Đà Nẵng: Đất đẹp rơi vào tay người "đối xử" đẹp (?!)

"Phải quen ông A, ông B mới lấy được thông tin về quy hoạch. Rồi phải qua cò A, cò B mới có được miếng đất. Từ đó chúng ta thấy có nhiều dự án đẹp, nhiều miếng đất đẹp ở Đà Nẵng rơi vào tay những người "đối xử" đẹp!" - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nói

Như tin đã đưa, tại hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh PCI do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 26/6, ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã đề nghị tập trung làm rõ nguyên nhân khiến 4 chỉ số thành phần rất quan trọng (tiếp cận đất đai; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và tiên phong của lãnh đạo TP; thiết chế pháp lý) của Đà Nẵng bị tụt hạng thê thảm.

Đà Nẵng: Đất đẹp rơi vào tay người
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh phản ảnh: Nhiều dự án đẹp, nhiều miếng đất đẹp ở Đà Nẵng rơi vào tay những người "đối xử" đẹp! (Ảnh: HC)

Dẫu bị "cắt cổ" cũng phải nói

Đáp ứng đề nghị này, nhiều doanh nghiệp (DN) đã mạnh dạn lên tiếng. Trong đó vấn đề "nhạy cảm" và được quan tâm nhất chính là chuyện tiếp cận đất đai. Phó Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh nói: "Lúc giải lao, một số DN nói đùa với nhau, họp như ri thì ai dám nói. Nhìn quanh toàn hải quan, thuế má, môi trường, đất đai, xây dựng... nên nói khác là bị cắt cổ ngay - ông Vinh đưa tay "cắt" ngang cổ rồi nói tiếp - Nhưng tôi vẫn nói những điều mà HHDL suy nghĩ!".

Theo ông Vinh, phần lớn trong 70 DN thuộc HHDL Đà Nẵng phải mua lại đất qua tư nhân hoặc qua ai đó để đầu tư chứ không được tiếp cận trực tiếp đất của TP ở dạng quy hoạch. "Vì sao như vậy? - ông Vinh đặt câu hỏi và tự trả lời - Tôi nghĩ đó là do tính minh bạch về đất đai. Các DN trong HHDL chưa được tiếp cận các dự án quy hoạch. Và như báo cáo của Sở Nội vụ Đà Nẵng thì có đến 52,13% DN cho rằng cần phải có mối quan hệ với cơ quan nhà nước mới có được các tài liệu".

"Có nghĩa phải quen ông A, ông B nào đó mới lấy được tài liệu, thông tin về quy hoạch. Và sau đó phải qua cò A, cò B mới có được miếng đất đó. Từ đó chúng ta thấy rằng có nhiều dự án đẹp, nhiều miếng đất đẹp ở Đà Nẵng rơi vào tay những người "đối xử" đẹp!" - câu nhấn mạnh của ông Chủ tịch HHDL Đà Nẵng khiến cả hội trường bật lên tiếng ồ kéo dài.

Tương tự, bà Phạm Thị Minh Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần y tế Dameco, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng cho hay, trong việc tiếp cận đất đai, tuy là DN của Đà Nẵng nhưng hầu như bà chưa bao giờ nghe được bản quy hoạch của TP là khu A, khu B sẽ như thế nào, giá đất ra sao, mình có cơ hội đầu tư hay không? "Có thể là do mình kém, nhưng mặt khác là do thông tin thiếu được công bố công khai" - bà Minh Trang nói.

Điều đó được bà Trần Thị Lan Hương, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam chứng minh qua kết quả khảo sát tính công khai, minh bạch ở 12 tỉnh, thành, trong đó có Đà Nẵng. Bà bày tỏ sự ấn tượng đối với Cổng Thông tin điện tử của Đà Nẵng, góp phần rất hiệu quả cho cải cách hành chính đối với người dân và các nhà đầu tư. "Tuy nhiên rất khó có thể tìm thấy báo cáo chi tiết quy hoạch sử dụng đất của Đà Nẵng trên trang web này. Và cho đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa thể tìm thấy!" - bà Lan Hương nói.

Và không chỉ khó tiếp cận đất đai một cách công khai, minh bạch mà sự ổn định trong quy hoạch sử dụng đất cũng khiến DN lắm phen khốn khổ. Ông Huỳnh Tấn Vinh cho hay: "Nhiều dự án đã được Chủ tịch UBND TP ra quyết định phê duyệt quy hoạch, DN theo đó đầu tư nhưng đùng một cái TP thay đổi quy hoạch nên đã gây không ít thiệt hại cho DN. DN không chỉ muốn được tiếp cận đất đai một cách minh bạch mà còn được sử dụng một cách ổn định theo đề án đã được TP phê duyệt. Không thể "tuỳ hứng qua cầu" muốn đổi quy hoạch là đổi, vì đây là chuyện làm ăn nghiêm túc của các nhà đầu tư!".

Đấu thầu công khai các dự án có sử dụng đất

"Phát biểu của anh Huỳnh Tấn Vinh đúng hay sai thì còn bình luận tiếp nhưng cách phát biểu tôi cho là thẳng thắn. Nói có ông tài nguyên, có ông cục thế, có ông hải quan... Điều chị Lan Hương nói, minh bạch tốt, công khai tốt thì tham nhũng sẽ giảm đi là hoàn toàn chính xác" - ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói sau những phản ảnh bức xúc của các DN.

Ông cho hay, lúc ngồi ở bàn chủ toạ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã đề nghị ông khi lên kết luận hội nghị thì cần nhấn mạnh việc xây dựng khung giá đất sát với giá thị trường và công khai đầy đủ về quy hoạch sử dụng đất, công bố công khai danh mục các dự án đầu tư. "Tập thể Thường trực Thường vụ Thành uỷ, hiện nay có hai người ở đây là tôi và anh Chiến, hoàn toàn thống nhất việc này" - ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Theo ông, có thể do nhiều nguyên nhân, các DN chưa tiếp cận một cách đầy đủ việc công khai thông tin về đất đai của các cơ quan chức năng TP. "Việc công khai là có, nhưng độ cập nhật không liên tục, và các DN vào trang web đôi khi không thường xuyên. Nhưng dẫu sao chúng tôi cũng tiếp thu các ý kiến phản ảnh. Anh Điểu (ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng - PV) lưu ý công khai đầy đủ về quy hoạch sử dụng đất. Anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng - PV) lưu ý công bố công khai danh mục các dự án đầu tư!" - ông Trần Thọ nói.

Đặc biệt, ông Trần Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng của Đà Nẵng phải "rút ngắn thời gian giao đất cho nhà đầu tư"; "đấu thầu công khai các dự án có sử dụng đất, không có đấu thầu nháy nháy, không có quân xanh, quân đỏ"; xây dựng khung giá đất sát với giá thị trường...

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !