Đà Nẵng: Đất nền đóng băng, chung cư giảm giá, căn hộ bốc hơi cả tỷ đồng

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn vắng bóng nhà đầu tư, các giao dịch thời điểm này chủ yếu là người dân mua nhà để ở. Một số nhà đầu tư cố tình thổi giá nhằm làm ấm thị trường nhưng thực tế vẫn không có khách

Cơ hội cho người mua nhà

Vừa xuống tiền mua một căn chung cư gần 100m2, 2 phòng ngủ ở đường Hàm Nghi (quận Thanh Khê) với giá hơn 2 tỷ đồng, chị Ngọc Mai ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, chị tìm hiểu thấy đợt này giá chung cư giảm nên quyết định mua một căn.

“Mình đang ở nhà đất, sát biển, ở suốt bao nhiêu năm cũng chán nên muốn mua một căn ở trong trung tâm thành phố để sau này thỉnh thoảng về đổi gió. Giờ chưa ở thì tạm thời cho khách thuê, mỗi tháng cũng được mấy triệu”, chị Mai cho hay.

{keywords}
Thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn trầm lắng, các giao dịch thời điểm này chủ yếu là nhu cầu thực, mua nhà để ở.

Chị Thanh, nhân viên môi giới công ty bất động sản L.H cho biết, giao dịch mua bán chung cư diễn ra khá nhộn nhịp. Trong 1 tuần vừa rồi, công ty của chị giao dịch được 5 căn chung cư.

Theo chị Thanh, khác với đất nền, mua chung cư thời điểm này giá khá thấp, phù hợp với những người mua để ở. Chẳng hạn chung cư ở đường Hàm Nghi (quận Thanh Khê) căn 2 phòng ngủ từ 2-2,1 tỷ đồng. Căn 3 phòng ngủ giá khoảng 2,3 tỷ đồng, giảm 300-400 triệu đồng mỗi căn so với năm 2019.

Hay khu chung cư cao cấp trên đường Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu), giá các căn hộ hiện dao động từ 2,1 tỷ đồng.

Đặc biệt căn hộ khách sạn giảm giá mạnh. Căn 1 phòng ngủ trước đây bán 3 tỷ đồng thì nay chỉ khoảng 2,1 tỷ đồng.

Đây là những khu chung cư ở trung tâm thành phố, chủ yếu cho khách thuê. Giá cho thuê hấp dẫn, luôn ở mức 12-23 triệu đồng/tháng khiến nhiều người vay ngân hàng mua căn hộ để đầu tư cho thuê. Song, hai năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nê giá cho thuê giảm mạnh xuống còn 6-8 triệu/tháng vẫn vắng khách khiến chủ nhà đành chấp nhận giảm giá bán để trả nợ.

Theo chị Thanh, thời điểm này thị trường Đà Nẵng vắng bóng nhà đầu tư Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc. Khách mua đa phần là người Đà Nẵng, mua để ở.

“Trước đây người Đà Nẵng không thích ở chung cư nhưng hiện nay thấy rất nhiều người chọn mua chung cư khu vực trung tâm để ở. Bởi với tài chính tầm 2 tỷ đồng, chỉ có thể mua nhà ở xa hoặc ở các căn nhà nhỏ trong hẻm, kiệt. Trong khi đó ở chung cư có nhiều tiện ích, dân trí cao, an ninh tốt, thoáng mát, sạch sẽ.

Ngoài nhu cầu thực, cũng có một số ít mua căn hộ chung cư để đầu tư. Họ mua với kỳ vọng đợi thêm 1 -2 năm nữa khách du lịch quay trở lại, sẽ cho thuê với giá tốt.

Đất nền đóng băng

Thời điểm này, khắp nơi diễn ra cảnh sốt đất. Tuy nhiên, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng vẫn rất trầm lắng. Sau đợt tăng nhẹ vào đầu năm 2021 thì giá đất nền vẫn giữ nguyên trong suốt mấy tháng qua.

Chị Ngọc Ánh, một môi giới bất động sản cho biết, đất ven biển, nhà phố, khu vực Hoà Vang vẫn có giao dịch, riêng ở phân khúc đất nền dự án, công ty chị không có giao dịch nào trong tháng qua. Những lô đất ở khu đô thị mới hiện dao động khoảng 2,7-3,5 tỷ đồng/100m2.

“Đất nền Hoà Xuân, FPT… thì gần như không có giao dịch bởi chủ đất vẫn giữ giá, ai mua được thì mua không mua được thì thôi. Khách mua để ở thì không có, còn giới đầu tư thì không ai dại nhảy vào lúc này”, chị Ánh cho hay.

Cũng theo chị Ánh, vừa qua giá đất nền tăng 3-5%, chủ yếu là do một số nhà đầu tư 'tự mua tự bán' với nhau, đẩy giá nhằm tạo sóng cuối năm. Họ mua đi bán lại với nhau, tạo sự nhộn nhịp về công chứng để kéo nhà đầu tư trở lại thị trường.

Tuy nhiên, sau những bài học sốt đất ở Đà Nẵng thời gian qua, bây giờ dân đầu tư họ rất cẩn trọng trong việc xuống tiền.

Theo các chuyên gia, sau giai đoạn đạt 'đỉnh', tăng trưởng nóng từ 2017 đến đầu 2019, cộng với tác động nặng nề của dịch Covid-19, sự thiếu hụt nguồn cung khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng chưa có cơ hội bứt phá trở lại.

Diệu Thuỳ

Đà Nẵng: Giá mặt bằng 'xuống nước', giảm cực mạnh, khách chớp ngay nhà đẹp, giá rẻ chưa từng

Đà Nẵng: Giá mặt bằng 'xuống nước', giảm cực mạnh, khách chớp ngay nhà đẹp, giá rẻ chưa từng

Sau chuỗi ngày khó khăn, mặt bằng bị bỏ không, hầu hết các chủ mặt bằng trên các tuyến phố trung tâm, đắc địa, sầm uất tại TP Đà Nẵng chủ động giảm giá mạnh, có nơi giảm một nửa để tìm khách thuê, ghi công khai luôn giá, không cần cọc

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.