Cựu thống đốc Odessa Saakashvili kêu gọi người Ukraine tiến hành Maidan mới

Cựu Thống đốc Saakashvili vẫn quyết tâm thực hiện đến cùng kế hoạch biểu tình, đồng thời khẳng định rằng sẽ không dừng lại cho đến khi chưa đạt được các yêu cầu.

Cựu Tổng thống Gruzia, đồng thời cũng là Cựu thống đốc của vùng Odessa, ông Mikhail Saakashvili

Cựu Tổng thống Gruzia, đồng thời cũng là cựu thống đốc của vùng Odessa (Ukraine), ông Mikhail Saakashvili tuyên bố, rằng vào ngày 10/12 tới sẽ tổ chức một cuộc biểu tình tại quảng trường Maidan (Quảng trường Độc lập) ở Kiev với yêu cầu chính quyền thông qua một đạo luật về luận tội.

Chủ Nhật vừa rồi (3/12), các chính trị gia đối lập đã tổ chức một cuộc diễu hành nhằm yêu cầu luận tội Tổng thống Petro Poroshenko. Cuộc diễu hành sau đó trở thành một cuộc biểu tình trên quảng trường châu Âu. Theo thông tin từ phía cảnh sát, có khoảng 2.500 người đã tham gia vào sự kiện.

Tuyên bố trước những người tham gia, ông Saakashvili nói: "Chủ Nhật tuần tới, tôi mời tất cả mọi người cùng đến tham dự, tuy nhiên không phải ở đây, mà là tại quảng trường Maidan. Sẽ có hàng trăm ngàn, hàng triệu người Ukraine tham gia cùng chúng ta".

Tại quảng trường trung tâm thành phố, cựu Thống đốc lên kế hoạch cùng với các nhà hoạt động đạt được việc thực thi các yêu cầu của những người biểu tình, trong đó có thông qua luật về luận tội.

Ông nhấn mạnh: "Trong tuần này các vị (các đại biểu của Verkhovna Rada - Quốc hội Ukraine) đã không chấp nhận bất cứ điều gì? Tốt thôi. Chúng tôi đang đứng ở đây, chúng tôi sẽ không đi khỏi chỗ của mình, chúng tôi sẽ đi lên lầu (đến chỗ ông Poroshenko). Và chúng tôi sẽ không cho phép Tổng thống tới nơi làm việc của mình nữa".

Từ hôm 17/10, một cuộc biểu tình được tổ chức trước tòa nhà Quốc hội tại Kiev. Những người tham gia đã yêu cầu hủy bỏ quyền miễn trừ các đại biểu Quốc hội, tiến hành cải cách bầu cử và thông qua một đạo luật về việc thành lập tòa án chống tham nhũng.

Ban đầu, các lực lượng chính trị khác nhau tại nước này cùng tiến hành tổ chức sự kiện trên. Tuy nhiên, sau tuần lễ đầu tiên, phần lớn những người tham gia đã tuyên bố chấm dứt cuộc biểu tình. Chỉ có đảng của ông Saakashvili là vẫn tham gia tích cực trong các hoạt động này, chính bản thân chính trị gia tuyên bố: ông đã sống ngay trong túp lều mà các nhà hoạt động đã dựng phía trước của tòa nhà Quốc hội.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !