Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy đã từng nhận 3 vali tiền từ đại tá Gaddafi?

Website tin tức điều tra Mediapart (Pháp) mới đây đã công bố đoạn video phỏng vấn doanh nhân Ziyad Takkedin, trong đó doanh nhân gốc Pháp-Libya này nói về cách thức đại tá Gaddafi của Libya chuyển cho ông Sarkozy 3 vali tiền để phục vụ chiến dịch vận động tranh cử.

Theo đó, số tiền trong 3 vali này có 5 triệu euro đã được nhà lãnh đạo Gaddafi bí mật chuyển cho Ngoại trưởng Pháp khi đó.

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy đã từng nhận 3 vali tiền từ đại tá Gaddafi? - ảnh 1

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Theo tờ Le Figaro (Pháp), 3 vali tiền mặt này sau đó đã được chuyển cho ông Sarkozy và Bộ trưởng Nội vụ chịu trách nhiệm cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Sarkozy là Cloud Gean. Đó là thời điểm cuối năm 2006, đầu năm 2007.

Đây không phải là lần đầu tiên doanh nhân gốc Libya này lên tiếng tố cáo cựu Tổng thống Pháp Sarkozy “vong ân bội nghĩa”. Năm 2012, cũng trên trang web của Mediapart đã xuất hiện bài viết điều tra của các nhà báo về khả năng ông Sarkozy đã nhận sự ủng hộ tài chính của chế độ Gaddafi ở Libya.

Khi đó, Mediapart đã cho công bố các tài liệu cho thấy phía Libya của cựu độc tài Gaddafi đã chuyển cho ê kíp vận động tranh cử của ông Sarkozy khoản tiền 50 triệu Euro. Khi đó, ông Sarkozy lên tiếng coi các cáo buộc này là “sự giả dối bẩn thỉu”.

Trong đoạn video phỏng vấn của Mediapart, doanh nhân Takkedin đã nói chi tiết về cách thức chuyển tiền từ nhà độc tài Gaddafi cho ông Sarkozy. Theo đó, Takkedin đã thực hiện 3 chuyến bay từ Tripoli đến Paris trên máy bay của hãng hàng không Afriqiyah và mỗi lần bay đều mang theo 1 vali tiền mặt. Về phía Libya, người đứng ra chuyển cho Takkedin khoản tiền này là Abdula Senussi, một trong các nhà lãnh đạo Libya và có họ hàng bên vợ Gaddafi.

Doanh nhân này khẳng định rằng khi đó ông được đề nghị làm người trung gian. Khi doanh nhân này bày tỏ sự lo sợ sẽ bị bắt ở Pháp, phía Pháp đã trấn an Takkdin. “Đừng lo, tất cả các cơ quan liên quan đều đã được nhắc trước. Ông đơn giản chỉ là chuyển tiền cho Gean và xác nhận với chúng tôi tiền đã được chuyển”- Abdula Senussi trấn an Takkedin.

Theo Takkedin, Ngoại trưởng Pháp khi đó là Gean đã nhận 2 vali tiền trong văn phòng làm việc của mình. Cuộc gặp diễn ra khá chóng vánh.

“Ông ấy đứng sau bàn làm việc của mình. Chúng tôi không nói nhiều với nhau. Ông ấy nhìn vào chỗ tôi để cái vali”- Tekkedin khẳng định, đồng thời cho biết vali tiền thứ 3 được chuyển cho đích danh ông Sarkozy tại phòng làm việc của cựu Tổng thống Pháp.

Trong đoạn video phỏng vấn, Takkedin khẳng định rằng ông Sarkozy hoàn toàn biết rõ vali đựng gì.

Về phần mình, cựu Tổng thống Pháp không đưa ra bình luận nào nhưng luật sư của cựu Ngoại trưởng Gean đã đưa ra tuyên bố của thân chủ mình khẳng định rằng: “Tôi không bao giờ nhận bất cứ đồng tiền nào từ Chính phủ Libya, không nhận từ bất cứ ai khác. Những cáo buộc này là giả dối và mang tính khiêu khích”.

Được biết, hồi năm 2013, Pháp đã bắt đầu quá trình điều tra về khả năng cựu Tổng thống Sarkozy nhận tiền của nhà độc tài Libya Gaddafi để phục vụ cho chiến dịch vận động tranh cử. Đến năm 2014, các phương tiện truyền thông Pháp đã cho đăng tải đoạn phỏng vấn cựu đại tá Gaddafi, trong đó ông Gaddafi khẳng định rằng ông Sarkozy đã tiếp cận mình và đề nghị giúp đỡ tài chính, dù không nói con số cụ thể là bao nhiêu.

Trong năm 2015, cựu Ngoại trưởng Gean cũng đã bị cáo buộc trốn thuế và làm giả tài liệu về vụ án hình sự liên quan đến việc cung cấp tài chính bất hợp pháp của chính quyền Libya thời nhà độc tài Gaddafi cho chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Pháp của ông Sarkozy.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !