Đài Loan bắt 3 sĩ quan làm gián điệp cho Trung Quốc

Hôm nay, Đài Loan cho biết 3 sĩ quan quân đội nghỉ hưu nước này đã bị bắt giữ vì bị nghi ngờ để lộ bí mật quân sự cho Trung Quốc. Đây là một trong những vụ gián điệp nghiêm trọng nhất của hòn đảo này.
Đài Loan bắt 3 sĩ quan làm gián điệp cho Trung Quốc - ảnh 1
Lo Hsien-che (phải), thiếu tướng quân đội Đài Loan bị phạt tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc hồi đầu năm ngoái.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Đài Loan, Chang Chih-hsin, cựu lãnh đạo phụ trách chiến tranh chính trị thuộc cơ quan khí tượng học và hải dương học của hải quân (METOC) đã bị bắt giữ.

“Ông Chang, người đã khởi xướng hành động liên lạc với các quan chức Trung Quốc đại lục khi đang phục vụ cho hải quân, bị nghi ngờ đã dụ dỗ các đồng nghiệp và thu lợi phi pháp”, Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết.

Người phát ngôn của Bộ quốc phòng Đài Loan David Lo xác nhận 2 cựu sĩ quan quân đội khác cũng đã bị bắt giữ trong vụ việc này.

Ông Lo không nói cụ thể loại thông tin quân sự gì được cho là đã bị ông Chang bán cho Trung Quốc nhưng bác bỏ việc những thông tin này gân thiệt hại cho Đài Loan về an ninh.

“Ông Chang bị hạn chế trong việc tiếp cận các thông tin nhạy cảm của cơ quan METOC”, ông Lo cho biết.

Nhưng tờ báo Apple Daily trụ sở tại thành phố Đài Bắc cho rằng tổng cộng 8 cựu sĩ quan quân sự đã bị bắt giữ trong vụ này.

Tờ báo này trích lời của một tướng hải quân đã nghỉ hưu cho biết cơ quan METOC lưu giữ các thông tin mật như sơ đồ và bảng biểu về khí tượng học và hải dương học của chiến trường trên biển.

Theo tờ báo này, các thông tin đó đã được các tàu ngầm và tàu chiến của Đài Loan sử dụng.

“Nếu Trung Quốc có được các thông tin mật đó thì nước này có thể hiểu được lịch trình hoạt động của các tàu ngầm Đài Loan”, vị tướng hải quân về hưu cảnh báo.

Mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã cải thiện từ khi ông Mã Anh Cửu thuộc đảng Kuomintang thân Trung Quốc trở thành tổng thống Đài Loan năm 2008. Vào tháng 1 vừa qua, ông Mã được tái cử nhiệm kỳ 2 cho 4 năm tiếp theo.

Nhưng vụ việc này lại nhấn mạnh quan điểm thù địch dai dẳng của Trung Quốc đối với hòn đảo mà nước này vẫn coi là một phần lãnh thổ của mình đang chờ được thống nhất và nếu cần thiết Trung Quốc sẽ dùng đến vũ lực.

Vào tháng 7 năm ngoái, một vị tướng Đài Loan bị dụ dỗ làm gián điệp cho Trung Quốc đã bị kết án tù chung thân và đây là một trong những vụ gián điệp nghiêm trọng nhất của Đài Loan trong 50 qua.

Đài Loan là hòn đảo tự trị trong hơn 6 thập kỷ qua kể từ khi tách khỏi Trung Quốc đại lục vào năm 1949.
LÊ DUNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !