Đài Loan tuyên bố mạnh tay chi tiêu quốc phòng đề phòng Trung Quốc

Theo hãng tin Sputnik, trong một chuyến thăm tới quần đảo Hawaii (Mỹ), lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố rằng đảo sẽ tăng chi tiêu quốc phòng để dễ dàng đề phòng Trung Quốc hơn nữa.

Bà Thái có mặt tại Hawaii trong khuôn khổ chuyến thăm tới 4 nước đồng minh trong khu vực Thái Bình Dương, trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc và Đài Loan đang căng thẳng. Trong chuyến thăm này, bà Thái tuyên bố rằng Đài Loan sẽ gia tăng chi tiêu quốc phòng thêm 2% mỗi năm.

Lánh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thăm một tàu ngầm quân sự tại căn cứ Hải quân ở Cao Hùng (Đài Loan).

Theo Phó Tổng thư ký Hội đồng An ninh Đài Loan Tsai Ming-yen, phát biểu của lãnh đạo Thái được đưa ra sau khi có cuộc trao đổi với Đại sứ Mỹ không chính thức tại Đài Loan James Moriarty (do sức ép từ Trung Quốc, Mỹ không công nhận Đài Loan là một quốc gia).

Ông Moriarty đã nói với bà Thái rằng ông cảm thấy lo ngại trước việc Trung Quốc ngày mạnh tay chi tiêu quốc phòng. Khoản ngân sách dành cho quân sự mà Bắc Kinh bỏ ra đã tăng từ khoảng 60 tỉ USD trong năm 2005 lên thành hơn 200 tỉ USD vào năm 2015. Điều này có thể sẽ khiến sức mạnh quân sự giữa Trung Quốc vượt trội hơn Đài Loan rất nhiều.

Ông Moriarty đã khuyến khích bà Thái gia tăng chi tiêu quốc phòng, và đáp lại lãnh đạo Đài Loan cho biết bà sẽ để Bộ Quốc phòng lập nên một kế hoạch cụ thể để đảm bảo Đài Loan “có khả năng chiến đấu hiệu quả” trong tương lai gần và xa.

Ông Tsai Ming-yen cũng nói thêm rằng Đài Loan sẵn sàng ký thêm nhiều thỏa thuận quốc phòng với Mỹ nếu “xuất hiện cơ hội đáng kể”. Đài Loan hiện là khách hàng lớn của nền công nghiệp quốc phòng Mỹ khi trong vòng 25 năm qua họ đã mua về một số lượng khí tài quân sự lớn có tổng trị giá lên đến 60 tỉ USD.

Khác với các lãnh đạo Đài Loan trước đây, bà Thái đã công khai không công nhận rằng Trung Quốc và Đài Loan là cùng một nước, và nói rằng Đài Loan là một chính thể độc lập khó có khả năng hợp nhất với Trung Hoa Đại Lục.

Bắc Kinh từ chối đàm phán với Đài Bắc chừng nào họ vẫn giữ nguyên quan điểm trên. Trong Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông sẽ không bao giờ chấp nhận “bất kỳ phần lãnh thổ thuộc về Trung Quốc nào tách ra khỏi đất nước” và rằng Trung Quốc “có quyết tâm, niềm tin và khả năng cần thiết để ngăn ngừa các động thái chia cắt đất nước”.

Sự đi xuống trong quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan kể từ khi bà Thái lên nắm quyền đang khiến Đài Loan xích lại gần Mỹ hơn. Trong một thông cáo báo chí, lãnh đạo Đài Loan cho biết quan hệ giữa Đài Bắc và Washington hiện đang “thân thiết chưa từng có”.

“Chúng tôi rất vui mừng khi Hoa Kỳ cam kết đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, và từ các cuộc gặp gỡ với Hoa Kỳ chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc tăng cường đầu tư cho quốc phòng”, bà Thái cho biết.

Trong chuyến thăm Hawaii, bà Thái sẽ có mặt tại tượng đài Trân Châu Cảng, tham gia một bữa tiệc cùng cộng đồng người Đài Loan ở Hawaii và có bài phát biểu cùng ông Moriarty. Sau đó bà sẽ đến thăm các đảo quốc Quần đảo Marshall, Tuvalu và Quần đảo Solomon, đồng thời có mặt tại đảo Guam (Mỹ). 

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !