Đã tìm ra thủ phạm đi tiểu lên thi thể người Afghanistan

Ít nhất hai lính thủy quân lục chiến Mỹ sẽ đối mặt với khả năng bị truy tố vì đã đi tiểu lên các thi thể người Afghanistan trong một đoạn băng video đang được phát tán toàn cầu và gây phẫn nộ không chỉ trong cộng đồng người Afghanistan.

Đã tìm ra thủ phạm đi tiểu lên thi thể người Afghanistan

Đã tìm ra thủ phạm đi tiểu lên thi thể người Afghanistan

Hình ảnh các binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đi tiểu lên xác người Afghanistan.

Một quan chức của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cho hay đã xác định được danh tính của 2 trong số 4 binh sĩ xuất hiện trong đoạn băng quay cảnh họ đi tiểu lên thi thể của các chiến binh Taliban ở Afghanistan.

Theo quan chức trên, hai binh sĩ, thuộc đơn vị bắn tỉa của doanh trại Lejeune, Bắc Carolina, đã phục vụ ở Afghanistan từ tháng Ba đến tháng Chín năm ngoái. Hai binh sĩ còn lại trong đoạn băng đã rời đơn vị này và vẫn chưa thể xác định được danh tính.

Theo Jack Hoban, một quan chức của Thủy quân lục chiến đang dạy về đạo đức cho các binh sĩ, nói rằng đoạn băng trên xuất hiện như một cú tát đối với lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, một lực lượng vẫn tự hào vì sự chính trực nổi tiếng.

“Tất cả chúng ta đều cảm thấy ghê tởm và xấu hổ về hành động đó”, Hoban, chủ tịch Nhóm nghị quyết quốc tế ở New Jersey phát biểu.

Mặc dù các binh sĩ được dạy phải có sự tôn trọng với mạng sống nói chung, “những người chịu đựng sự căng thẳng đôi khi làm những việc trái với những gì họ được dạy dỗ và đạo lý của mình, đặc biệt là khi họ còn trẻ”, ông nói.

Đoạn băng cho thấy 4 binh sĩ thủy quân lục chiến đi tiểu trên 3 thi thể người Afghanistan nằm trên mặt đất. Một giọng Mỹ vang lên trong đoạn băng “Chúng một ngày vui vẻ, anh bạn”, còn một giọng khác thì nói “Hắn ta thích tắm đấy”.

Xác nhận rằng những binh sĩ thủy quân lục chiến tham gia vào đoạn băng là có thật, các quan chức Hoa Kỳ đồng loạt lên án đoạn băng và tìm cách sửa chửa những tổn hại mà nó gây ra.

“Hành động đó hoàn toàn không tuân theo các giá trị của Hoa Kỳ và những chuẩn mực trong ứng xử mà chúng tôi kì vọng từ các binh sĩ của mình”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta gọi đoạn băng là “vô cùng tồi tệ” và gọi điện cho Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai để bày tở quan điểm của mình.

Còn tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai gọi hành động này là “vô nhân đạo”.

Dư luận ở Afghanistan và trên toàn thế giới giận dữ lên án vụ việc này đã khiến Washington lo ngại rằng tư tưởng chống Mỹ sẽ dâng cao.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !