Đại sứ Mỹ: "Ở Việt Nam, tôi đang có một công việc tốt nhất thế giới"

Chia sẻ với các sinh viên Đại học Hà Nội chiều 21/11, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho rằng ông đang có một công việc tốt nhất thế giới và khẳng định Hoa Kỳ đang đầu tư vào một Việt Nam thành công.

Hôm qua (21/11), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã có bài phát biểu trước 400 sinh viên và giảng viên của Trường Đại học Hà Nội với chủ đề về quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam.

Đại sứ Kritenbrink đã thảo luận về chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, những ưu tiên của Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng như các cách thức để xây dựng một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong một thế giới còn nhiều bất ổn.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink có buổi nói chuyện với các sinh viên ĐH Hà Nội chiều 21/11.

Chia sẻ với các bạn sinh viên trẻ, ông Kritenbrink cho biết ông đang có công việc tốt nhất trên thế giới. Ông tin rằng, với Mỹ, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất không chỉ trong khu vực mà trên cả thế giới.

“Khi nghĩ về lịch sử giữa hai nước, tôi thấy xúc động và hài lòng khi được làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Chúng ta đã xây dựng được quan hệ đối tác và tình hữu nghị tuyệt vời. Công việc của tôi là xây dựng quan hệ đối tác Việt - Mỹ mạnh mẽ trong một thế giới bất ổn”, Đại sứ cho biết.

Đầu tư vào một Việt Nam thành công

Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, quan hệ đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay. Hai nước chia sẻ một lịch sử đặc biệt, sau nhiều năm chiến tranh và khó khăn, hai bên đã cùng nhau xác lập một mối Quan hệ Đối tác Toàn diện trên mọi khía cạnh của quan hệ song phương từ quốc phòng, thương mại, y tế đến các mối quan hệ giao lưu nhân dân.

“Tình hữu nghị và quan hệ đối tác mà chúng ta xây dựng được hôm nay là kết quả nhiều năm nỗ lực, chăm chỉ, lòng dũng cảm và tầm nhìn của cả hai bên. Chúng tôi cam kết với mối quan hệ này, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hoa Kỳ là điều chúng tôi rất kiên định và nỗ lực để tiếp tục điều kỳ diệu này”, Đại sứ nhấn mạnh.

Ông Kritenbrink khẳng định một Việt Nam thành công là điều mà Hoa Kỳ luôn mong muốn.

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Việt Nam vào tháng 11 để tham dự Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng và có chuyến thăm cấp nhà nước tại Hà Nội. Tổng thống Trump đã nói: “Chúng ta đã xây dựng được quan hệ hữu nghị và đối tác sâu sắc, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Quan hệ đối tác của chúng ta xây dựng bao gồm sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước có hệ thống chính trị khác nhau. Chúng ta theo đuổi triết lý chính trị khác nhau nhưng chúng ta vẫn tiếp tục xây dựng quan hệ hợp tác bởi chúng ta có nhiều lợi ích chung”.

Đại sứ Kritenbrink một lần nữa khẳng định: “Điều tôi muốn nói với các bạn ngày hôm nay là Mỹ đang đầu tư vào sự thành công của Việt Nam. Chúng tôi muốn một Việt Nam thành công. Chúng tôi muốn Mỹ là đối tác quan trọng trong việc hỗ trợ công cuộc phát triển thịnh vượng và độc lập của Việt Nam”.

Bầu cử giữa kỳ có ảnh hưởng tới quan hệ Việt – Mỹ?

Trả lời câu hỏi của phóng viên bên lề buổi nói chuyện, Đại sứ Kritenbrink cho rằng cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vừa qua tại Mỹ không có tác động lớn tới chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Washington cũng như không ảnh hưởng tới mối quan hệ đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ.

“Mỹ có lợi ích lâu dài và bền chặt đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, vì vậy tôi không cho rằng kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ có ảnh hưởng lớn tới chính sách đối ngoại của Mỹ hay chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương. Đây là một chính sách mà chính quyền ông Trump sẽ tiếp tục theo đuổi. Và tôi tin chắc rằng mối quan hệ với Việt Nam sẽ ngày càng phát triển”, ông Kritenbrink khẳng định.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh thêm rằng châu Á, khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương sẽ định hình an ninh và sự thịnh vượng của Hoa Kỳ trong thế kỷ tới. “Chúng tôi gọi chiến lược này là chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Vì chúng tôi tin rằng, khu vực này bao gồm các quốc gia mạnh mẽ, độc lập như Việt Nam, tự do đưa ra quyết định của chính mình. Và các quốc gia này đều mở cửa cho dòng người, hàng hóa đang đến. Đây là tầm nhìn chúng tôi chia sẻ với Việt Nam”, Đại sứ chia sẻ.

Đại sứ Kritenbrink chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên ĐH Hà Nội.

Cạnh tranh không phải là thù địch

Đề cập đến vấn đề “nóng nhất” trên thế giới hiện nay, đó là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Đại sứ Kritenbrink nhấn mạnh, trong chiến lược an ninh quốc gia của Hoa Kỳ về kỷ nguyên mới của sự cạnh tranh giữa các cường quốc, Washington khẳng định cạnh tranh không có nghĩa là thù địch.

Tổng thống Trump tuyên bố rõ rằng, Hoa Kỳ muốn một mối quan hệ xây dựng với Trung Quốc, phát triển cùng nhau chứ không riêng rẽ. Nhưng Washington sẽ phản hồi lại các hoạt động thương mại không công bằng của Bắc Kinh. Mỹ tiếp tục yêu cầu một mối quan hệ thương mại công bằng, tự do và có đi có lại với Trung Quốc và mở cửa nền kinh tế như Mỹ mở cửa với Trung Quốc.

Về mối quan hệ với Việt Nam trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Đại sứ Mỹ cho rằng: "Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ và luôn luôn là như vậy dù quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc như thế nào. Washington và Hà Nội cùng chia sẻ một số quan ngại chung, song tôi muốn nhấn mạnh là quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam là vì lợi ích chung, không chống lại bất kỳ một quốc gia nào khác".

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Kritenbrink khẳng định, những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông rất đáng quan ngại. Đại sứ tin rằng, các quốc gia dù nhỏ hay lớn đều phải tuân thủ luật pháp, vấn đề Biển Đông cần giải quyết theo luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và hàng không cần được duy trì cho tất cả các quốc gia.

Tuệ Minh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !