Đã phát hiện thân máy bay QZ8501

Các quan chức cho biết, phần thân của máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã được phát hiện và được chụp lại khi đang nằm dưới đáy biển Java.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã đăng tải những bức hình được chụp lại bởi rô bốt tìm kiếm của quân đội Singapore trên trang Facebook của mình. Ông cho biết, những từ ngữ được sơn ở bên cạnh phần vỏ máy bay đã chứng minh đó chính là máy bay QZ8501.

Đã phát hiện thân máy bay QZ8501 - ảnh 1

Mảnh vỡ được cho là phần cánh của máy bay QZ8501.

Chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia đã mất liên lạc với không lưu vào ngày 28/12/2014 khi đang bay từ thành phố Surabaya (Indonesia) tới Singapore với 162 người có mặt trên chuyến bay. Hàng chục thi thể đã được phát hiện, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn được cho là vẫn bị kẹt lại bên trong máy bay. Do đó, việc tìm kiếm thân máy bay rất quan trọng.

Hiện tại, hai bộ phận ghi âm và phần đuôi máy bay đã được tìm thấy và vớt lên bờ. Điều tra viên đang phân tích thông tin bên trong hộp đen, nhằm tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn. Trước đó, phi công máy bay QZ8501 đã xin phép đổi đường bay do thời tiết mưa bão trước khi mất liên lạc, tuy nhiên nguyên nhân thực sự khiến máy bay rơi vẫn chưa được xác định hoàn toàn.

“Rô bốt MV Swift Rescue đã xác định thân của chiếc máy bay QZ8501 của AirAsia dưới đáy biển Java”, ông Ng tiết lộ trên Facebook và nói thêm rằng Singapore đã thông báo tới Ủy ban Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia để công tác trục vớt có thể tiến hành.

Đã phát hiện thân máy bay QZ8501 - ảnh 2

Trước đó, hộp đen của máy bay đã được tìm thấy.

Ông nói rằng, những hình ảnh được chụp bởi một rô bốt điều khiển từ xa được đăng trên trang cá nhân của mình cho thấy phần cánh và những dòng chữ trên thân máy bay trùng khớp với chiếc máy bay của AirAsia.

Chỉ huy Nhóm Tìm kiếm cứu nạn của Indonesia, ông Bambang Soelistyo, đã phát biểu vào ngày 13/1 rằng họ đã tìm thấy vật thể được cho là thân máy bay, nhưng họ đang chờ xác minh lại. Ông còn cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu có thi thể các nạn nhân ở bên trong hay không, nhưng chính quyền nước này hi vọng điều này xảy ra.

Trước đó trong ngày 13/1, khi các mảnh vỡ được các thợ lặn xem xét, đồng chỉ huy cuộc tìm kiếm là ông Supriyadi cho biết, việc nâng phần thân máy bay sẽ là một công tác khó khăn và chính quyền sẽ cần phải xác định phương án tốt nhất.

Đã phát hiện thân máy bay QZ8501 - ảnh 3

Theo ông Ng Eng Hen, đây là mảnh vỡ phần thân máy bay bị nạn.

Ông Supriyadi nói: “Nếu mảnh vỡ máy bay tương đối nhẹ, chúng tôi có thể kéo toàn bộ chúng lên và đưa các nạn nhân ra. Nếu quá nặng, chúng tôi sẽ bơi vào bên trong thân máy bay và đưa các thi thể ra ngoài trước khi tiến hành trục vớt”.

Kể từ lúc máy bay biến mất, một chiến dịch tìm kiếm phối hợp với nhiều quốc gia đã được tiến hành, với sự tham gia của các máy bay và hơn 30 tàu. Tuy nhiên, dòng chảy mạnh, sóng cao và tầm nhìn hạn chế đã ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm cứu hộ. Phần lớn các nạn nhân trên máy bay mang quốc tịch Indonesia.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !