Đại sứ Nga tại EU tiên đoán “số phận” Dòng chảy phương Bắc 2

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho biết dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 vẫn sẽ được xây dựng, bất chấp khả năng chỉ thị khí đốt sửa đổi của EU có hiệu lực.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Trả lời câu hỏi liệu chỉ thị khí đốt mới của EU có hiệu lực trước khi đường ống dẫn khí này được đưa vào hoạt động, ông Vladimir Chizhov cho rằng có thể có nhiều lựa chọn khác nhau, nhưng đường ống dẫn khí này sẽ được xây dựng, có thể chắc chắn điều đó.

Việc sửa đổi chỉ thị về khí đốt của EU đã được thống nhất vào tối thứ Tư (13/2) tại cuộc đàm phán của đại diện Nghị viện châu Âu, Hội đồng EU và Ủy ban châu Âu.

Về vấn đề này, người đứng đầu Ủy ban Nghị viện châu Âu về Công nghiệp, Nghiên cứu và Năng lượng (ITRE) Jerzy Buzek lưu ý rằng theo dự luật, "tất cả các đường ống dẫn khí trong tương lai từ các quốc gia ngoài EU, bao gồm đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2, sẽ phải tuân thủ các quy tắc của EU."

Tuyên bố của Buzek được đưa ra trong thông điệp của Nghị viện châu Âu. Đồng thời, người ta cho rằng, trong một số điều kiện nhất định, có thể cung cấp ngoại lệ cho các đường ống dẫn khí từ các quy tắc của chỉ thị khí đốt EU.

Hiện nay văn bản của dự luật sẽ được chuẩn bị bằng tất cả các ngôn ngữ EU để Nghị viện châu Âu và Hội đồng các nước EU phê chuẩn. Sau khi thông qua, luật mới cần được công bố trên Tạp chí chính thức của Liên minh. Luật sẽ có hiệu lực sau 20 ngày kể từ ngày công bố. Các nước EU sẽ phải đưa các quy tắc của mình vào luật pháp quốc gia trong vòng 9 tháng.

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Macron

Trước đó, theo một dự thảo đề xuất ngày 8/2, Pháp và Đức đã đi đến một thỏa hiệp,theo đó cho phép Berlin vẫn là nhà đàm phán chính với Nga liên quan dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tới châu Âu.

Theo dự thảo, hai nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) này đã nhất trí đảm bảo các quy định sẽ được áp dụng "dựa trên lãnh thổ và lãnh hải của quốc gia thành viên nơi bố trí điểm kết nối đầu tiên".

Về phía Mỹ, các thượng nghị sỹ Cộng hòa và Dân chủ Mỹ ngày 7/2 đã công bố nghị quyết kêu gọi hủy bỏ dự án đường ống dẫn khí đốt mang tên Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga, đường ống chạy qua Biển Baltic từ Nga tới Đức.

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết họ sẽ trình nghị quyết tại cuộc họp sắp tới của mình. Những người phản đối xây dựng đường ống này lo ngại rằng dự án sẽ làm suy yếu sự hỗ trợ dành cho Ukraine vì Kiev sẽ mất nguồn thu từ phí vận chuyển khí đốt qua nước này, dọc theo tuyến đường truyền thống cho các nguồn cung của Nga, vốn đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu khí đốt của Liên minh châu Âu (EU).

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Tập đoàn Gazprom của Nga với 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành (dự kiến cuối năm 2019), các đường ống này hàng năm sẽ chuyên chở 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua Biển Baltic đến Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !