Cựu Tổng thống Zimbabwe sẽ nhận 150 nghìn USD mỗi tháng

Việc đảng cầm quyền trao cho cựu Tổng thống Mugabe quá nhiều ưu đãi đã vấp phải sự phản đối của các chính trị gia đối lập. Họ cho rằng quyết định nói trên không phù hợp với pháp luật Zimbabwe.

Cựu tổng thống Zimbabwe Mugabe

Tờ Guardian của Anh mới đây dẫn một nguồn tin trong đảng cầm quyền-Liên minh dân tộc châu Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (Zanu-PF), cho biết: Cựu Tổng thống  Zimbabwe Robert Mugabe sẽ nhận được khoảng 150 ngàn USD mỗi tháng cho đến cuối đời.

Theo công bố này, thỏa thuận từ chức Tổng thống sẽ mang lại cho ông Mugabe quyền miễn trừ pháp lý, cũng như đảm bảo các khoản chi trả bằng tiền mặt. Cụ thể, cựu Tổng thống sẽ ngay lập tức "nhận được 5 triệu USD", sau đó trong những tháng tới chính quyền mới của Zimbabwe sẽ chi trả thêm nữa cho ông Mugabe.

Tờ báo cho biết, tổng cộng cựu tổng thống Zimbabwe có thể nhận được một khoản lên đến 10 triệu USD. Ngoài ra, thỏa thuận nói trên sẽ cấp một khoản trợ cấp hàng tháng cho ông Mugabe là 150 nghìn USD. Thêm vào đó, vợ chồng ông Mugabe sẽ tiếp tục được ở lại dinh thự của họ ở Harare. Chính quyền mới sẽ chi trả chi phí y tế, người giúp việc, an ninh và tiền đi nước ngoài cho cả hai.

Quyết định trên vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các chính trị gia đối lập. Họ cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với ông Mugabe có liên quan đến tiền bạc đều là vi hiến.

Tuần trước, quân đội đã kiểm soát trung tâm truyền hình ở thủ đô Harare của Zimbabwe, và nơi ở của ông Mugabe, sau đó cựu Tổng thống bị quản thúc tại gia. Ông Mugabe mới đầu không chịu từ chức tự nguyện, nhưng hôm thứ Ba vẫn phải tuyên bố từ chức, sau khi Zanu-PF quyết định bắt đầu thủ tục bổ nhiệm trong Quốc hội.

Cựu phó tổng thống của Zimbabwe, Emmerson Mnangagwa, người được đảng cầm quyền đề cử cho chức vụ Tổng thống, sẽ tạm thời giữ chức vụ này cho tới cuộc bầu cử vào tháng 8/2018. Trước đó trong nhiều năm dài ông Emmerson Mnangagwa là phó tướng thân cận của ông Mugabe và được cho là người kế vị sau khi tổng thống 93 tuổi qua đời.

Tuy nhiên xung đột nổ ra khi ông Mugabe cách chức phó tổng thống của ông Mnangawa nhằm dọn đường cho vợ mình là bà Grace Mugabe kế nhiệm. Vốn có quan hệ thân thiết với ông Mnangagwa, giới quân sự nước này đã gây áp lực buộc ông Mugabe từ chức.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !