Đàn áp biểu tình phố Wall

Thị trưởng New York ông Bloomberg hôm qua đã chỉ đạo xua đuổi người biểu tình trong công viên Zuccotti bất chấp sự phản kháng của đám đông và những hành động "tử thủ" của người biểu tình.

Đàn áp biểu tình phố Wall

Đụng độ "Phố Wall"

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

"Chiếm phố Wall": Lỗi tại chính quyền

"Chiếm phố Wall" tái cơ cấu mục tiêu

Đàn áp biểu tình phố Wall

Các công nhân đang dọn dẹp công viên sau khi người biểu tình bị xua đuổi và sau đó lại được cho phép quay trở lại công viên - Nguồn: The New York TImes

AP đưa tin, trong nỗ lực xua người biểu tình chiếm phố Wall ra khỏi công viên Zuccotti, hôm qua cảnh sát New York đã bất ngờ thực hiện một đợt càn quét.

Thị trưởng New York, Bloomberg đã ra lệnh đóng cửa công viên, lập luận rằng tình hình trong công viên đã trở nên nguy hiểm đến tính mạng và an toàn về cháy nổ, “không may đó không còn là nơi biểu tình mà đã trở thành nơi vi phạm pháp luật,” ông Bloomberg nói.

Thành viên hội đồng cảnh sát, Ray Kelly nói khoảng 200 người đã bị bắt và hàng chục người trong số đó đã phản kháng lại bằng vũ khí hoặc dùng khóa xe đạp để xích nhau lại trong công viên Zuccotti.

Một vài người biểu tình có hành động phản ứng và xô xát với cảnh sát đã bị xô xuống đường và bị còng tay.

Ryan Peters, 29 tuổi, đến từ Chicago đã nghỉ việc ở công ty quảng cáo để tham gia các cuộc biểu tình, đã khóc khi kể lại rằng khoảng 30 người đã xích nhau lại ở bếp ăn của khu vực biểu tình.

“Mọi người mong muốn đấu tranh vì một điều gì đó thực sự quan trọng,” anh nói. “Tôi đã khóc mỗi khi nghĩ về cảnh họ (những người ở bếp ăn) tự giam mình lại trong công viên, họ là những người yêu nước”.

Josh Harkinson, một nhà báo có mặt trong thời điểm diễn ra vụ cảnh sát đuổi người biểu tình đã viết trên Twitter của mình rằng theo một vài nguồn tin anh nhận được thì cảnh sát đã đốn hạ một cây trong công viên để xua những người biểu tình đã trèo lên đó.

Sau khi bị đuổi, hàng trăm người biểu tình đã nhóm họp lại ở gần quảng trường Foley để bàn bạc về hành động tiếp theo của mình, và tạo một tài khoản Twitter mới.

Nicholas Frechette, 25 tuổi, kể lại rằng anh đã bị phun chất cay khi bị đuổi nhưng anh không hề nao núng. “Chúng tôi đã dành cả đêm bên nhau để cùng làm một cái gì đó thật cách mạng", anh nói khi đang đứng ở quảng trường Foley.

Tuy nhiên Thị trưởng Bloomberg lại cho rằng tình trạng lộn xộn trong công viên đã vượt quá giới hạn an toàn nên cần phải thực hiện xua đuổi người biểu tình ra khỏi công viên.

“Những người biểu tình đã được chiếm lĩnh công viên trong cả hai tháng qua với lều bạt và túi ngủ của mình”, ông nói.

Công viên được dọn sạch trong vòng chưa đến 3 giờ đồng hồ với một sự phối hợp nhanh gọn đáng ngạc nhiên của chính quyền, đến nỗi mà đạo diễn đồng thời là một nhà hoạt động Michael Moore đã đặt câu hỏi trên Twitter của mình rằng liệu có phải chính quyền Obama và các cơ quan liên bang đã tham gia vào kế hoạch xua đuổi này ở New York cũng như những nơi khác trên nước Mỹ.

Sau cuộc đột kích bất ngờ của cảnh sát, lượng thiết bị máy tính, máy quay phim, lều trại và túi ngủ trị giá hàng nghìn đô la đã được chất đống ở trung tâm công viên. Cảnh sát thông báo các đồ vật trên sẽ được gom vào một gara và sẽ trả lại cho người biểu tình sau.

Vài giờ sau khi cuộc xua đuổi diễn ra, người biểu tình đã được phép quay trở lại công viên tuy nhiên lệnh mới nhất của tòa án cấm người biểu tình cắm trại ở đây.

Trong khi đó, Reuters cho hay, người biểu tình ở New York tuyên bố họ sẽ tìm cách đóng cửa phố Wall vào thứ Năm bằng cách tổ chức một lễ hội hóa trang trên đường phố nhằm kỷ niệm chiến dịch của họ đã diễn ra được hai tháng.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !