Da đen sạm ở cổ, vùng nếp gấp, đi khám phát hiện căn bệnh chuyển hóa

Bé trai 11 tuổi quê ở Phú Thọ được ba mẹ đưa đến khám vì thấy con xuất hiện các vết đen ở cổ, nách. Bác sĩ cho rằng đây là gai đen và nó là biểu hiện của một bệnh chuyển hoá.

TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết anh đang điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường tuyp 2 trẻ nhất là 11 tuổi. Bé trai này quê Phú Thọ được ba mẹ đưa đến khám với tình trạng thừa cân béo phì. Trẻ có sức khoẻ bình thường nhưng ba mẹ cho con đi kiểm tra vì thấy nách và cổ con xuất hiện nhiều vết đen như “đổ chàm”. 

Bác sĩ nhìn lâm sàng có thể đoán là bệnh gai đen một biểu hiện hay gặp ở bệnh nhân béo phì, đái tháo đường. Khi làm xét nghiệm thì kết quả đường máu của bệnh nhân tăng cao gần gấp 3 lần người bình thường hơn 15 mmol/l.

Mẹ của bé cho biết ngày còn nhỏ con suy dinh dưỡng. Từ khi con 5 tuổi thấy con ăn được, tăng cân  cả nhà ai cũng mừng. Từ đứa trẻ thấp còi cậu bé trở thành sumo chỉ trong vòng hơn 1 năm. Dù biết con béo là không tốt nhưng bé đang tuổi ăn, tuổi lớn cũng khó kiêng khem. Cậu bé có thể ăn hết 4, 5 bát cơm, thịt, cá. 
 
Còn trường hợp khác là bệnh nhân N.K.A. 20 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội cũng đếm khám với các vết đen trên cổ, nách. Bác sĩ khám cho K.A cho biết cô bị gai đen do quá béo. K.A nặng hơn 80 kg. 

Hình ảnh vết gai đen trên nách của bệnh nhân. 

Khi phát hiện đái tháo đường, bác sĩ yêu cầu giảm cân nhưng K.A khó đạt được cân nặng mục tiêu như mong muốn. Bác sĩ Hưng cho biết việc điều trị đái tháo đường cho bệnh nhân trẻ kèm theo béo phì thì quy tắc dinh dưỡng, giảm cân là số một nhưng đây là quá trình điều trị vô cùng khó khăn vì không phải ai cũng làm được.

Theo TS Hưng, trên toàn thế giới đã có 537 triệu người trưởng thành (20-79 tuổi) đang sống chung với bệnh đái tháo đường, cứ 10 người lại có 1 người mắc đái tháo đường. Dự đoán, số người mắc sẽ tăng lên 643 triệu vào năm 2030 và 783 triệu vào năm 2045. Về nguyên tắc phòng đái tháo đường ở người trẻ là dinh dưỡng và không để tình trạng thừa cân béo phì.
 
Quan điểm sai lầm hiện nay với người bệnh đái tháo đường là kiêng thái quá. TS Hưng cho biết người bệnh đái tháo đường thông phải kiêng tuyệt đối bất cứ thực phẩm gì, nhưng số lượng ăn bao nhiêu cần được hướng dẫn bởi các nhân viên y tế chuyên ngành. Người đái tháo đường nên chú ý các nguyên tắc:

-Nên ăn đủ, đều 3 bữa/ngày; khi đường huyết không kiểm soát sẽ được chỉ định thêm các bữa phụ bởi nhân viên y tế chuyên ngành.

-Cung cấp đủ năng lượng, vừa có thể giảm cân, nếu có thừa cân-béo phì. Cân đối và đầy đủ các chất sinh năng lượng (chất đạm, chất béo, đặc biệt đủ chất bột đường để tránh hạ đường huyết do kiêng khem quá) và các chất không sinh năng lượng (vitamin, chất khoáng, chất xơ, nước…)

-Sử dụng đủ lượng trái cây và hạt có dầu (lạc, vừng, mè, hướng dương, bí…) theo khuyến nghị

- Đi tư vấn dinh dưỡng định kỳ theo hẹn của nhân viên y tế để được giáo dục và tư vấn cụ thể với tình trạng của từng người bệnh.

Với bệnh nhân đái tháo đường được sử dụng tất cả các loại thực phẩm người bình thường sử dụng được nhưng ăn theo chế độ gì thì phải theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng. Các thực phẩm ăn hàng ngày như cơm gạo lứt, gạo mài mày, bánh mì đen, mận, táo, đào, bưởi, rau xanh, thịt nạc các loại, dầu thực vật, sữa và các thực phẩm làm từ sữa dành cho người bệnh đái tháo đường.

Các thực phẩm ăn ít 3,4 lần/tuần như xoài, chuối, cam, đu đủ, dâu, ngô luộc, khoai luộc, trứng gà, hải sản, thịt đỏ, sữa không đường. Các thực phẩm hạn chế như cơm cháy, bánh mì trắng, bột sắn dây, khoai nướng, cháo, xôi, các loại hạt bí, hạt dưa, hạt hướng dương, hạt dẻ, dưa hấu, nhãn, vải, chà là, mít, sầu riêng, thịt mỡ, trứng vịt, các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hộp, thịt hun khói…

TS Hưng khuyến cáo người dân nếu có các biểu hiện gai đen thì nên tới các cơ sở y tế kiểm tra tình trạng đường huyết.

Khánh Chi 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !