Đã có bước tiến lớn trong điều tra vụ nổ bom Boston

Các cơ quan chức năng Mỹ đang điều tra về một số manh mối đầy tiềm năng trong vụ đánh bom ở giải Marathon Boston, trong đó có một hình ảnh của người đàn ông được tin là đã tham gia vào vụ nổ kép hôm thứ Hai, giết chết 3 người và làm bị thương 176 người.

USA Today cho biết có một quan chức thực thi pháp luật liên bang đã tiết lộ với tờ báo này rằng các camera an ninh trong khu vực cuộc đua đã ghi lại hình ảnh một người đàn ông đặt xuống một chiếc túi gần khu vực bị đánh bom. Chiếc túi có vẻ như là tương tự với các loại túi nylon màu đen và được dùng để đựng các thiết bị nổ.

Cơ quan điều tra đang làm việc để xác định cá nhân trong video giám sát thu được từ cửa hàng tạp hóa Lord và Taylor trong khu vực, cũng như một số người khác trong video và hình ảnh trước khi xảy ra các vụ nổ. Hơn 70 người vẫn còn nhập viện, với 14 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Đã có bước tiến lớn trong điều tra vụ nổ bom Boston - ảnh 1
Một nhân viên FBI đang tiến hành thu thập chứng cứ tại hiện trường vụ nổ bom ở Boston, thứ Tư, ngày 17/4/2013

Khi sự kiện gây ra sự hỗn loạn, chính quyền liên bang đã bác bỏ một loạt các phương tiện truyền thông, trong đó có các hãng tin như AP, CNN và Time, rằng một nghi can đã bị bắt giữ. “Trái ngược với các thông tin đăng tải, đã không có một vụ bắt giữ liên quan đến cuộc tấn công Marathon Boston”, Cục điều tra liên bang FBI cho biết trong một tuyên bố.

Sự thận trọng bất thường của FBI diễn ra khi có một vụ cảnh báo bom ở khu vực trụ sở tòa án liên bang ở Boston, khiến hàng trăm người phải di tản. Nhân viên tòa án đã trở lại làm việc vào cuối buổi chiều ngày 17/4, sau khi các nhà chức trách tiến hành một cuộc càn quét bom trong khu vực.

FBI tại Washington cũng tiến hành điều tra và xử lý vụ việc riêng biệt xung quanh sự kiện này. Họ đang điều tra một loạt các bức thư đáng ngờ gửi cho các nhà lập pháp liêng bang và Tổng thống Obama có chứa chất độc ricin. Các bức thư đang được kiểm tra thêm để đưa ra được các kết luận chính xác hơn. Tuy nhiên, các quan chức thực thi pháp luật liên bang tin rằng vụ 2 bức thư nhiễm độc và vụ đánh bom ở Boston không có sự liên quan.

Trong khi đó, tại hiện trường, các nhà điều tra đã cẩn thận thu thập mảnh vỡ của các bằng chứng. Họ thu hồi được nắp của một chiếc nồi áp suất và tin rằng đây là một quả bom nồi áp suất. Một mảnh vỡ được tìm thấy trên một mái nhà gần hiện trường vụ nổ, cho thấy sức công phá khủng khiếp của loại thiết bị nổ được làm thủ công này.

Số lượng thuốc súng được sử dụng trong các vụ nổ được cho là chiếm một phần rất nhỏ trong trọng lượng của thiết bị nổ, một quan chức an ninh cho biết. Phần lớn trọng lượng là từ các mảnh vỡ và các viên BB – một loại bom đinh. Loại này khi nổ sẽ có tính sát thương lớn. Vị quan chức giấu tên cũng cho biết các thành phần của bom rất phổ biến trong đời sống, ngăn cản họ điều tra xác định nơi cất giấu hay những người mua chúng. “Cuộc điều tra này có thể nhanh chóng và cũng có thể không dễ dàng”, quan chức này nói, đề cập đến việc xác minh các nghi phạm, “và ngay lúc này thì có vẻ như không dễ dàng”.

Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Janet Napolitano cho biết các quan chức điều tra và FBI đánh giá đây là một hành động khủng bố đơn độc, không có tổ chức. “Hiện tại, không có dấu hiệu cho thấy vụ tấn công có dấu hiệu của một âm mưu rộng lớn hơn”, Napolitano nói với Thượng viện Mỹ, “Nhưng trong một yêu cầu thận trọng, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp tăng cường an ninh”.

Peter Burke, một bác sỹ tại Trung tâm Y tế Boston, cho biết, có 2 bệnh nhân trong tình trạng khá nguy kịch, trong đó có một cậu bé 5 tuổi. Tuy nhiên, ông nói họ sẽ vượt qua.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !