Đà Nẵng yêu cầu các thủy điện ở thượng nguồn trả nước để ngăn nhiễm mặn

Ngày 13/8, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay lãnh đạo TP vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia xả nước thường xuyên, liên tục về hạ du sông này

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia (gồm thủy điện Sông Bung 4, thủy điện A Vương và đặc biệt thủy điện ĐăkMi 4) phải vận hành xả nước thường xuyên, liên tục về hạ du sông Vu Gia nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho TP Đà Nẵng, đồng thời không để tái diễn trường hợp tương tự trong thời gian đến.

Đà Nẵng yêu cầu các thủy điện ở thượng nguồn trả nước để ngăn nhiễm mặn - ảnh 1

Nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nghiêm trọng đã gây nhiều khó khăn cho việc cấp nước sinh hoạt cho TP Đà Nẵng

Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho hay, trong 7 tháng đầu năm 2015, nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn 42 ngày, trong đó chỉ riêng tháng 7 đã có 23 ngày, đặc biệt là đã xảy ra đợt nhiễm mặn kéo dài liên tục từ 14 - 28/7 với độ mặn cao nhất đo được lúc 7h30 ngày 28/7 là 13.568mg/l, gấp 65 lần quy định cho phép để sử dụng nước sinh hoạt (theo tiêu chuẩn độ mặn nước cấp cho sinh hoạt phải  ≤250mg/l). Đây là đỉnh mặn cao nhất của nguồn nước thô sông Cầu Đỏ trong suốt hơn 10 năm qua.

Trước tình hình đó, Dawaco đã phải vận hành liên tục trạm bơm phòng mặn An Trạch để lấy nước thô tại đập An Trạch cấp cho 2 nhà máy sản xuất nước chính của TP Đà Nẵng là Cầu Đỏ và Sân Bay. Tổng số giờ vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch trong 7 tháng đầu năm là 364 giờ với lượng nước thô bơm về là 1,66 triệu m3.

Tuy nhiên, lượng nước về đập An Trạch cũng giảm, mực nước ở đập dâng An Trạch thường xuyên dao động từ 1,4 – 1,8m trong khi mực nước cần thiết để trạm bơm phòng mặn An Trạch hoạt động tối thiểu là 1,8m – 2,0m. Điều này đã gây khó khăn lớn cho Dawaco trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho TP Đà Nẵng và làm tăng chi phí hoạt động cấp nước sinh hoạt của Dawaco.

Trước đó, ngày 13/7, Bộ Công Thương đã có công văn số 6997/BCT-CNĐP chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn (A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2) phối hợp vận hành đảm bảo mực nước tối thiểu tại trạm thủy văn Ái Nghĩa từ 2,65m đến 2,75m (theo kế hoạch cụ thể của từng thời vụ) nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho khu vực hạ lưu.

Thế nhưng theo Sở NN-PTNT Đà Nẵng, nguyên nhân chính của đợt nhiễm mặn kéo dài thời gian qua là do các nhà máy thủy điện A Vương, Sông Bung 4 không vận hành hoặc chỉ vận hành cầm chừng. Đặc biệt, thủy điện Đăk Mi 4 khi vận hành phát điện đã chuyển nước từ sông Vu Gia về sông Thu Bồn, nhưng lại không xả trả nước về hạ du sông Vu Gia qua cống xả sâu, nên lượng nước về hạ du rất ít, gây nên tình trạng nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ.

Theo Dawaco, để ổn định nguồn nước sinh hoạt cấp cho TP Đà Nẵng, ngoài việc các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn trả nước về hạ du sông Vu Gia, rất cần sự quan tâm và chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị hưu quan trong việc điều hòa phân phối hợp lý nguồn nước thô cho các mục đích (sinh hoạt, thủy điện, thủy lợi). Có như vậy mới tránh được tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân Đà Nẵng trong năm 2015 và những năm sắp đến.  

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !