Dân buôn xe vẫn lo 'ế' dù có được giảm 50% lệ phí trước bạ

Giới kinh doanh lo sợ dù đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô được thông qua cũng khó có thể vực dậy thị trường đang trên đà lao dốc nghiêm trọng.

Thị trường sụt giảm, các doanh nghiệp ô tô đề xuất giảm 50% phí trước bạ

Tính từ tháng 5/2022, cũng là tháng cuối cùng "đòn bẩy" giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước kết thúc, sau khi đạt doanh số đỉnh điểm toàn thị trường trên 50.000 xe, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đến cuối năm 2022 và đầu 2023 sụt giảm nghiêm trọng.

Bức tranh toàn cảnh của giới kinh doanh ô tô khá ảm đạm khi nhìn vào các tháng tiếp theo của năm 2023.

Dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng 2 tháng đầu năm 2023 toàn thị trường đạt 40.354 xe, giảm 25% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47%. Sự khó khăn thể hiện rõ nhất vào tháng 1-tháng trước Tết Nguyên đán khi toàn thị trường đạt 17.852 xe, giảm 60% so với tháng 12/2022 và 54% so với cùng kỳ 2022. Đây là một hiện tượng bất thường, khác với quy luật mua sắm hàng năm.

Trước tình hình đó, đầu tháng 3, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), một số địa phương, đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng ô tô. Tương tự, đại diện 12 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) cũng mong muốn việc giảm lệ phí trước bạ áp dụng cho cả xe lắp ráp lẫn xe nhập để cứu thị trường.

Chính sách giảm tương tự cho xe lắp ráp trong nước từng được Chính phủ áp dụng hồi năm 2021 - 2022, và thực tế đã có hiệu quả giúp ngành kinh doanh ô tô khởi sắc trở lại, thậm chí lập kỷ lục trên 400 ngàn xe vào năm ngoái.

Trong lần đề xuất này, giới kinh doanh ô tô nhấn mạnh sự khó khăn của thị trường là rất cấp bách, khi thực tế siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao.

 Các đại lý luôn trong tình trạng vắng khách hỏi mua xe. 

Giới buôn xe vẫn lo "ế" dù được "giải cứu"

Gần một tuần nay chưa chốt được chiếc xe nào anh Nguyễn Đăng, nhân viên một đại lý xe KIA ở Hà Nội buồn bã cho biết, tình trạng ế ẩm kéo dài, khách tới đại lý đa phần chỉ để xem xe và khảo sát giá.

"Do tác động của vĩ mô kinh tế nói chung, người dân thắt chặt chi tiêu nên khách hàng cũng không mặn mà với việc mua xe ô tô. Lượng khách hỏi thật, mua thật giảm đến 40% so với cùng kỳ mọi năm. Nhiều chương trình ưu đãi được tung ra, giá xe cũng giảm sâu từ 20-70 triệu đồng những phải 2-3 ngày, đại lý mới chốt bán được một chiếc xe. Hy vọng đề xuất giảm phí sẽ được thông qua. Đây sẽ là cơ hội để kích cầu sức mua trên thị trường tăng trưởng trở lại", anh Đăng nói. 

Anh Vũ Thành, nhân viên đại lý Hyundai ở Hà Nội cũng mong mỏi Chính phủ sớm có chính sách "giải cứu" ngành ô tô. Anh chia sẻ: "Chỉ tiêu đại lý phải bán được 150 xe/tháng. Nhưng 2 tháng nay, chúng tôi đều không đạt. Việc ế khách trong thời gian dài khiến đại lý đau đầu tìm cách cân đối chi phí vận hành trong bối cảnh lượng xe tồn kho hiện rất lớn. Đa số các xe đều được bán dưới giá đề xuất, có mẫu giảm hơn 100 triệu đồng nhưng vẫn không có khách mua. Tôi nghĩ nếu đại lý giảm giá xe, cộng thêm việc nhà nước giảm thuế thì mới hấp dẫn được khách hàng xuống tiền mua xe trong bối cảnh hiện tại".

 Nhiều mẫu xe vốn đang được giảm giá sâu nhưng khách hàng vẫn thờ ơ. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, lần này nếu được thông qua, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cũng không đủ sức vực dậy thị trường trước tình hình kinh tế quá khó khăn. 

“Đề xuất giảm 50% phí trước bạ như 'muối bỏ biển'. Bởi trên thực tế, nhiều xe 'hot' hiện tại cũng đang được người bán tự tặng phí trước bạ 50-100%, giảm tiền mặt cả trăm triệu, tặng quà giá trị, còn chưa thấy doanh số đâu. Khách thì dè dặt, tính toán và chờ đợi. Nên theo tôi, việc giảm thuế trước bạ chỉ là biện pháp giúp thị trường bớt giảm sâu, chứ khó có thể tạo ra đột phá như năm 2020, 2022”, anh Quang Huy, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Nissan ở Hà Nội cho biết. 

Anh Dương Vĩnh Nam, chuyên gia ô tô cũng cho rằng, hiện nay doanh số đang suy giảm khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái do tình hình suy thoái chung. Nếu chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ được áp dụng thì dự đoán doanh số cũng chỉ tăng thêm khoảng 20-30%. 

"Chính sách giảm thuế trước bạ từ Chính phủ phải kéo dài đến năm 2024 thì mới hy vọng thị trường 'sáng' lên, tạo điều kiện cho các hãng có đủ thời gian chuẩn bị sản phẩm chiến lược mang về Việt Nam vào năm sau", anh Nam nói. 

Cũng theo anh Nam, nếu như năm 2021-2022 khi ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, các hãng xe bắt đầu có động thái cắt giảm khuyến mại... thì với tình hình hiện nay, người tiêu dùng có thể yên tâm hưởng ưu đãi kép khi người bán chắc chắn phải duy trì giảm giá, khuyến mãi để kích cầu, kéo thị trường đi lên. 

Y Nhụy

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.