Đại hội Đảng: Triều Tiên công bố những "đổi thay kinh ngạc"

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền của Bình Nhưỡng bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân của nước khác. Ngoài ra, bài phát biểu của ông cũng đề cập đến kế hoạch 5 năm để vực dậy nền kinh tế.

“Triều Tiên sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chống phổ biến vũ khí cũng như đấu tranh vì một thế giới phi hạt nhân hóa”, ông Kim phát biểu hôm 7/5 trong đại hội của đảng Lao động và được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia vào hôm qua.

Kinh tế Triều Tiên vốn đã kiệt quệ và ngày càng trở nên nghèo khó bởi các lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc được thắt chặt hồi tháng 3 sau vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này. Kế hoạch 5 năm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của ông Kim nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cải thiện nguồn cung cấp điện cũng như xây dựng các nguồn năng lượng trong nước, bao gồm cả năng lượng hạt nhân.

Đại hội Đảng: Triều Tiên công bố những

Ông Kim Jong Un phát biểu tại cuộc họp Đại hội đảng Lao động Triều Tiên hôm 6/5.

Lãnh đạo Kim Jong Un đã đề cập đến kế hoạch này trong bài phát biểu nhấn mạnh chính sách “Byongjin” của mình, theo đó, ông Kim muốn đẩy mạnh song song cả kinh tế và kho vũ khí hạt nhân.

Tập trung vào năng lượng

Triều Tiên không công bố các dữ liệu kinh tế dù ngân hàng trung ương Hàn Quốc năm ngoái cho biết kinh tế của Bình Nhưỡng đã tăng trưởng 1% kể từ năm 2014. Số liệu tính toán này không bao gồm hoạt động kinh tế trên các thị trường ngầm vốn đang tăng trưởng một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây và tạo ra một tầng lớp người tiêu thụ mở rộng hơn.

Kế hoạch kinh tế của ông Kim đã chỉ ra một số lĩnh vực cần tập trung, bao gồm cơ giới hóa nông nghiệp và tự động hóa các nhà máy, nâng cao sản lượng than, tuy nhiên lại không tiết lộ các mục tiêu cụ thể.

Ông Kim phát biểu: “Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề năng lượng và đặt nền công nghiệp căn bản của đất nước quay lại đúng hướng. Ngoài ra cũng cần tăng cường năng xuất nông nghiệp và công nghiệp nhẹ để chắc chắn nâng cao được cuộc sống của người dân”. Bài phát biểu của ông kéo dài hơn ba tiếng và nhận được tràng pháo tay tán thưởng cũng những lời hô hào ủng hộ của các đại biểu.

Mặc dù kế hoạch kinh tế không đưa ra nhiều chi tiết nhưng theo chuyên gia Triều Tiên, Michael Madden, việc ông Kim thiết lập một kế hoạch kinh tế là điều thực sự quan trọng. “Đối lập với cha mình, ông Kim đã công khai nhận trách nhiệm đối với nền kinh tế và sự phát triển của đất nước như một người khơi nguồn chính sách. Cha của ông Kim Jong Un chưa bao giờ chịu trách nhiệm như vậy”, ông Madden nói.

Về vấn đề vũ khí hạt nhân, ông Kim khẳng định: “Là một quốc gia hạt nhân có trách nhiệm, Triều Tiên sẽ không sử dụng loại vũ khí này nếu như chủ quyền quốc gia không bị đe dọa bởi các thế lực thù địch”.

Ông Kim, 33 tuổi, cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, dù trước đó ông cũng từng đưa ra lời đề nghị tương tự trong quá khứ nhưng không có nhiều tiến triển.

Hai miền Triều Tiên vẫn duy trì trạng thái chiến tranh kể từ khi cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình. Mối quan hệ giữa hai nước vẫn thường xuyên căng thẳng, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 của Bình Nhưỡng.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !