được Chính phủ áp dụng hồi năm 2021 - 2022, và thực tế đã có hiệu quả giúp ngành kinh doanh ô tô khởi sắc trở lại, thậm chí lập kỷ lục trên 400 ngàn xe vào năm ngoái.

Trong lần đề xuất này, giới kinh doanh ô tô nhấn mạnh sự khó khăn của thị trường là rất cấp bách, khi thực tế siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao.

 Các đại lý luôn trong tình trạng vắng khách hỏi mua xe. 

Giới buôn xe vẫn lo "ế" dù được "giải cứu"

Gần một tuần nay chưa chốt được chiếc xe nào anh Nguyễn Đăng, nhân viên một đại lý xe KIA ở Hà Nội buồn bã cho biết, tình trạng ế ẩm kéo dài, khách tới đại lý đa phần chỉ để xem xe và khảo sát giá.

"Do tác động của vĩ mô kinh tế nói chung, người dân thắt chặt chi tiêu nên khách hàng cũng không mặn mà với việc mua xe ô tô. Lượng khách hỏi thật, mua thật giảm đến 40% so với cùng kỳ mọi năm. Nhiều chương trình ưu đãi được tung ra, giá xe cũng giảm sâu từ 20-70 triệu đồng những phải 2-3 ngày, đại lý mới chốt bán được một chiếc xe. Hy vọng đề xuất giảm phí sẽ được thông qua. Đây sẽ là cơ hội để kích cầu sức mua trên thị trường tăng trưởng trở lại", anh Đăng nói. 

Anh Vũ Thành, nhân viên đại lý Hyundai ở Hà Nội cũng mong mỏi Chính phủ sớm có chính sách "giải cứu" ngành ô tô. Anh chia sẻ: "Chỉ tiêu đại lý phải bán được 150 xe/tháng. Nhưng 2 tháng nay, chúng tôi đều không đạt. Việc ế khách trong thời gian dài khiến đại lý đau đầu tìm cách cân đối chi phí vận hành trong bối cảnh lượng xe tồn kho hiện rất lớn. Đa số các xe đều được bán dưới giá đề xuất, có mẫu giảm hơn 100 triệu đồng nhưng vẫn không có khách mua. Tôi nghĩ nếu đại lý giảm giá xe, cộng thêm việc nhà nước giảm thuế thì mới hấp dẫn được khách hàng xuống tiền mua xe trong bối cảnh hiện tại".

 Nhiều mẫu xe vốn đang được giảm giá sâu nhưng khách hàng vẫn thờ ơ. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, lần này nếu được thông qua, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cũng không đủ sức vực dậy thị trường trước tình hình kinh tế quá khó khăn. 

“Đề xuất giảm 50% phí trước bạ như 'muối bỏ biển'. Bởi trên thực tế, nhiều xe 'hot' hiện tại cũng đang được người bán tự tặng phí trước bạ 50-100%, giảm tiền mặt cả trăm triệu, tặng quà giá trị, còn chưa thấy doanh số đâu. Khách thì dè dặt, tính toán và chờ đợi. Nên theo tôi, việc giảm thuế trước bạ chỉ là biện pháp giúp thị trường bớt giảm sâu, chứ khó có thể tạo ra đột phá như năm 2020, 2022”, anh Quang Huy, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Nissan ở Hà Nội cho biết. 

Anh Dương Vĩnh Nam, chuyên gia ô tô cũng cho rằng, hiện nay doanh số đang suy giảm khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái do tình hình suy thoái chung. Nếu chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ được áp dụng thì dự đoán doanh số cũng chỉ tăng thêm khoảng 20-30%. 

"Chính sách giảm thuế trước bạ từ Chính phủ phải kéo dài đến năm 2024 thì mới hy vọng thị trường 'sáng' lên, tạo điều kiện cho các hãng có đủ thời gian chuẩn bị sản phẩm chiến lược mang về Việt Nam vào năm sau", anh Nam nói. 

Cũng theo anh Nam, nếu như năm 2021-2022 khi ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, các hãng xe bắt đầu có động thái cắt giảm khuyến mại... thì với tình hình hiện nay, người tiêu dùng có thể yên tâm hưởng ưu đãi kép khi người bán chắc chắn phải duy trì giảm giá, khuyến mãi để kích cầu, kéo thị trường đi lên. 

Y Nhụy

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Với quy định phải xác thực khuôn mặt khi thực hiện giao dịch chuyển khoản từ 10 triệu đồng, tài khoản không chính chủ, mở bằng giấy tờ "vay mượn" sẽ bị loại bỏ.

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.