Đài Loan tập trận hải quân gần Philippines

Hôm nay (16/5), Đài Loan tiến hành vụ tập trận quân sự ở vùng biển gần phía bắc Philippines nhằm đáp trả lại vụ một ngư dân Đài Loan bị lực lượng canh gác bờ biển Philippines bắn chết.

Tuần trước, Lực lượng canh gác bờ biển Philippines đã bắn chết một ngư dân Đài Loan sau khi lực lượng này cho rằng tàu cá của Đài Loan đã tiến vào lãnh hải Philippines. Sau đó, dư luận Đài Loan phẫn nộ vì cho rằng Philippines không thực sự ăn năn về vụ việc.

Đài Loan tập trận hải quân gần Philippines - ảnh 1
Máy bay trực thăng cất cánh từ tàu khu trục Lafayette của Đài Loan trong một cuộc tập trận hải quân.

Các quan chức quốc phòng Đài Loan cho biết một đội tàu gồm 1 tàu khu trục, 2 tàu chiến và 4 tàu canh gác bờ biển đã tiến ra vùng biển gần đảo Batan.

Theo hãng tin AFP, Ngoại trưởng Đài Loan David Lin và gia đình ngư dân thiệt mạng đã từ chối gặp ông Amadeo R. Perez, đại diện của Philippines được Tổng thống Benigno Aquino cử đến Đài Loan. Chiều nay, ông Perez sẽ quay lại Manila.

“Tôi tới để bày tỏ rằng Tổng thống và nhân dân Philippines rất lấy làm tiếc và xin lỗi về tổn thất không may và nằm ngoài chủ ý này”, ông Perez phát biểu trước các phóng viên.

Đài Loan thì cho rằng việc Philippines gọi vụ bắn chết ngư dân là “ngoài chủ ý” là điều “không thể chấp nhận được”.

Căng thẳng gia tăng sau khi Đài Loan áp đặt các lệnh cấm vận đối với Philippines trong đó có lệnh cấm tuyển dụng thêm các công nhân Philippines, thiết lập báo động “đỏ” khuyến cáo các công dân Đài Loan không nên du lịch tới Philippines và hoãn các cuộc họp, trao đổi thương mại và nghiên cứu song phương cấp cao.

Hôm nay, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu lại nhắc lại lập trường của Đài Loan là Philippines phải chịu trách nhiệm về cái chết của ngư dân Đài Loan.

“Tôi thực sự hi vọng rằng họ (Philippines) sẽ hiểu rằng họ phải có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế. Việc bắn vào những người dân vô tội không có vũ trang trên biển là hành động mà các quốc gia văn minh không thể chấp nhận được”, ông Mã phát biểu.

Hôm qua (15/5), Hoa Kỳ cho biết nước này quan ngại về căng thẳng giữa Đài Loan và Philippines về vụ bắn chết ngư dân và thúc giục hai bên hợp tác giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

“Chúng tôi đề nghị Philippines và Đài Loan tiến hành mọi biện pháp cần thiết để xóa bỏ bất đồng và ngăn chặn những thảm kịch tương tự diễn ra trong tương lai”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrel phát biểu.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !