Cựu TT Pháp Sarkozy quyết định từ giã chính trường

Tờ “Quan điểm” của Nga đưa tin cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã thừa nhận thất bại của mình trong các cuộc bầu cử sơ bộ của các lực lượng chính trị cánh hữu-trung dung ở Pháp, đồng thời cho biết sẽ từ giã chính trường.
Cựu TT Pháp Sarkozy quyết định từ giã chính trường - ảnh 1

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

“Tôi đã không thể thuyết phục được các cử tri. Tôi tôn trọng và hiểu nguyện vọng của họ trong lựa chọn các chính trị gia khác cho tương lai, ngoại trừ tôi. Tôi muốn chúc mừng ông Fracois Fillon (cựu Thủ tướng Pháp) và Alain Juppe (cựu Thủ tướng, cựu Ngoại trưởng Pháp) vì đã vào vòng 2 bầu cử. Đây là những nhà hoạt động chính trị xuất sắc”, ông Sarkozy nói.

Vòng 1 bầu cử sơ bộ trong chuỗi bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017 đã được tổ chức vào ngày 20/11 vừa qua. Tham gia vòng 1 có tất cả 7 ứng cử viên: 6 trong số này là đại diện cho đảng “Cộng hòa” (phe đối lập) và 1 là đại diện cho đảng Dân chủ-Thiên chúa giáo.

“Tôi cảm thấy rằng mình phải nói một cách rõ ràng, trung thực và tự tin rằng cho dù còn có những bất đồng trong quá khứ với họ nhưng tôi thấy ông Francois Fillon hiểu hơn tất cả các chính trị gia khác về những thách thức đối với nước Pháp, và tôi sẽ bầu cho ông ấy trong vòng 2 bầu cử sơ bộ", cựu Tổng thống Sarkozy nhấn mạnh, đồng thời bổ sung rằng “sẽ ủng hộ hoàn toàn” bất cứ ứng cử viên nào giành chiến thắng chung cuộc.

Theo cựu Tổng thống Pháp, ông hoàn toàn thừa nhận thất bại của mình, chúng mừng các ứng cử viên giành chiến thắng trong bầu cử vòng 1. Trong mắt Sarkozy, “Francois Fillon và Alain Juppe là các chính trị gia kiệt xuất” mà ông đã từng hợp tác thành công khi nắm quyền Tổng thống Pháp.

“Tôi rất tôn trọng Alain Juppe, nhưng quan điểm chính trị của tôi gần gũi với Francois Fillon hơn. Rõ ràng những cử tri giành sự tin tưởng cho tôi hoàn toàn tự do trong các quyết định của mình. Tôi muốn nói với vợ mình (Carla) và các con mình rằng: Đã đến lúc phải hướng đến cuộc sống có nhiều điều đam mê cá nhân và ít các vấn đề chính trị. May mắn cho nước Pháp! Chúc các bạn, các đồng bào của tôi may mắn!”, hãng tin Ria Novosti trích dẫn lời cựu Tổng thống Pháp.

Theo kết quả kiểm phiếu từ 8.400 trong số 10.229 điểm bầu cử, cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon giành được 44%, cựu Thủ tướng Alain Juppe giành được 28,1% và cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy chỉ nhận được 22,1% phiếu bầu và không thể lọt vào vòng 2 bầu cử sơ bộ.

Vòng 2 cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập Pháp sẽ được tổ chức vào ngày 27/11 và cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ được tổ chức trong tháng 4-5/2017.

Được biết, cựu Tổng thống Pháp đã thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2012, đã tuyên bố từ bỏ chính trị nhưng đến năm 2014, ông lại tuyên bố sẽ quay trở lại chính trị và lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất nước Pháp. Ông Sarkozy tuyên bố quay trở lại chính trị là do thành công của đảng cánh hữu “Mặt trận Dân tộc” của bà Marine Le Pen và cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm châu Âu trong sợ hãi.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !