Cựu Thủ tướng Ba Lan: ông Putin chưa bao giờ đề nghị chia chác Ukraine

Kênh thông tấn xã độc lập Ukraine (UNIAN) đưa tin, Cựu Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã nói rõ trên đài phát thanh TOK FM rằng không hề có chuyện Tổng thống Nga đề nghị chia chác Ukraine.
Cựu Thủ tướng Ba Lan: ông Putin chưa bao giờ đề nghị chia chác Ukraine - ảnh 1

Cựu Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông nói: “Chẳng có cuộc gặp nào với Tổng thống Putin, cũng chẳng có bất kỳ lời đề nghị nào như vậy cả”.

Được biết trước đó, ông Sikorski khi trả lời phỏng vấn đã nói về việc ông Putin đề nghị chia chác Ukraine trong chuyến thăm của ông Tusk đến Moscow từ tháng 2/2008. Sau đó, ông này gọi đây là “ảo tưởng lịch sử” và là “lời nói đùa ác ý” chứ không phải “một lời đề nghị”, nhưng cuối cùng thì lại bác bỏ lời của chính mình, và nhấn mạnh không có cuộc gặp nào giữa ông Putin và ông Tusk, đó là do ông ta “nhớ nhầm”.

Cựu Thủ tướng Ba Lan: ông Putin chưa bao giờ đề nghị chia chác Ukraine - ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Ba Lan, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Radoslaw Sikorski

Tân Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) xác nhận tuyên bố mới đây của ông Sikorski và nhấn mạnh rằng 6 năm trước ở Moscow, ông không tiến hành cuộc gặp song phương nào với ông Putin như ông Sikorski đã nói trước đó cả.

“Không có cuộc gặp trực tiếp nào tại Moscow. Chỉ có một cuộc gặp phạm vi hẹp và có thể ai đó đã nhầm lẫn giữa hai hình thức gặp gỡ này, nhưng cuộc gặp phạm vi hẹp là cuộc gặp 4-4 hoặc 5-5”.

Ông xác nhận rằng kết quả các cuộc gặp đều được ghi chép chi tiết trong các biên bản ghi nhớ và mọi thông tin đều được chuyển tới Tổng thống đương nhiệm khi ấy là Lech Kaczynski.

“Toàn bộ mọi chuyện cho thấy trí nhớ con người có thể gây hiểu nhầm đến mức nào”  

Ông Tusk làm Thủ tướng Ba Lan từ mùa thu năm 2007 và là lãnh đạo duy nhất trong lịch sử nước này hiện đại phục vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Ông cho rằng vấn đề này nên khép lại tại đây, khi ông Sikorski cũng đã thừa nhận sai sót.

Cuộc phỏng vấn tạp chí Politico của ông Sikorski đã gây ra một vụ bê bối lớn ở Ba Lan và là lý do chính để đảng đối lập lớn nhất là Đảng “Luật pháp và Công lý” có cơ hội buộc Chủ tịch Quốc hội từ chức vì thái độ “vô trách nhiệm”.

Thủ tướng Jarosław Kaczynski nói rằng ông Sikorski phải có trách nhiệm thông báo vụ việc cho Tổng thống khi ấy cùng em trai là Lech Kaczynski, nhưng ông ta đã không làm gì cả.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !