Đã xác định danh tính 44 nạn nhân tử vong trong vụ rơi máy bay tại Lào

Thông tấn xã Lào - KPL thông báo 44 hành khách đã tử vong khi chiếc máy bay ATR72 của Hãng hàng không Lào gặp nạn trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thị trấn phía nam Pakse hôm 16/10.
Đã xác định danh tính 44 nạn nhân tử vong trong vụ rơi máy bay tại Lào - ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn rơi máy bay tại Lào 

Thông tin mới cập nhật từ KPL cho biết các nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn khẳng định 47người đã tử vong khi chiếc máy bay xấu số rơi xuống khu vực sông Mêkông. Trong khi đó, theo nguồn tin của Reuters cho thấy, con số nạn nhân là 44 người. 

Theo thông tin ban đầu, ít nhất 7 công dân Pháp và 5 công dân Thái Lan và 2 người Việt Nam nằm trong số những người thiệt mạng khi chiếc máy bay chở 39 hành khách và 5 phi hành đoàn rơi từ độ cao 8 km khi cố hạ cánh xuống sân bay tại tỉnh Champasak phía nam Lào. 

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp - Laurent Fabius cho biết ông đã “quá sốc và đau buồn” khi nghe tin về vụ tai nạn đồng thời cử các nhân viên đại sứ quán tới hiện trường rơi máy bay. 

Pakse vốn là trung tâm thu hút khách du lịch thực hiện những chuyến thăm tới khu vực xa xôi hẻo lánh phía nam Lào.  

“Từ các bản báo cáo, tôi có thể xác nhận rằng 44 người trên chiếc máy bay bao gồm 5 công dân Thái Lan đã tử vong”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan - Sek Wannamethee trả lời hãng tin AFP. 

Những bức ảnh phát trên kênh truyền hình Thái Lan cho thấy một chiếc máy bay nhỏ với một phần thân máy bay nổi lên khỏi mặt sông, cùng hàng loạt thi thể hành khách nằm bên bờ gần đó.

Trả lời hãng tin Yonhap, một nhân viên đại sứ quán Hàn Quốc tại Bangkok cho biết 3 công dân nước này nằm trong số 44 nạn nhân thiệt mạng. 

Hãng hàng không Lào cũng xác nhận vụ tai nạn rơi máy bay trên trang Facebook chính thức của hãng đồng thời gửi lời “tiếc thương sâu sắc tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và họ hàng” của những hành khách xấu số.

Theo hãng hàng không Lào, chiếc máy bay đã không may bay vào vùng thời tiết “xấu” và rơi xuống khu vực sông Mêkong. “Hiện không có thông tin về người sống sót”, hãng hàng không Lào thông báo song không xác nhận chính xác số nạn nhân tử vong.

“Hãng hàng không Lào đang nỗ lực hợp tác và triển khai mọi nguồn lực cứu hộ tới hiện trường vụ tai nạn với huy vọng tìm thấy người sống sót đồng thời thông báo thông tin kịp thời tới thân nhân của các hành khách trong chuyến bay”, hãng hàng không Lào chia sẻ. 

Chuyến bay QV301 khởi hành từ Vientiane vào lúc 2h45 chiều (theo giờ địa phương) tức 7h45 GMT. Theo lịch trình, máy bay sẽ hạ cánh xuống Paske chỉ sau 1 giờ bay tuy nhiên tai nạn đã không may xảy ra trong quá trình hạ cánh.

Trên AFP, phát ngôn viên hãng sản xuất máy bay ATR tại Pháp xác nhận vụ tai nạn và cho biết chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Lào là thế hệ máy bay cánh quạt tuabin 2 động cơ ATR-72. Hiện nay, hãng hàng không Lào đang khai thác phi đội gồm 6 máy bay ATR-72.

Theo AFP, một quan chức đại sứ quán nước ngoài tại Lào khẳng định toàn bộ hành khách trên chuyến bay QV301 đã tử vong. 

Được thành lập vào năm 1976, hãng hàng không Lào hiện đang điều hành phi đội máy bay ATR-72, Airbus A320 và các máy bay MA60 do Trung Quốc sản xuất, phục vụ những chuyến bay nội địa và các chuyến bay tới Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. 

Tính từ năm 1950, Lào đã ghi nhận 29 vụ tai nạn máy bay. Trong đó, vụ tai nạn gần nhất xảy ra hồi tháng 10/2000 cướp đi sinh mạng của 8 người khi chiếc máy bay chuyên chở đâm phải dãy núi tại vùng xa xôi hẻo lánh phía bắc nước này.

Với khoảng 7 triệu dân, Lào là một trong những quốc gia nghèo nhất khu vực châu Á và phụ thuộc chủ yếu vào nguồn tài trợ nước ngoài. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !