Cựu Thủ tướng Tymoshenko: Ukraine đang bị thế lực bên ngoài điều khiển

Trong bối cảnh giới lãnh đạo Ukraine cam kết không khoan nhượng trước vấn nạn tham nhũng, thì một loạt các vụ bê bối tài chính liên quan đến các quan chức chính phủ cấp cao thực sự cần được làm rõ, nếu chính quyền không muốn khó ăn nói với người dân.
Cựu Thủ tướng Tymoshenko: Ukraine đang bị thế lực bên ngoài điều khiển - ảnh 1

Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko

Lãnh đạo của đảng Tổ quốc - phe đối lập tại Quốc hội Ukraine, bà Yulia Tymoshenko cho rằng Ukraine đang bị thế lực bên ngoài điều khiển và chính quyền sẽ đưa đất nước đi đến "thuộc địa hóa kinh tế hoàn toàn".

Phát biểu trong cuộc họp, bà Tymoshenko nhấn mạnh: "Thế lực bên ngoài đã thực hiện kiểm soát thông qua chính phủ bù nhìn ở Ukraine từ ngài Tổng thống, ngài Thủ tướng tới lãnh đạo Ngân hàng quốc gia và họ còn kiểm soát đa số tại quốc hội nữa". Tuy nhiên, bà đã không chỉ rõ thế lực bên ngoài chính xác là những ai.

Bà Tymoshenko tin rằng, nhu cầu cấp thiết trước mắt là cần "phá bỏ bộ máy cầm quyền hiện tại", theo đó nên bắt đầu với việc sa thải người đứng đầu Ngân hàng Quốc gia và Thủ tướng Vladimir Groisman.

Hôm 10/2, phe Tổ quốc đã đề nghị Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng Groisman. Dự thảo về vấn đề này đã được đăng lên cổng thông tin điện tử chính thức của Quốc hội. Tuy nhiên, tối cùng ngày các văn bản đã bị xóa khỏi trang web.

Bà Tymoshenko tuyên bố sẽ kiện lên tòa án nếu dự thảo Nghị quyết không được đăng tải lại lên trang web này. Đảng Tổ quốc đã đưa ra vấn đề bãi nhiệm chính phủ do mới chớm xảy ra cuộc khủng hoảng vì vấn đề tăng mức thuế đối với các dịch vụ xã hội.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Andrei Paruby lưu ý, theo luật thì dự thảo Nghị quyết về việc bãi nhiệm Thủ tướng chính phủ chỉ có thể do Tổng thống thông qua hoặc phải có đủ chữ ký của 150 đại biểu Quốc hội. Ông cũng đề nghị bà Tymoshenko nên thu thập đủ các chữ ký cần thiết và trình các tài liệu lên cho quốc hội một lần nữa.

Mới đây, trên trang web của mình, Đảng "Khối đối lập" đã đưa ra yêu cầu sa thải các Bộ trưởng và đòi Quốc hội Ukraine phải giải tán do liên quan đến vụ bê bối của người đứng đầu cơ quan Tài chính quốc gia, ông Roman Nasirov.

Ông Nasirov bị nghi ngờ đã tiếp tay cho Nghị sĩ Oleksandr Onishchenko chiếm đoạt của nhà nước 2 tỷ Hryvnia tiền thu thuế liên quan đến một thỏa thuận khí đốt. Khối đối lập cho rằng chính Tổng thống, Thủ tướng và liên minh tại Quốc hội đã bao che cho việc làm của ông Nasirov.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !