Đại gia Việt mất ngủ vì những 'con tàu ma' trôi dạt

Sau khi Hanjin nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở Seoul vào tuần trước, thì 85 con tàu đã rời bến của hãng này bỗng rơi vào thảm cảnh lênh đênh giữa biển mà không biết ngày cập bờ.

Hàng chục con tàu của Hanjin đang không bến đỗ còn các thủy thủ trên tàu ngày càng cạn kiệt thức ăn và nước ngọt. Trong khi đó, hàng nghìn tấn hàng hóa của các công ty không biết số phận ra sao. Trong số đó có rất nhiều ông chủ DN Việt Nam đang mất ăn, mất ngủ vì lỡ gửi hàng hóa trị giá triệu USD cho hãng tàu này.

Hàng nghìn TV, xe hơi trên biển

Vật vờ ngoài khơi đó là tình cảnh của nhiều con tàu Hanjin sau vụ sụp đổ của hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc. Đội tàu của Hanjin chuyên chở mọi thứ, từ xe hơi đến quần áo và tivi hay đồ chơi và sự việc xảy ra ngay khi các công ty đang hối hả xuất nhập khẩu hàng hóa để chất đầy các kệ chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.

Samsung cho biết hãng có số hàng hóa trị giá khoảng 38 triệu USD đang bị mắc kẹt trên 2 con tàu của Hanjin ngoài khơi Long Beach, California.

Sau khi Hanjin nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở Seoul vào tuần trước, thì 85 con tàu đã rời bến của hãng này bỗng rơi vào thảm cảnh lênh đênh giữa biển mà không biết ngày cập bờ. 

Các cảng biển ở Mỹ, châu Á và châu Âu đồng loạt từ chối cho tàu của Hanjin vào cảng. Các nước đều lo ngại sẽ không thể thu được tiền phí từ Hanjin hoặc những container sẽ bị các chủ nợ bắt giữ, khiến hoạt động của cảng bị gián đoạn. 

Đại gia Việt mất ngủ vì những 'con tàu ma' trôi dạt - ảnh 1

Những con tàu không bến đỗ và hàng nghìn tấn hàng hóa trên biển

Ông Kim Ho Kyung, một nhà quản lý thuộc tổ chức công đoàn của Hanjin, cho biết: “Tàu của chúng tôi có thể trở thành tàu ma, thực phẩm và nước uống đang cạn dần, chúng tôi không nơi cập cảng phải lênh đênh ở hải phận quốc tế”.

Theo lời của một thuyền trưởng, dù được cấp phép cập cảng ở Nhật nhưng tàu phải rời đi ngay lập tức, trong khi đó yêu cầu về thực phẩm và nước uống bị từ chối. “Chúng tôi cần sự trợ giúp đảm bảo an toàn cho các thủy thủ, hiện tại chúng tôi đang không biết tình trạng này kéo dài bao lâu”, ông cho hay.

Mỗi tàu container của Hanjin có khoảng 24 thủy thủ và có đủ thực phẩm, nước ngọt và các mặt hàng thiết yếu khác đủ dùng trong vài tuần. Theo hãng tư vấn Drewry Maritime Services, thông thường một con tàu chở 8.000 container sẽ tiêu tốn 8.376 USD mỗi ngày.

Hanjin đã bắt đầu cung cấp thực phẩm, nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác cho thủy thủ trên 6 con tàu của hãng đang neo đậu ở một số cảng gồm Rotterdam và Singapore. 

Các luật sư của Hanjin đang cố gắng đàm phán với các nước, một số con tàu đang hướng đến Singapore, Hamburg hay Busan với hi vọng có thể cập cảng.

Thiên đường nào cho Hanjin?

Các con tàu ma của Hanjin đang tìm kiếm một thiên đường nơi họ được cung cấp thức ăn và nước uống. Còn hãng này đang đi tìm kiếm một nguồn lực tài chính để vực dậy khỏi khủng hoảng.

Số phận của Hanjin đang chưa có câu trả lời. Chính phủ Hàn Quốc đã công bố bơm cho Hanjin 90 triệu USD vốn vay dài hạn, lãi suất thấp để giúp vực dậy hãng này. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang xem xét bơm thêm 90 triệu USD vốn vay lãi suất thấp nữa nếu Hanjin có tài sản thế chấp.

Còn theo cơ quan nghề cá và hải dương Hàn Quốc, Hanjin cần tới khoảng 540 triệu USD để trang trải các khoản chi phí chưa trả như tiền nhiên liệu, phí bốc dỡ container…

Đại gia Việt mất ngủ vì những 'con tàu ma' trôi dạt - ảnh 2

Khó vực dậy được đại gia tàu biển

Tập đoàn Hanjin tuyên bố sẽ chi 90 triệu USD, trong đó có 36 triệu USD từ tài sản cá nhân của Chủ tịch Tập đoàn Cho Yang-ho, giúp giải quyết tình hình gián đoạn, tiếp tục vận chuyển nốt những đơn hàng đang thực hiện.

Ông Rahul Kapoor, Giám đốc Công ty Tư vấn hàng hải Drewry Financial Research Services cho rằng, vận tải đường biển dựa phần lớn vào niềm tin và tiếp thị quảng cáo. Theo ông, chưa có hãng vận tải biển nào có thể gượng dậy được sau khi tuyên bố phá sản. Hanjin đã đánh mất niềm tin của khách hàng chính vì thế khả năng vực dậy là rất khó.

Trong khi đó, ngành vận tải biển đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo số liệu của Drewry Maritime Research, ngành vận tải biển toàn cầu đã thua lỗ suốt từ năm 2015 đến nay và được dự báo sẽ lỗ khoảng 5 tỷ USD trong năm nay. Các hãng vận tải liên tiếp sụp đổ trong bối cảnh ngành vận tải toàn cầu chật vật vì cung vượt cầu và kinh tế suy thoái.

Ra đời năm 1977, công ty vận tải biển Hanjin thuộc Hanjin Group, đây là công ty vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc và cũng là một trong 10 công ty lớn nhất thế giới. Hanjin có hàng trăm con tàu, trong đó có 61 tàu chở container cỡ lớn vận chuyển hơn 100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Với 230 chi nhánh ở 60 nước trải rộng từ Mỹ, châu Âu đến châu Á.

Hanjin vận chuyển 3% số container trên toàn cầu, chiếm 10% lượng hàng hóa được vận tải trên tuyến vận tải đường biển châu Á, 10% trên tuyến vận tải đường biển châu Âu.

Nam Hải

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.