Cựu Tổng thống Ukraine mong Nga trả lại Crimea

Ông Viktor Yanukovych cho biết nếu ông vẫn làm thổng thống thì sẽ không có biến cố Crimea và hứa thuyết phục Matxcơva trả lại bán đảo này cho Ukraine.

Trong bài phỏng vấn đầu tiên với hãng tin AP và kênh NTV của Nga kể từ khi bị phế quốc hội Ukraine phế truất hồi tháng Hai, ông Yanukovych cho biết ông hy vọng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin để lấy lại Crimea. 

Ngày 16/3, Cộng hòa tự trị Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rời bỏ Ukraine. Kết quả cuối cùng cho thấy 96,77% người dân Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga. Sau khi quân đội Nga giành toàn quyền kiểm soát Crimea, Matxcova cũng đã phê chuẩn việc sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, cả phương Tây và Ukraine đều lên tiếng phản đối và gọi hành động của Nga là bất hợp pháp. 

Cựu Tổng thống Ukraine mong Nga trả lại Crimea - ảnh 1

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych hy vọng Nga trả lại Crimea

"Crimea là một bi kịch, một bi kịch lớn", ông Yanukovych trả lời hãng tin AP đồng thời khẳng định việc Nga giành quyền kiểm soát Crimea sẽ không xảy ra nếu ông vẫn tại vị. 

Ông Yanukovych đã rời khỏi Ukraine sau 3 tháng làn sóng biểu tình dữ dội đòi ông này từ chức. 

Cựu Tổng thống 63 tuổi cho biết ông từng gặp riêng Tổng thống Putin và hy vọng nhóm họp thêm với nhà lãnh đạo Nga để đàm phán về việc trả lại Crimea. 

"Chúng tôi phải đảm nhận nhiệm vụ này và tìm mọi cách trở lại Crimea bằng mọi giá. Crimea có quyền độc lập tối cao nhưng vẫn là một phần lãnh thổ của Ukraine", ông Yanukovych chia sẻ. 

Theo ông Yanukovych, cả ông và Tổng thống Putin đều "bình tĩnh" nhưng đối thoại "khó khăn". 

Ông Yanukovych cho rằng cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau 2 tuần quân đội Nga tiến vào bán đảo Crimea. Do đó, người dân tại bán đảo này đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga nhằm tránh mối đe dọa từ các phần tử cực đoan từ Kiev. 

Hiện nay, chính phủ lâm thời Kiev đang nắm quyền điều hành đất nước kể từ khi ông Yanukovych rời bỏ Ukraine. Theo kế hoạch, Ukraine sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 25/5.
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !