Đài Loan vẫn ‘xuống tay’ dù Philippines đã xin lỗi

Chính quyền Đài Bắc đã quyết định “đóng băng” toàn bộ việc tuyển và sử dụng lao động Philippines, rút các phái đoàn ngoại giao của họ ở Manila về nước để phản đối đồng thời tuyên bố lời xin lỗi của Philippines là “không tương xứng”.
Đài Loan vẫn ‘xuống tay’ dù Philippines đã xin lỗi - ảnh 1
Người dân Đài Loan biểu tình, đốt cờ Philippines để phản đối vụ nổ súng bắn chết một ngư dân.

Vụ một ngư dân 65 tuổi của Đài Loan bị trúng đạn của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và tử vong đang gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao khá nghiêm trọng đồng thời đẩy tình hình căng thẳng ở khu vực Biển Đông lên cao.

Trong thông cáo của mình, Đài Loan đã cho biết Philippines đã chính thức đưa ra lời xin lỗi cho sự cố này nhưng Tổng thống Mã Anh Cửu cho rằng lời xin lỗi đó là “không thỏa đáng”. Đài Loan yêu cầu chính phủ Philippines phải đưa ra lời xin lỗi chính thức và đền bù thiệt hại, trừng phạt thủ phạm vụ nổ súng và khởi động các cuộc đàm phán về nghề cá với Đài Bắc.

"Tổng thống Mã Anh Cửu đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc vì sự thiếu thành khẩn thực lòng và sự thay đổi thái độ của Philippines", người phát ngôn Lee Chia-fei của Đài Loan nói trong một cuộc họp báo đồng thời cho biết thêm rằng Tổng thống Mã có thể sẽ triệu hồi phái bộ ngoại giao của họ ở Manila về nước.

Antonio Basilio, đại sứ Philippines người đã đưa ra lời xin lỗi chính thức sau cuộc gặp với Ngoại David Lin hôm 14/5 cũng đã bị phía Đài Loan yêu cầu trở về Manila để “giúp giải quyết vấn đề một cách đúng đắn” nhất, “Nếu chính phủ Philippines không thể thỏa mãn 4 yêu cầu của chúng tôi trước 6h00 chiều nay (15/5), chúng tôi sẽ chính thức khởi động đợt trừng phạt thứ hai”, người phát ngôn Lee Chia-fei nói.

Đại sứ Philippines Basilio cho biết, Manila sẽ cử một phái đoàn đặc biệt do ông Amadeo Perez - Chủ tịch Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Manila dẫn đầu tới Đài Loan để "gửi lời chia buồn sâu sắc và xin lỗi của nhân dân Philippines tới gia đình người bị thiệt mạng và người dân Đài Loan".

Tuy nhiên, Thủ tướng Đài Loan Jiang Yi-huah tuyên bố, Đài Loan không thể chấp nhận  một “lời xin lỗi của nhân dân Philippines” mà không phải là "lời xin lỗi của chính phủ Philippines" và Lực lượng bảo vệ bờ biển – cơ quan chịu trách nhiệm chính cho vụ nổ súng hôm 9/5 vừa qua.

"Những nhân viên thuộc chính phủ Philippines đã giết hại người dân và gây hư hại cho tài sản của Đài Loan nên chính phủ Philippines không thể trốn tránh trách nhiệm này”, ông Jiang Yi-huah nói.

Ông Jiang cho biết, “đợt trừng phạt thứ 2” sẽ bao gồm cả “cảnh báo đỏ” về du lịch tới Philippines, đề nghị người dân Đài Loan hủy các chuyến du lịch tới Philippines, phong tỏa sự trao đổi quan chức cấp cao giữa 2 bên.

Vụ nổ súng gây chết một ngư dân đã khiến dư luận Đài Loan khá giận dữ, đẩy tình trạng căng thẳng trong khu vực, đặc biệt là giữa những bên có tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông lên cao.

Đài Loan còn tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân ở vùng biển gần Philippines để phản đối hành động gây ra cái chết của ngư dân.

Hiện có khoảng 87.000 lao động Philippines đang làm việc ở Đài Loan. Cơ quan quản lý lao động Đài Bắc cho biết, mỗi tháng họ nhận được trung bình khoảng 2.000 đơn xin làm việc mới của lao động đến từ Philippines.

Hồi năm 2011, Đài Loan cũng đã từng tạm thời mở rộng thời gian giám sát đối với lao động Philippines và đe dọa sẽ đóng băng việc tuyển dụng trong vụ căng thẳng ngoại giao.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !