Đà Nẵng: Ngày 29/3 sẽ khởi công cải tạo Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý
Trao đổi với Infonet ngày 18/3, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý cho hay, dự án quan trọng này vẫn sẽ được khởi công vào ngày 29/3 sắp tới, nhân kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng, không lùi thêm nữa.
Dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ được khởi công vào ngày 29/3/2020. (Ảnh: HC) |
“Dự án sẽ triển khai bình thường theo kế hoạch đã định, nhưng việc khởi công thì chỉ làm gọn giữa nhà thầu với Ban QLDA, làm thủ tục thôi và báo cáo cho UBND TP. Đang mùa dịch nên cũng không tổ chức lễ gì rình rang. Tuy nhiên công việc vẫn phải đảm bảo theo tiến độ chứ không thể để bị đình trệ do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh”, ông Lê Văn Lâm nói.
Trước đó, như Infonet đã đưa tin, dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý được dự kiến khởi công ngày 2/9/2019. Tuy nhiên, do điều chỉnh chiều dài tuyến hầm trên đường Duy Tân, đoạn từ đường Núi Thành đến đường Lê Đình Thám, theo ý kiến của Quân khu 5 để phù hợp với nhiệm vụ an ninh quốc phòng nên việc khảo sát, thiết kế, lập dự án trình phê duyệt phải kéo dài thêm một thời gian; kéo theothời gian dự kiến khởi công dự án được lùi đến ngày 29/3/2020.
“Thời gian qua, Ban QLDA và các đơn vị hữu quan đã phối hợp khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hoàn tất các thủ tục, được cấp thẩm quyền phê duyệt. Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành và nếu không có biến động quan trọng nào vào phút chót thì việc khởi công dự án vào ngày 29/3/2020 sẽ không có gì thay đổi”, ông Lê Văn Lâm cho hay.
Theo đó, đến nay Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu xây lắp hạng mục giao thông, thoát nước thuộc dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Đó là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang - Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH xây dựng Thành Phát.
Ông Lê Văn Lâm cho hay, sau khi khởi công dự án vào ngày 29/3, trong tháng 4 và 5/2020, Ban QLDA sẽ triển khai công tác chuẩn bị mặt bằng công trường, huy động máy móc thiết bị, vật tư, xin phép thi công, đấu nối các công trình hạ tầng kỹ thuật, lập thiết kế bản vẽ thi công, thi công tuyến đường sau lưng nhà hàng tiệc cưới…
Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cũng đã trình UBND TP phê duyệt giá trị đền bù các hạng mục di dời hạ tầng của các đơn vị như: Công an TP, Sở TT-TT, Lữ đoàn 132 - Binh chủng thông tin liên lạc, Lữ đoàn thông tin 575 - Bộ Tư lệch Quân khu 5, Trung tâm điều hành tín hiệu và vận tải công công. Ban QLDA sẽ phối hợp với các đơn vị trên tổ chức di dời trong tháng 4/2020.
Vài nét về dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý Tại kỳ họp thứ 10 (bất thường) ngày 17/5/2019, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu) theo Tờ trình 2970/TTr-UBND ngày 9/5/2019 của UBND TP. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 723,433 tỉ đồng từ ngân sách TP, tăng hơn 170 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt tháng 10/2018 (hơn 550 tỉ đồng). Ngày 25/7/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 3291/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý do UBND TP Đà Nẵng cấp quyết định đầu tư; Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng được giao làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án; thời gian thực hiện năm 2019 - 2021. Đây là dự án nhóm B, thiết kế ba bước, công trình giao thông cấp đặc biệt nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và môi trường tại khu vực cụm nút, giảm tải các tuyến đường chính qua khu vực bờ Tây sông Hàn như nút giao đường Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đặc biệt, nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ giảm thiểu ùn tắc trong giờ cao điểm; tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP Đà Nẵng. Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng lưu ý thêm, nếu hình dung việc cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chỉ để giải tỏa ùn tắc ở nút giao Duy Tân – 2/9 là chưa đủ. Thực chất, dự án này giải quyết tổng thể một loạt nút giao quan trọng trong khu vực đều có nguy cơ ùn tắc cao, gồm Duy Tân – Núi Thành, Duy Tân – 2/9, đường Bạch Đằng nối dài – đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý… Đồng thời mở hướng kết nối đường Thăng Long từ Cẩm Lệ thẳng xuống đường Bạch Đằng. |