Dân Ấn Độ bị 'cầm tù' vì nắng nóng ‘không thể chịu được’, nhiệt độ hơn 45 độ C

Ấn Độ đang trong tình trạng cảnh báo đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, khi nhiệt độ tăng lên mức 'không thể chịu được' 45 độ C.

Cục Khí tượng Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo sóng nhiệt tại 7 bang ở miền nam và miền trung vào tuần trước, đồng thời mở rộng cảnh báo đến thủ đô New Delhi và một số bang ở miền bắc vào ngày 21/5, sau khi nhiệt độ nóng bức vượt quá mức bình thường.

Theo hãng tin AP, cảnh báo nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp tục diễn ra trong vài ngày tới ở Ấn Độ, trước khi những cơn mưa xuất hiện và làm dịu bớt không khí. 

Người lao động phun nước lên người để hạ nhiệt trong ngày nắng nóng ở thành phố Prayagraj thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: AP

Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, do gió mùa tây nam năm nay di chuyển chậm hơn và sẽ ập đến vào tuần đầu tiên của tháng Sáu, nên nhiệt độ ở nước này hiện duy trì ở mức cao lâu hơn bình thường.

Khi nhiệt độ vượt quá 45 độ C ở bang miền bắc Uttar Pradesh, một số khu vực đã bị mất điện kéo dài hơn 12 giờ, bất chấp chính phủ Ấn Độ hồi tháng Ba từng yêu cầu tất cả các nhà máy điện trong nước chạy hết công suất để giảm tình trạng cắt điện. Một quan chức Ấn Độ cho biết thêm, đợt nắng nóng ở bang Uttar Pradesh có thể còn tiếp diễn trong 2 ngày nữa.

Trong tâm trạng thất vọng, hàng trăm cư dân đã tiến hành biểu tình bên ngoài các nhà máy điện gần thành phố Lucknow của bang Uttar Pradesh, và chặn nhiều con đường vào cuối tuần qua.

“Cắt điện đồng nghĩa với việc không có điều hòa không khí, không quạt, và thậm chí không có nước. Nắng nóng thiêu đốt khiến chúng tôi không thể chịu nổi, và việc thiếu điện càng làm tăng thêm sự khốn khổ của chúng tôi”, anh Ramesh Gupta, cư dân ở Lucknow cho biết vào cuối tuần qua, vợ và con nhỏ 9 tháng tuổi buộc phải ngủ trong ô tô có điều hòa để đứa trẻ ngừng khóc.

Cái nóng thiêu đốt buộc nhiều cư dân thành phố Lucknow phải trú ẩn trong nhà. Anh Sudhir Sehgal, một giáo viên, cho biết “Chúng tôi bị cầm tù trong chính ngôi nhà của mình vì nắng nóng khắc nghiệt, và không ai dám mạo hiểm để đi ra ngoài”.

Ông Sukhai Ram, một người làm vườn nhận lương theo ngày công, chia sẻ “Bây giờ tôi không thể làm việc được nữa. Tôi sẽ làm việc khi mặt trời lặn”. 

Không chỉ ban ngày, nhiệt độ ban đêm cũng ở mức cao khiến nhu cầu sử dụng điều hòa không khí và quạt cũng tăng theo.

Trong 3 tháng cao điểm mùa hè là 4, 5 và 6, nắng nóng xuất hiện ở hầu hết các vùng của Ấn Độ, trước khi mùa mưa đến giúp hạ nhiệt.

Trên thực tế, nắng nóng ở Ấn Độ đã trở nên gay gắt hơn trong một thập kỷ qua. Ấn Độ còn thường xuyên bị thiếu nước trầm trọng, với hàng chục triệu người trong tổng số 1,4 tỷ dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Hồi tháng Tư, nắng nóng từng khiến 13 người thiệt mạng khi tham gia một sự kiện ở thủ phủ tài chính Mumbai. Một số bang của Ấn Độ cũng đã phải đóng cửa tất cả trường học trong một tuần.

Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !