Đại sứ Mỹ và Nga tại Hà Lan “đấu khẩu” vì Dòng chảy phương Bắc 2

Các đại sứ của Nga và Hoa Kỳ tại Hà Lan, Alexander Shulgin và Pete Hoekstra ngày 15/1 đã tiến hành một cuộc "đấu tay đôi" trên các phương tiện truyền thông Hà Lan về việc các đối tác tham gia vào dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Đại sứ Mỹ và Nga tại Hà Lan “đấu súng” vì Dòng chảy phương Bắc 2

Theo RIA Novosti, tất cả bắt đầu bằng việc bài báo của Đại sứ Mỹ tại Hà Lan Pete Hoekstra được xuất bản trên tờ Telegraaf, trong đó, ông kêu gọi Hà Lan từ chối tham gia xây dựng dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo ông Pete Hoekstra, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 là một cấu trúc chính trị được thiết kế theo tính toán của Moscow nhằm “loại Ukraine khỏi cuộc chơi” khí đốt.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Hà Lan Alexander Shulgin cũng không kém cạnh, trong một ấn phẩm của Hà Lan đã đăng một bài báo đáp trả gay gắt những chỉ trích của Đại sứ Mỹ, đồng thời nêu quan điểm của Nga về Dòng chảy phương Bắc 2.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Mỹ đã quyết định “nâng tầm” của mình bằng việc trả lời phỏng vấn các kênh truyền hình Hà Lan. Đáp lại,  Đại sứ Nga cũng phát biểu đáp trả trên truyền hình Hà Lan.

Theo ông Shulgin, đồng nghiệp người Mỹ đã sử dụng những cái cớ địa chính trị để khuyến cáo người Hà Lan và những người Tây Âu khác mua khí đốt hóa lỏng đắt tiền từ nước ngoài (Mỹ) thay vì khí đốt giá rẻ từ Nga.

Sau cuộc “đấu súng” giữa các Đại sứ Nga và Mỹ tại Hà Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan đã phát biểu trên truyền hình và nói rằng Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án thương mại và các công ty địa phương được tự do quyết định có tham gia vào dự án này hay không.

Trước đó, ngày 13/1, tờ Bild của Đức đưa tin, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã gửi thư cho một loạt công ty Đức, trong đó bóng gió đề cập tới khả năng Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những công ty của Đức ủng hộ dự án xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Trong bức thư của Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell có đoạn viết: "Như các bạn đã biết, Hoa Kỳ cực lực phản đối dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2... Đường ống dẫn khí đốt này gây ra hậu quả địa chính trị nghiêm trọng cho các đồng minh và đối tác châu Âu của Mỹ. Mối quan ngại của chúng tôi đã được chia sẻ rộng rãi. Các nước thành viên Đông Âu thuộc Liên minh châu Âu (EU) cùng với nhiều chính phủ các nước Tây Âu và Canada đều phản đối dự án này. Các đối tác này có chung mối quan ngại sâu sắc về hành vi gây hấn ngày càng gia tăng của Nga, nhất là việc Moscow lợi dụng tài nguyên năng lượng làm đòn bẩy chính trị và kinh tế".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakhazova

Đáp trả, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova hôm 14/1 đã dùng từ "không thể chấp nhận được" để mô tả hành động của Đại sứ Mỹ tại Đức, ông Richard Grenell.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Nước Nga 1”, bà Maria Zakharova tuyên bố: "Đây là một phần của một chương trình lớn, một chương trình chiến lược toàn cầu nhằm cản trở, kìm hãm nước Nga, vốn đã có từ trong lịch sử".

Bà Maria Zakharova nói thêm, dĩ nhiên, điều này là không thể chấp nhận được. Ít nhất, đây không phải là trách nhiệm của vị đại sứ Mỹ tại Đức. Hành động của ông Richard Grenell là một phần trong chương trình chống Nga lâu dài.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty châu Âu. Lâu nay, Mỹ cực lực phản đối dự án này. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố, người đồng cấp Donald Trump đang theo đuổi lợi ích của doanh nghiệp Mỹ trong việc cung cấp khí đốt hóa lỏng (LNG) cho châu Âu.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, cũng như nếu giảm khối lượng khí trung chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) có thể dẫn đến hậu quả một số lượng lớn người tiêu dùng Ukraine không có khí đốt, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !