Đà Nẵng: Tăng cường gắn kết nhà trường và doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT

Do chưa có sự gắn kết nên doanh nghiệp khát nhân lực trong khi nhiều sản phẩm, đề tài của cán bộ, sinh viên chỉ dừng lại ở nghiên cứu, không thể thương mại hoá.

Nhằm đảm bảo cho các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu xã hội, ngày 21/7, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn đã tổ chức hội thảo Nhà trường-Doanh nghiệp 2020 với chủ đề Vai trò của Doanh nghiệp trong định hướng và chiến lược phát triển.

{keywords}
Nhà trường và doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 khách mời là lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT).

Trong thời đại cách mạng công nghiệp  4.0, CNTT trở thành một trong những ngành khát nhân lực nhất hiện nay và cả trong tương lai.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, thành phố có 6.200 doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT chiếm 20% tổng số doanh nghiệp toàn thành phố. Doanh thu tăng trưởng bình quân hằng năm 20%.

Ông Thanh cho biết, thành phố đang tập trung phát triển một số lĩnh vực không sử dụng nhiều đất đai. Mặc dù ngành du lịch sử dụng tài nguyên đất đai gấp 15 lần nhưng tỷ lệ tăng trưởng doanh thu chỉ ngang với phát triển công nghiệp CNTT. Trong dịch Covid-19, dù rất nhiều ngành bị ảnh hưởng nhưng ngành CNTT truyền thông không bị ảnh hưởng nhiều.

Doanh thu 2019 của lĩnh vực CNTT đạt khoảng 19.570 tỷ đồng. Thị trường xuất khẩu đạt trên 78 triệu USD, tập trung vào hai thị trường lớn là Nhật Bản, Mỹ (36%).

“Qua đó cho thấy, nhà trường và doanh nghiệp cần định hình đào tạo cho các sản phẩm, ngôn ngữ, bảo đảm sinh viên ra trường có trình độ để làm trong các thị trường”, ông Thanh lưu ý.

Theo ông Thanh, để đảm bảo nhân lực cho ngành CNTT truyền thông, Đà Nẵng đang xây dựng khu CNTT, công viên phần mềm. Nhu cầu nhân lực CNTT trong lĩnh vực phần mềm, nội dung số rất cao vì thế ông hi vọng là trường đào tạo chuyên ngành sẽ tăng chỉ tiêu đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực cung cấp cho thị trường; gắn kết nhu cầu đào tạo và sử dụng, tránh tình trạng doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực đều phải đào tạo bổ sung, gây tốn thời gian, kéo dài quá trình nghiên cứu đi đến ứng dụng. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết nhiều hơn để các sản phẩm có tầm nhìn lâu dài.

Về phía doanh nghiệp, ông Đoàn Văn Huy, Trưởng chi nhánh công ty TNHH Hitachi Vantara Việt Nam tại Đà Nẵng cũng thừa nhận, để sinh viên ra trường làm được việc, công ty phải chấp nhận mất thời gian đào tạo 2-3 tháng.

Ông Huy cho biết, việc tuyển dụng sinh viên mới ra trường không quá khó khăn vì công ty có liên kết với các trường, còn để tuyển được nhân sự có kinh nghiệm thì gặp khó bởi thị trường rất cạnh tranh.

Theo ông Huy, sinh viên học CNTT cần đặc biệt lưu tâm đến vấn đề tiếng Anh. Trong bối cảnh hội nhập thế giới, tiếng Anh là chìa khoá nghề nghiệp tương lai. Nếu không đó sẽ là trở ngại rất lớn đối với sinh viên khi ra trường.

Tại hội nghị, PGS.TS Huỳnh Công Pháp, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở mức độ hiện nay là tuyển dụng, thực tập và tham gia giảng dạy vài môn học mà nâng lên tầm cao hơn là hợp tác với nhau để phát triển nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đưa sản phẩm của sinh viên, giáo viên vào thị trường; mở các phòng thí nghiệm và ứng dụng công nghệ mới như Blockchain, trí tuệ nhân tạo; phát triển các mô hình làm việc chung, vườn ươm khởi nghiệp, công viên công nghệ ngay trong trường…

“Rất nhiều sản phẩm, đề tài của cán bộ, sinh viên không ra được thị trường, không thương mại được vì nhiều yếu tố. Hiện nay có một tình trạng doanh nghiệp thì không có nguồn lực nghiên cứu, nhà trường thì không định hướng được thị trường vì thế hai bên cần hợp tác, hỗ trợ với nhau để phát minh ra công nghệ mới, dẫn dắt công nghệ”, PGS.TS Huỳnh Công Pháp nói.

Bên cạnh đó, nhà trường cam kết sẽ ưu tiên cho doanh nghiệp có tính hợp tác, có tính cộng đồng. Nhà trường rộng cửa chào đón các doanh nghiệp để cùng nhà trường tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, đóng góp cho sự phát triển ngành CNTT.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, năm 2020 sẽ tuyển sinh 1.200 sinh viên cho 3 ngành đào tạo với các định hướng ngành, chuyên ngành mới các lĩnh vực công nghệ 4.0 như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, IoT, Robotics…

Diệu Thuỳ

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !